Chuyên mục
Lộ tài liệu tài phiệt Mỹ Soros mưu lật đổ Putin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lộ tài liệu tài phiệt Mỹ Soros mưu lật đổ Putin

Chủ nhật 11/09/2016 09:35 GMT + 7
Tài liệu cho thấy tầm ảnh hưởng của George Soros trong chính trường Mỹ và phương Tây, cũng như can thiệp vào nhiều sự kiện trên thế giới.

Mưu tạo Tự diễn biến

Hơn 2.500 tài liệu của Tổ chức Quỹ xã hội mở (OSF) do nhà tài phiệt khét tiếng George Soros sáng lập đã bị tung lên mạng.

Theo hãng Sputnik News (Nga), loạt hồ sơ cho thấy gây bất ổn tại Nga và hạ bệ Tổng thống Vladimir Putin là mục tiêu lớn được theo đuổi trong thập niên qua.

OSF bảo trợ cho rất nhiều tổ chức phi chính phủ trong nước lẫn của nước ngoài tại Nga với mục tiêu gây ảnh hưởng đến tình hình quốc gia này cũng như đẩy mạnh hệ giá trị theo tư tưởng của tỷ phú Soros.


Nhà tài phiệt George Soros

Trong hồ sơ đề tháng 11/2012 mang tên “Bản ghi nhớ về kế hoạch chiến lược Nga” của OSF, một nhóm chuyên gia quốc tế đã họp bàn cách “nhận diện các ưu tiên chung trong hoạt động của OSF cho những năm sắp tới cùng giải pháp phối hợp hành động hiệu quả.

Theo đó, OSF nhận định nước Nga dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev (2008 - 2012) mở cửa hơn và tạo cơ hội cho “thúc đẩy thay đổi thông qua các tổ chức xã hội dân sự”.

Tuy nhiên, tất cả hy vọng của họ đều bị dập tắt khi ông Putin trở lại nắm Điện Kremlin vào năm 2012.

Các tài liệu bị lộ cũng ghi nhận làn sóng biểu tình rầm rộ phản đối chính phủ Nga và bản thân ông Putin năm 2012 cũng như các cuộc biểu tình lẻ tẻ sau đó, đồng thời nhận định:

“Người dân bắt đầu nhận ra rằng có thể thay đổi điều gì đó. Cánh cửa của tự diễn biến đã được mở ra”, theo trang tin MINA.

Thay đổi

Đến cuối năm 2015, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Nga, đặc biệt là các nhóm có liên hệ với OSF, lại bị giáng một đòn nặng khi Moscow ra đạo luật mới siết chặt kiểm soát đối với hoạt động của các tổ chức này, đồng thời cảnh báo về những thực thể nước ngoài “đe dọa nền tảng hiến pháp và an ninh quốc gia Nga”.

Một nội dung đáng chú ý khác trong số tài liệu rò rỉ là OSF đóng vai trò tài trợ chính cho Hiệp hội Các phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ). Đây chính là nhóm tung ra lượng thông tin mật mang tên Hồ sơ Panama gây chấn động thế giới hồi đầu năm.

Theo Hồ sơ Panama, hàng loạt chính khách, quan chức, người nổi tiếng đã thông qua Công ty luật Mossack Fonseca để lập công ty bình phong và quỹ đầu tư ở các “thiên đường thuế” trên thế giới. Tên của Tổng thống Putin không xuất hiện nhưng rất nhiều nhân vật thân cận của ông bị Hồ sơ Panama “điểm danh”, dẫn tới nghi ngờ về tham nhũng, trốn thuế và rửa tiền.

Theo Đài RT, thông tin về sự liên hệ giữa OSF và ICIJ là bằng chứng cho cáo buộc từ Tổ chức WikiLeaks rằng chính tỷ phú Soros “đạo diễn” vụ Hồ sơ Panama để bôi nhọ ông Putin và gây bất ổn.

Một hồ sơ khác mang tên “Kế hoạch Nga 2014 - 2017” cho thấy OSF thậm chí vạch ra phương hướng cụ thể những gì cần làm để “thúc đẩy thay đổi tại Nga”. Sau thất bại của đợt đại biểu tình năm 2012, tổ chức này nhận định cần tiếp tục nhận diện và tập hợp những nhân vật đối lập với chính phủ trong nhiều thành phần.

