Chuyên mục
Dennis Hope – Người rao bán Mặt Trăng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dennis Hope – Người rao bán Mặt Trăng

Thứ tư 24/07/2019 04:11 GMT + 7
Vào những năm 80 của thế kỷ trước, một người Mỹ tên là Dennis Hope đã khiến báo chí thế giới xôn xao khi ông ta tiết lộ rằng bằng cách lợi dụng lỗ hổng trong Hiệp ước Không gian Vũ trụ năm 1967, ông ta đã trở thành chủ sở hữu duy nhất của Mặt Trăng.

Kể từ đó, Hope đã kiếm được một gia tài kha khá nhờ bán từng miếng đất trên bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái Đất. Mặc dù báo chí đa số coi Hope là một người kỳ cục vô hại nhưng nếu tìm hiểu kỹ một chút, người ta sẽ thấy Hope thực ra là một doanh nhân kỳ tài và ông đã khéo léo dựng ra những câu chuyện mơ hồ giúp mình kiếm được cả triệu USD chỉ bằng những mẩu giấy sở hữu đất trên Mặt Trăng.

Ông Dennis Hope đứng cạnh bản đồ Mặt Trăng. Chỗ đánh dấu màu đỏ là nơi đã bán. Ảnh: Vice

Năm 1980, Hope đang rất xui xẻo. Ông ta vừa ly dị vợ, công việc kinh doanh giày ế ẩm và phải kiếm tiền lo từng bữa. Sau khi biết rằng buôn bán bất động sản kiếm được rất nhiều tiền, ông ta chợt nhìn lên Mặt Trăng và nghĩ trên đó có vô số bất động sản.

Sau đó, Hope chạy ra thư viện gần nhà để tìm hiểu xem đã có ai sở hữu Mặt Trăng hay chưa. Tại đó, ông ta phát hiện ra rằng theo Hiệp ước Không gian Vũ trụ năm 1967 do các nước có năng lực không gian vũ trụ ký kết, chưa có nước nào có thể tuyên bố chủ quyền với bất kỳ thiên thể nào như Mặt Trăng.

Hope suy diễn rằng mặc dù Hiệp ước cấm các quốc gia và chính phủ tuyên bố chủ quyền Mặt Trăng nhưng không đề cập với chuyện cấm cá nhân làm điều đó. Lợi dụng điều này, ông ta đã tuyên bố quyền sở hữu Mặt Trăng tại nơi mà ông ta nói là Văn phòng Chính phủ Mỹ ở địa phương.

Tiếp đó, Hope viết thư gửi Liên hợp quốc và Chính phủ Nga, nói rằng Chính phủ Mỹ đã cấp giấy phép chủ sở hữu Mặt Trăng cho mình và hỏi xem họ có định phản đối không. Khi không thấy Liên hợp quốc lẫn Chính phủ Nga phản hồi, Hope bắt đầu bán các mảnh đất trên Mặt Trăng với giá 20 USD/mẫu (0,4ha).

Từ đó, Hope cho biết đã bán được 611 triệu mẫu đất trên Mặt Trăng, 325 triệu mẫu đất trên Sao Hỏa, 125 triệu mẫu đất trên Sao Kim và Sao Thủy cho 6 triệu người. Hope tuyên bố bán đất cho cả những người nổi tiếng như diễn viên Tom Hanks, George Lucas cũng như các cựu Tổng thống Carter, Bush Jr và Reagan. Ông ta còn nói rằng chuỗi khách sạn Hilton và Marriott đã mua nhiều bất động sản của mình cùng với 1.800 tập đoàn lớn.

Ngoài việc bán bất động sản trên nhiều hành tinh, Hope nói mình là nhà lãnh đạo lâm thời của Chính phủ Thiên hà – chính phủ có quan hệ ngoại giao với 30 chính phủ trên Trái Đất. Về phần Chính phủ Mỹ, Hope nói trên trang web Đại sứ quán Mặt Trăng rằng: “Chúng tôi tại Đại sứ quán Mặt Trăng rất hài lòng khi công việc của chúng tôi từ tháng 11/1980 cuối cùng đã được Chính phủ Mỹ công nhận là có hiệu lực. Đây là một bước lớn khi được Mỹ chính thức công nhận…”.

Trang web cũng cho biết Hope được bầu làm đồng Chủ tịch của Hội đồng Cố vấn Kinh doanh Quốc hội Cộng hòa và được trao Giải thưởng Lãnh đạo Cộng hòa Quốc gia và được Ủy ban Quốc hội Cộng hòa Quốc gia trao huy chương vàng Cộng hòa danh giá.

Hope khẳng định Chính phủ Thiên hà về mặt kỹ thuật là giàu nhất hệ Mặt Trời: “Chúng tôi có tiền tệ riêng của chính phủ. Chúng tôi là chính phủ duy nhất có hậu thuẫn cho tiền tệ, đó là trữ lượng heli-3 trên bề mặt Mặt Trăng. Chúng tôi có trữ lượng heli trị giá 6 triệu tỷ USD trong ngân khố ngay hiện tại”.

