Chuyên mục
Tài phiệt quyền lực Ukraine:'Nga - lựa chọn duy nhất cho Kiev'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tài phiệt quyền lực Ukraine:'Nga - lựa chọn duy nhất cho Kiev'

Thứ năm 14/11/2019 05:54 GMT + 7
Nhà tài phiệt Ukraine Igor Kolomoysky, người từng chi hàng triệu USD cho các lực lượng chống Nga đã bất ngờ thay đổi quan điểm, cho rằng Nga sẽ là lựa chọn duy nhất cho sự hòa bình và phát triển của Ukraine.

Nhà tài phiệt Igor Kolomoysky, một thế lực đằng sau Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho rằng Nga có thể đem đến hòa bình cho đất nước và cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân Ukraine, còn Mỹ  và phương Tây đang đẩy Kiev đến bờ vực chiến tranh.

Ông Kolomoysky từng được cựu Tổng thống Petro Poroshenko chỉ định làm thống đốc vùng Dnepropetrovsk. Ông cùng từng chi tiền mạnh tay xây dựng một đội dân quân riêng hỗ trợ chính quyền Kiev và ủng hộ tài chính cho các lực lượng dân tộc cực đoan.

Nhà tài phiệt Ukraine Igor Volomoysky. Ảnh: REUTERS

Ông từng tuyên bố: "Chúng ta phải giết họ (những người Nga - PV)". Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây với báo The New York Times, ông lại nhận định Nga sẽ là nơi tốt nhất để Kiev đặt cược cho tương lai của mình.

"Dù sao thì họ (nước Nga - PV) cũng mạnh hơn. Chúng tôi (Ukraine - PV) phải cải thiện quan hệ này", ông Kolomoysky nói. "Nhân dân cần hòa bình và một cuộc sống tốt đẹp, họ không muốn chiến tranh. Còn quý vị (Mỹ và phương Tây - PV) đang buộc chúng tôi phải chiến đấu, và thậm chí bạn còn không chi tiền cho chuyện đó", ông nói thêm.

Nhà tài phiệt đang ngụ ý tới việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang tạm hoãn gói viện trợ dành cho Ukraine cho đến khi chính phủ Kiev điều tra cáo buộc biển thủ của ngân hàng Privatbank của chính ông.

"Tất cả quý vị (Mỹ và phương Tây - PV) sẽ không cho chúng tôi gì cả. Thật vô ích khi lãng phí thời gian vào những cuộc đối thoại chẳng có giá trị. Trong khi đó, Nga mong muốn đưa Ukraine vào một khối Hiệp ước Warsaw mới",  ông nói.

Cũng theo ông Kolomoysky, các khoản vay từ Nga có thể nhanh chóng thay thế khoản viện trợ của IMF. "Chúng tôi sẽ nhận được 100 tỉ USD từ Nga. Tôi nghĩ họ muốn gửi cho chúng tôi khoản tiền đó ngay bây giờ", ông nói.

"Đâu là cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề và khôi phục quan hệ? Chỉ có tiền thôi".

Hiện nay, quá trình xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine đang bị chững lại. Dù Ukraine và EU đã ký kết thỏa thuận hợp tác hồi năm 2017, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết sẽ mất ít nhất 20 năm để Ukraine có đầy đủ tư cách thành viên trong liên minh này.

Việc ông Kolomoysky nhắc đến liên minh quân sự Warsaw từ thời Chiến tranh Lạnh được coi là một dấu hiệu không vui đối với Washington, nhất là khi ông rất gần gũi với Tổng thống đương nhiệm Zelenskiy.

Ông Kolomoysky từng là ông chủ của Tổng thống Zelenskiy khi còn là diễn viên hài. Nhà tài phiệt còn được cho là đã ủng hộ tài chính cho chiến dịch tranh cử của ông Zelenskiy.

Thêm vào đó, giới lãnh đạo phương Tây đã bày tỏ quan ngại về khả năng ông có thể thao túng quyền lực thông qua mối quan hệ thân thiết với Tổng thống.

Mặc dù Tổng thống Zelenskiy vẫn duy trì đối thoại với các lãnh đạo châu Âu về hướng giải quyết vấn đề ở miền đông nước này, ông cũng đồng thời thường xuyên điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc giảm thiểu xung đột và cải thiện quan hệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn Tổng thống Ukraine Zelenskiy và Tổng thống Nga Putin có thể ngồi cùng nhau và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, hầu hết các nhà làm luật ở Washington đều cho rằng một liên minh Moscow-Kiev là không thể xảy ra.

Ông Kolomoysky tin rằng, trong cuộc bầu cử vào năm tới ở Mỹ, một ứng viên đảng Dân chủ sẽ chiến thắng và sẽ giảm nhẹ quan tâm tới quan hệ với Ukraine.

"Nếu họ hành động thô lỗ với chúng tôi, chúng tôi sẽ tìm đến Nga", ông nói. "Xe tăng Nga sẽ đóng quân gần Krakow và Warsaw (Ba Lan). Đồng minh NATO của qúy vị sẽ phải lo lắng".

Dù vẫn ngờ vực ông Putin, ông Kolomoysky vẫn chắc chắn Kiev sẽ ngã về phía Nga: "Tôi đang nói chuyện một cách khách quan về những gì tôi thấy và về nơi mà mọi chuyện đều hướng tới".

VĂN KIẾM
Nguồn: plo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.