Chuyên mục
Tại sao thạch sùng lại rụng đuôi?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tại sao thạch sùng lại rụng đuôi?

Thứ năm 23/08/2012 21:35 GMT + 7



Thạch sùng là một con vật thuộc họ Thằn Lằn còn có tên là Thủ Cung, Thiên Long, Bích Hổ, Hát Hổ… hay sống ở trên trần nhà. Thạch sùng và một số loài Thằn Lằn khác có một cơ chế tự vệ rất hay : nó sẽ tự rụng đuôi khi có ai đó tấn công hoặc động vào đuôi của nó. Tuy vậy, phòng vệ không phải là lý do duy nhất để Thạch sùng rụng đuôi. Nó còn có thể rụng đuôi khi bị ốm (bạn nên nhớ không phải loài động vật nào cũng có thể sống một cách dễ dàng sau khi bị rụng đuôi), rụng đuôi khi đánh nhau với các con Thạch sùng khác.

Cơ thể Thạch sùng được cấu tạo để hỗ trợ việc rụng đuôi một cách dễ dàng. Khớp xương và mạch máu ở phần nối giữa đuôi và cơ thể rất lỏng lẻo, khi bị rụng đuôi thì hầu như máu ở phần nối sẽ ngưng chảy rất nhanh. Sau đó, đuôi của Thạch sùng cũng sẽ mọc lại khá nhanh. Đặc biệt cơ thể của Thạch sùng không như các loài Thằn lằn khác là có màu, do vậy phần đuôi cũ và mới trông cũng sẽ không khác nhau lắm.

Ngoài khả năng rụng đuôi, người ta còn nhận ra Thạch sùng qua tiếng tặc lưỡi đặc trưng của mình. Dân gian ta đã lý giải bằng câu truyện cổ tích về Thạch Sùng khá hay ở dưới đây (nguyên mẫu của câu truyện này là nhân vật lịch sử có tên Thạch Sùng ở thời Tây Tấn).
Nguồn: suthatthuvi.net
33 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.