Những gì mà Hope tuyên bố có bao nhiêu phần trăm sự thật? Mặc dù Hope tuyên bố Hiệp ước Không gian vũ trụ năm 1967 không cấm cá nhân tuyên bố chủ sở hữu Mặt Trăng, nhưng nếu đọc kỹ hiệp ước, người ta sẽ thấy điều này được nói rõ trong Điều VI: “Hoạt động của các thực thể phi chính phủ ngoài không gian vũ trụ, gồm cả Mặt Trăng và các hành tinh, cần được sự cho phép và giám sát liên tục của các chính phủ tham gia Hiệp ước”.

Vì Hope chưa bao giờ được một chính phủ nào ký kết Hiệp ước đồng ý cho thực hiện bất kỳ hoạt động nào trên Mặt Trăng, kể cả quyền sở hữu, nên các luật sư về vũ trụ cho rằng những thứ Hope bán thực ra chỉ là thứ viển vông. Về việc Hope tuyên bố được Văn phòng Chính phủ Mỹ cấp phép, đó là lời bịa đặt của Hope vì ở Mỹ không có văn phòng chính phủ nào như vậy để đăng ký quyền sở hữu những thứ như Mặt Trăng. Hơn nữa, cũng khôn có văn phòng chính phủ nào ở cấp địa phương lại có quyền trao cho ai sở hữu đất đai ngoài quyền tài phán của họ. 

Dù vậy, điều đó cũng không ngăn Hope nói rằng một đại diện ở văn phòng đó đã chấp nhập đơn xin sở hữu Mặt Trăng. Hope đã bịa ra một giấy phép trong đó đầy lỗi chính tả và đánh máy. 

Một giấy chứng nhận quyền sở hữu đất Mặt Trăng. Ảnh: Lunar
 
Tuy nhiên, bản thân Hope luôn khẳng định chắc chắn rằng giấy chứng nhận mua bán đất Mặt Trăng là thật. Trên trang web, Hope còn tuyên bố chắc nịch: “Không giảm giá trị bất động sản bạn mua dù thế nào đi chăng nữa vì mọi giấy chứng nhận đều được ghi chép và đăng ký trong cơ sở dữ liệu đăng ký của Đại sứ quán Mặt Trăng và mọi thông tin của chủ sở hữu đều được liệt kê cùng đăng ký đó. Bạn sở hữu bất động sản này”.

Khẩu khí trên trang web rất mạnh mẽ, khẳng định đang bán quyền sở hữu bất động sản thật trên Mặt Trăng và còn có cả một phần hướng dẫn cách mọi người phát hiện lừa đảo. Mặc dù Hope cho rằng chỉ 17% người mua nghĩ rằng đó là một thứ viển vông, nhưng trong thực tế, đa số đều nghĩ đó là một trò vui đùa.

Vậy có phải Hope đã đạt được “giấc mơ Mỹ” khi kiếm được cả triệu USD chỉ bằng cách bán Mặt Trăng trên giấy? Với số đất trên các hành tinh mà Hope tuyên bố bán được với giá 20 USD/mẫu, tính ra Hope phải là một trong những người giàu nhất thế giới.

Hope khoe rằng năm 2011, một tổ chức đã tiếp cận ông ta và đề nghị mua toàn bộ Cực Bắc Mặt Trăng với giá 50 triệu USD nhưng ông ta từ chối. Hope giải thích lý do không bán là sợ có người độc quyền đất trên Mặt Trăng. Ông ta nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo mọi người có thứ họ cần để sống không tốn kém”.

Khi đó, Hope tuyên bố tài sản ròng của mình là hơn 100.000 tỷ USD tiền bán đất nhờ sở hữu hơn 7.000 tỷ mẫu đất ngoài hành tinh. Ngoài đất, Hope còn tuyên bố có quyền sở hữu khoáng sản độc quyền.

Chắc chắn không ai tin những lời Hope nói nhưng xét thực tế Hope không có việc làm nào khác từ năm 1995 thì ít nhất ông ta cũng làm tốt công việc bán Mặt Trăng. Chỉ cần mỗi năm kiếm được 26.000 USD thì Hope cũng có hơn 1 triệu USD trong gần 40 năm bán Mặt Trăng. Với số tiền đó, Hope cũng có thể được coi là kiếm được cả triệu đô la chỉ từ ý tưởng kỳ cục, cộng thêm ít tiền giấy mực, tem thư.

Hope kể từng bị đưa ra tòa: “Tôi đã bị kiện ra tòa ở Đức và Thụy Điển vì lừa đảo nhưng cả hai vụ đều bị bác vì thiếu quyền tài phán. Không tòa án nào muốn giải quyết vấn đề này”. Hope cũng nhận thư chửi bới và đe dọa đánh bom. Khi đó, Hope cho biết đã báo Cục Điều tra Liên bang và để họ xử lý những người gửi thư đe dọa này.

Thùy Dương
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.