Chuyên mục
Sự thật về 1,5 tỉ USD mà Tổng thống Trump tố con ông Biden 'mang khỏi' Trung Quốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sự thật về 1,5 tỉ USD mà Tổng thống Trump tố con ông Biden 'mang khỏi' Trung Quốc

Thứ hai 07/10/2019 04:45 GMT + 7
Tổng thống Trump cáo buộc con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden “rời Trung Quốc với một quỹ đầu tư 1,5 tỉ USD”. Số tiền này có thật không và thực hư hoạt động của cha con ông Biden tại Trung Quốc ra sao?

Không có bằng chứng cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden (trái) đã gây ảnh hưởng tới chính phủ Trung Quốc để giúp con trai mình, Hunter Biden (phải). Ảnh: Reuters.

Không đưa ra bất cứ bằng chứng nào, ngày 3/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc đã trao cho Hunter Biden 1,5 tỉ USD dưới dạng quỹ đầu tư để gây ảnh hưởng tới cha ông này là Joe Biden, qua đó giành được các thỏa thuận thương mại với Mỹ có lợi cho Bắc Kinh.

“Điều đó giải thích tại sao Trung Quốc trong nhiều năm đã có được một thỏa thuận hời, nơi họ gian lận với Mỹ, bởi họ làm ăn với những người như ông Biden, khi họ trao cho con trai ông ta một tỉ rưỡi USD”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. “Các bạn biết người ta gọi đó là gì không? Họ gọi là đút lót”, tờ New York Times dẫn lời ông Trump.

Trước đó, cuối tháng 9, nhà lãnh đạo Mỹ từng cho rằng: "Khi con trai ông Biden rời khỏi Trung Quốc cùng với 1,5 tỉ USD trong một quỹ, trong khi những quỹ lớn nhất trên thế giới cũng không thể đưa tiền ra khỏi Trung Quốc, và anh ta ở đó chỉ bằng một cuộc gặp ngắn và anh ta bay trên chiếc Không lực Hai, tôi nghĩ chuyện đó thật kinh khủng".

Trên thực tế, những công ty liên quan đến Hunter Biden hoặc các đối tác kinh doanh của ông đã ký được một số hợp đồng tại Trung Quốc trong một thập kỷ qua. Nhưng theo New York Times, việc mở rộng hoạt động kinh doanh của ông Hunter Biden tại Trung Quốc vẫn chưa rõ và cũng không có bằng chứng nào về số tiền ông “Biden con” có thể đã kiếm được. Luật sư của Hunter Biden cho biết ông đã không thu được đồng nào từ công ty tại Trung Quốc mà Tổng thống Trump nhắc đến. Cũng không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy cha ông, khi đó là Phó Tổng thống Joe Biden, đã dành ưu đãi cho phía Trung Quốc để giúp con trai.

Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc điều tra về ông Joe Biden và con trai. Ảnh: Getty Images.

Loạt đòn tấn công mới nhất của Tổng thống Trump diễn ra vài tuần sau khi ông cáo buộc Hunter Biden thu lợi không đúng đắn ở Ukraine nhờ vị thế của cha mình. Ông Hunter Biden khi đó tham gia hội đồng quản trị của công ty khí đốt tư nhân Burisma tại Ukraine và được trả lương 50.000 USD/tháng. Đó cũng là khoảng thời gian Phó Tổng thống Joe Biden đang tích cực giúp chính quyền Tổng thống Obama định hình chính sách đối ngoại với Ukraine.

Nhà lãnh đạo Mỹ đang đối mặt với cuộc điều tra luận tội của phe Dân chủ tại Hạ viện do bị cáo buộc gây sức ép buộc phía Ukraine điều tra hoạt động của cha con ông Biden tại Ukraine, hòng giành lợi thế trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo tờ New York Times, con số 1,5 tỉ USD mà ông Trump nhắc đến trong cáo buộc về hoạt động của ông Hunter Biden tại Trung Quốc dường như là số tiền mục tiêu quyên góp của công ty quản lý quỹ BHR Equity Investment Fund Management. BHR, với cổ đông lớn nhất là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, đã rót tiền và đầu tư vào nhiều công ty, đa số là các công ty quốc doanh.

