Chuyên mục
IS giết người bằng vũ khí mua từ các quốc gia EU
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

IS giết người bằng vũ khí mua từ các quốc gia EU

Thứ sáu 29/07/2016 04:23 GMT + 7
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã có trong tay các loại vũ khí được mua từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU). Điều này đang khiến các chuyên gia lo ngại.


IS dùng vũ khí mua được từ các quốc gia EU để giết người

Một cuộc điều tra mới của nhóm phóng viên đến từ Mạng lưới báo cáo điều tra Balkan (BIRN) và Dự án báo cáo về tội phạm và tham nhũng có tổ chức (OCCRP) cho biết, Croatia, Slovakia, Romania, Bulgaria và Cộng hòa Séc đã đồng ý bán số vũ khí trị giá 1 tỷ USD cho Trung Đông kể từ năm 2012.

Hàng nghìn súng trường tấn công như AK-47, đạn súng cối, tên lửa, vũ khí chống tăng và súng máy hạng nặng đang được vận chuyển thông qua một tuyến đường vũ khí mới từ các nước Balkan sang Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Jordan và UAE.

Một báo cáo gây sốc mới đây khẳng định, những loại vũ khí nguy hiểm chết người từ Đông và Trung Âu đang được chuyển đến Syria, quốc gia hiện đang bị chiến tranh tàn phá nặng nề, để các đơn vị Quân đội Syria tự do được phương Tây hậu thuẫn sử dụng, nhưng cũng nằm trong tay nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan như Ansar al-Sham, Jabhat al-Nusra, IS, các nhóm chiến đấu cho tổng thống Syria Bashar al-Assad và các lực lượng Hồi giáo dòng Sunni tại Yemen. 

Dựa theo nguồn gốc và ngày sản xuất vũ khí, có thể thấy dây chuyền sản xuất gần đây nhất là năm 2015.


Nhóm thánh chiến IS kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Syria và Iraq

Trước những phát hiện của cuộc điều tra, Patrick Wilcken, một nhà nghiên cứu về kiểm soát vũ khí tại Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết: “Các bằng chứng chỉ rõ, một số lô hàng đã vi phạm quy định của EU, luật pháp quốc tế và quốc gia về xuất khẩu vũ khí. Hành động này cần phải chấm dứt ngay lập tức”.

Bodil Valero, báo cáo viên nghị viện châu Âu về vũ khí, người đại diện cho Đảng Xanh ở Thụy Điển nói: “Các quốc gia bán vũ khí cho Saudi Arabia hoặc khu vực Trung Đông là vi phạm luật của EU và quốc gia. Tôi nghĩ rằng các nước này cần phải đưa đến Tòa án Công lý châu Âu".

Chỉ có một nước thuộc EU là Hà Lan, đã trở thành quốc gia đầu tiên cấm xuất khẩu vũ khí cho Ả-rập Xê-út từ tháng 3 năm 2016.

Được biết, trong nhiệm kỳ làm thủ tướng Anh của David Cameron, quốc gia này đã bán được lượng vũ khí cho Saudi Arabia trị giá hơn 6,7 tỷ USD.
Vũ Tú
Nguồn: anninhthudo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.