Chuyên mục
Chuyện gì đã xảy ra với trái bóng Tổng thống Nga tặng ông Trump?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyện gì đã xảy ra với trái bóng Tổng thống Nga tặng ông Trump?

Thứ sáu 20/07/2018 11:37 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump trái bóng chính thức của World Cup 2018 trong buổi họp báo ngày 16/7. Tuy nhiên, không ai biết trái bóng này đã đi đâu về đâu sau màn xuất hiện chớp nhoáng.

Tổng thống Mỹ Trump và phu nhân chụp ảnh cùng Tổng thống Nga Putin bên trái bóng World Cup. Ảnh: Tass.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Helsinki (Phần Lan), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông muốn tặng trái bóng Adidas AG – trái bóng chính thức của FIFA World Cup 2018 cho người đồng cấp Donald Trump như lời chúc Mỹ cùng Canada và Mexico sẽ tổ chức thành công World Cup 2026.

“Cảm ơn ông. Trái bóng này sẽ được chuyển cho con trai tôi, Barron, không nghi ngờ gì cả”, Tổng thống Trump đáp, trước khi tung món quà mà ông Putin vừa tặng về phía phu nhân Melania.

Dù vậy, “số phận” của trái bóng sau buổi họp báo nói trên hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Ông Trump nhận trái bóng từ Tổng thống Putin... Ảnh: AFP.


...và tung về phía bà Melania. Ảnh: AP.

Ảnh: AFP.

Về lý, luật pháp không cho phép Tổng thống Mỹ và gia đình giữ những món quà lưu niệm từ các lãnh đạo nước ngoài nếu món quà ấy có giá trị cao hơn 390 USD.

Hồi tháng 6/2011, Thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến thăm Washington đã tặng các con gái 9 tuổi và 12 tuổi của Tổng thống Mỹ Barack Obama một số món đồ từ nhãn hiệu Adidas, bao gồm trái bóng nhỏ, áo phông, áo khoác, khăn tắm, tạp chí, túi đựng đồ thể thao và kính bơi.

Chính phủ Mỹ định giá món quà nói trên vào khoảng 557 USD, cao hơn mức cho phép. Vì vậy, món quà này tự động bị coi là tài sản quốc gia, và được chuyển đến Cơ quan Lưu trữ Hồ sơ quốc gia (NARA), thay vì được trao cho hai con gái của ông Obama.

Mặc dù là sản phẩm cùng thương hiệu, nhưng món quà của Tổng thống Putin có thể có một “số phận” hoàn toàn khác so với món quà của bà Merkel, phụ thuộc vào cách định giá của chính phủ Mỹ.

Hiện, trái bóng chính thức của World Cup 2018 đang được rao bán trên trang web của Adidas với giá 165 USD, thấp hơn nhiều so với giới hạn 390 USD.

Nguồn: Daily Mail

Nhà Trắng chưa chính thức trả lời các câu hỏi liên quan đến món quà của Tổng thống Putin. Nhưng theo Bloomberg, ngay cả khi món quà nói trên được định giá cao hơn mức 390 USD, con cậu út Barron Trump vẫn có thể được sở hữu trái bóng quý giá nếu Tổng thống Trump… bỏ tiền ra mua lại.

Theo quy tắc, Tổng thống và các quan chức Mỹ có thể tự chi tiền mua lại quà tặng có nguồn gốc nước ngoài từ NARA với giá thị trường.

Ví dụ, Hillary Clinton từng mua lại một chiếc vòng ngọc trai với đá quý mà bà được lãnh đạo phe đối lập Myanmar – bà Aung San Suu Kyi tặng hồi năm 2012, khi còn là Ngoại trưởng Mỹ. Chiếc vòng có giá trị 970 USD.

Ảnh: Tass.

Dù vậy, nhiều người đồn đoán rằng trái bóng của ông Putin khó có thể đến được tay con trai Tổng thống Trump.

Bởi dù giá trị không cao, nhưng trái bóng nói trên có thể đã bị cơ quan tình báo Mỹ “mổ xẻ” tơi bời để tìm kiếm chip hoặc thiết bị nghe lén.

“Nếu đó là tôi, tôi sẽ kiểm tra quả bóng xem có thiết bị nghe lén hay không và không bao giờ cho phép nó xuất hiện trong Nhà Trắng” – Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cảnh báo trên trang Twitter cá nhân.

MINH HẠNH (Theo Bloomberg)
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.