Trong đó, OSF cho rằng phải giành được sự ủng hộ của giới luật sư và luật gia để có thêm tiếng nói chống lại “đạo luật áp bức nhằm vào tổ chức dân sự”. Tiếp theo là cần đẩy mạnh truyền thông độc lập và hỗ trợ giới trí thức Nga “tham gia nhiều hơn vào các cuộc thảo luận cấp độ quốc tế để thúc đẩy chủ nghĩa toàn cầu”.

Nội dung tài liệu cũng nhấn mạnh phải lôi kéo và thúc đẩy quyền lợi của người đồng tính và chuyển giới. Đây là diện đối tượng mà phương Tây cho rằng chịu sự kỳ thị lớn ở Nga.

Bên cạnh đó, theo Sputnik, các cáo buộc về tham nhũng, lạm quyền và trục lợi tại Nga liên quan đến công tác Tổ chức Thế vận hội mùa đông ở Sochi năm 2014 cũng nằm trong “Kế hoạch Nga 2014 - 2017”.

Trong khi đó, theo những hồ sơ mật được tiết lộ trước đây, ngay sau khi bức tường Berlin sụp đổ, Soros đã liên hệ với Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Lawrence Eawith gợi ý “giúp chính quyền Bush (cha) tăng cường hỗ trợ cho Gorbachev nhằm làm tan rã Liên bang Xôviết”.

Giữa những năm 90, thông qua các hội mở, Soros đã bơm tổng cộng 1 tỷ USD vào Nga, lũng đoạn thị trường hối đoái Nga, trục lợi qua sự kiện sụp đổ của đồng rúp. Soros còn tìm cách can thiệp vào chính trường Ukraina, Kazakhstan.

Định thao túng cả nước Mỹ

Một trong những kế hoạch đình đám khác của Soros bị tiết lộ sau này là kế hoạch hạ bệ Tổng thống Bush (con).

Sau vụ khủng bố 11/9 khiến nước Mỹ phải nhanh chóng thông qua Đạo luật Ái quốc và ông Bush quyết định tấn công phủ đầu Iraq, Soros cho rằng chính chính quyền Mỹ đang trở thành một “thể chế áp bức”. Chính vì thế, nhà tài phiệt đặt mục tiêu: hạ bệ Tổng thống Bush bằng bất cứ giá nào.

Tài liệu cho thấy tầm ảnh hưởng của George Soros trong chính trường Mỹ và phương Tây, cũng như can thiệp vào nhiều sự kiện trên thế giới.

Trong cuộc họp 5+5 (5 tỷ phú + 5 lãnh đạo đảng Dân chủ) tại Viện Aspen vào tháng 8/2004, Soros đã hào hứng trình bày kế hoạch này. Theo luật mới, các nhà tài trợ không được trực tiếp quyên tiền một cách tùy ý cho đảng Dân chủ nữa. Tuy nhiên, họ có thể “bơm” tiền cho các nhóm “độc lập” để quyên góp gián tiếp. Có thể cung cấp tiền cho các nhóm kiểu này để tiến hành chiến dịch “vận động từng nhà” ở 6 hoặc 7 trong 17 bang dự kiến sẽ “khốc liệt nhất” trong cuộc bầu cử.

Soros đã đưa ra một ý kiến gây sửng sốt: "Tôi không muốn xây nửa cây cầu. Tôi đề nghị tiến hành chiến dịch ở cả 17 bang". Tổng số tiền 75 triệu USD dành cho “chiến dịch” được chia đều cho các tỉ phú có mặt trong cuộc họp, trong đó riêng Soros là 18,5 triệu.

Ngoài ra, còn có hàng chục triệu USD khác cho các hội kín, các công ty lobby, báo chí, truyền hình, mục tiêu thống nhất là “bôi đen” Bush trong cuộc tái cử 2004. Tổng cộng, Soros đã đổ tiền cho 527 nhóm, tổ chức, công ty, báo đài khác nhau. Đây là con số kỷ lục trong “lịch sử lật đổ” thế giới.

Tuy nhiên, Soros đã không thỏa mãn được mục tiêu của mình. Với 51% cử tri ủng hộ, khi mà tinh thần “ái quốc” của dân Mỹ còn cao, Tổng thống Bush đã tái đắc cử.

Việc vận động tới từng nhà hóa ra lại phản tác dụng đối với đồng minh của Soros. Ông John Kerry đã phải chịu một thất bại trước đối thủ Geogre Bush.

An Nhiên
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.