Chuyên mục
Giỏi toán hơn nhờ truyền điện vào não
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giỏi toán hơn nhờ truyền điện vào não

Chủ nhật 19/05/2013 05:21 GMT + 7
Các nhà khoa học Anh vừa có một phát hiện gây sốc: Họ tuyên bố có thể tăng 1/3 khả năng học toán của học sinh bằng cách "chích điện" bộ não của những đối tượng này trong lúc tiếp thu bài giảng.

 
Nhóm nghiên cứu nói, công trình của họ có thể dẫn tới sự ra đời của các phương pháp giảng dạy và liệu pháp điều trị tân tiến, giúp "đánh thức" vùng não phụ trách toán học của con người.
Ảnh: Daily Mail

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Oxford (Anh) đã tiến hành dạy toán cho 51 học sinh. Một nửa trong số các đối tượng nghiên cứu này được cho một luồng điện yếu chạy qua não của họ trong lúc học.

Sau 5 buổi học, mỗi buổi kéo dài 45 phút, những học sinh được "chích điện" đã học các công thức toán mới và nhớ các con số, đặc biệt là bảng cửu chương, tốt hơn nhiều so với các bạn không trải qua quá trình này. Khả năng tính toán của những học sinh này cũng nhanh hơn 30%.

Khoảng cách về khả năng học toán qua các cuộc kiểm tra giữa hai nhóm đối tượng nghiên cứu vẫn được duy trì tới 6 tháng sau đó.

Tiến sĩ Roi Cohen Kadosh, người đứng đầu nghiên cứu đến từ Khoa Tâm lý học thử nghiệm thuộc Đại học Oxford, nói ông hy vọng sẽ giúp được những người học dốt toán.

"Nghiên cứu của chúng tôi gợi mở một cách an toàn và rẻ tiền nhưng có khả năng cải thiện khả năng học toán của mọi người với sự can thiệp hạn chế. Chúng tôi đã kích thích khu vực não phụ trách toán học, vì việc học dốt toán là vấn đề của nhiều người", ông Kadosh cho biết.

Nhà nghiên cứu này quả quyết thêm rằng, biện pháp "chích điện" não như trên không gây đau đớn và không mang tính xâm lấn.

Ước tính cứ 5 người thì có 1 người phải chật vật với môn số học cơ bản. Trong khi đó, 1/15 số người trong chúng ta mắc hội chứng khó học toán (dyscalculia), một khuyết tật khiến đối tượng không thể thực hiện các nhiệm vụ như thay đổi các phép tính.

Nhóm nghiên cứu hiện vẫn chưa rõ cơ chế của biện pháp kích thích bằng dòng điện, nhưng kết quả quét não hé lộ nó làm tăng nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho bộ não.

Bàn về các khía cạnh đạo đức xung quanh kỹ thuật mới, tiến sĩ Kadosh tuyên bố: "Mục đích của chúng tôi là nhằm giúp đỡ những người có khả năng hạn chế. Tất nhiên, những người có khả năng bình thường hoặc trên bình thường có thể dùng kỹ thuật này để cải thiện thành tích học tập của họ.

Hiện chúng ta có thể tranh luận thoải mái về việc đây có phải là sự gian dối hay không. Nhưng nếu mọi người đều có thể áp dụng kỹ thuật này, chúng tôi cho rằng nó không phải là thứ gì sai trái".


Tuấn Anh
Nguồn: vietnamnet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.