Ông Hunter Biden là thành viên hội đồng quản trị BHR kể từ khi công ty này được thành lập vào cuối năm 2013. Tháng 10/2017, sau khi ông Joe Biden rời ghế Phó tổng thống, Hunter đã mua 10% cổ phần BHR, đầu tư vào đó số tiền tương đương 420.000 USD.

Tuy nhiên luật sư của ông Hunter Biden là George Mesires hôm 3/10 cho biết, ông chưa bao giờ được trả thù lao cho vai trò trong hội đồng quản trị BHR, và cũng chưa được hưởng nguồn lợi tài chính nào kể từ khi ông trở thành một chủ sở hữu công ty.

Luật sư của ông Hunter Biden, George Mesires đã phản bác các cáo buộc của Tổng thống Trump. Ảnh: Washington Post.

Phản bác lại đòn tấn công của Tổng thống Trump, Phó giám đốc chiến dịch của ông Joe Biden, Kate Bedingfield cho rằng, ông Trump đang “tuyệt vọng vin vào những thuyết âm mưu đã bị vạch trần và bác bỏ bởi các tổ chức tin tức độc lập và đáng tin cậy”.

Khi được hỏi liệu có xảy ra xung đột lợi ích giữa cha con ông Joe Biden, luật sư Mesires cho rằng: “Ông Hunter đã liên tục làm rõ vấn đề này. Ông ấy chưa bao giờ thảo luận về lợi ích kinh doanh với cha mình”.
 
Theo tạp chí New Yorker, mối liên hệ duy nhất được biết đến giữa ông “Biden cha” và BHR chỉ xảy ra vào đầu tháng 12/2013 tại Bắc Kinh. Khi đó ông Biden công du tới Trung Quốc trên chiếc Không lực Hai, đã gặp gỡ và bắt tay với đối tác kinh doanh của con trai ông là Jonathan Li, tại sảnh khách sạn nơi đoàn đại biểu Mỹ lưu trú. Tờ New Yorker cho rằng Hunter Biden đã sắp xếp cuộc gặp với ông Li, nhân vật khi đó đã được nhắm vào ghế giám đốc điều hành BHR.

Ông Hunter Biden đã đi cùng cha trong chuyến công du Bắc Kinh, với lý do là con gái của ông được mời tới Trung Quốc và cần có cha đi kèm – theo giải thích của luật sư Mesires. Ông Hunter và Jonathan Li đã gặp gỡ cà phê nhưng đó chỉ là một cuộc trò chuyện xã hội. “Ông ấy không giao dịch làm ăn gì ở đó”, ông luật sư khẳng định.

Ngày 4/12/2013, Phó Tổng thống Mỹ khi đó Joe Biden bước ra khỏi chiếc Không lực Hai cùng với con trai Hunter Biden và cháu nội Finnegan Biden khi tới Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Vài ngày sau chuyến đi, BHR được chính phủ Trung Quốc cấp giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, theo luật sư Mesires, các thủ tục đăng ký đã được hoàn tất từ trước và việc cấp phép chỉ tình cờ trùng hợp với chuyến đi của cha con Joe Biden. Ông Hunter Biden không liên quan gì đến việc cấp phép này.

Để gây quỹ, BHR đã liên kết với một số công ty tài chính nhà nước hàng đầu Trung Quốc, trong đó có cổ đông lớn nhất là Ngân hàng trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Năm 2014, tờ Wall Street Journal đưa tin công ty này đặt mục tiêu gây quỹ 1,5 tỉ USD.

Con số 1,5 tỉ USD sau này được trích dẫn bởi tác giả Peter Schweizer trong cuốn sách xuất bản năm 2018 nói chi tiết về các mối quan hệ làm ăn tại Trung Quốc của một số gia đình chính trị Mỹ có tiếng.

Cho tới tháng 10/2017, khá lâu sau khi ông Joe Biden rời ghế Phó Tổng thống, ông Hunter Biden vẫn không có cổ phần tại BHR. Ông chỉ mua cổ phần công ty này trên danh nghĩa một công ty tên là Skaneateles L.L.C, với khoản đầu tư tương đương 420.000 USD, và sở hữu khoảng 10% cổ phần công ty có vốn đăng ký kinh doanh là 30 triệu nhân dân tệ. Về phần mình, BHR đã đầu tư vào một loạt công ty quốc doanh Trung Quốc, trong đó có chi nhánh của tập đoàn dầu khí Sinopec và tập đoàn Năng lượng hạt nhân Trung Quốc.

Thu Hằng
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.