Chuyên mục
Bằng chứng đầu tiên về
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bằng chứng đầu tiên về "sự sống sau cái chết"

Thứ tư 08/10/2014 15:31 GMT + 7
Một nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay về các trải nghiệm cận chết và "hồn lìa khỏi xác" phát hiện, nhận thức có thể tiếp tục tồn tại sau khi người chết lâm sàng với bộ não dừng hoạt động hoàn toàn.

Một số người sống sót sau khi tim ngừng đập đã kể lại, việc mình "hồn lìa khỏi xác" và quan sát các y, bác sĩ hồi tỉnh mình như thế nào. Ảnh: Word Press

"Nhận thức của con người có còn tồn tại sau khi 'hồn lìa khỏi xác'?" từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi trong khoa học. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới của các chuyên gia đến từ Đại học Southampton (Anh) dường như đã giải đáp được câu hỏi hóc búa này.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Southampton đã dành 4 năm nghiên cứu hơn 2.000 người bị tim ngừng đập tại 15 bệnh viện ở 3 nước Anh, Mỹ và Áo. Họ phát hiện, gần 40% những người sống sót mô tả một dạng "nhận thức" nào đó trong khoảng thời gian họ bị chết lâm sàng, trước khi tim của họ được khôi phục hoạt động.

Một người đàn ông 57 tuổi ở Southampton, Anh thậm chí còn nhớ việc hồn đã hoàn toàn thoát xác và quan sát quá trình các nhân viên y tế nỗ lực hồi tỉnh mình như thế nào. Dù bất tỉnh nhân sự và "chết" trong vòng 3 phút, người đàn ông này vẫn kể lại được chi tiết các hành động của đội ngũ y, bác sĩ cũng như mô tả được âm thanh của các loại máy móc.

"Chúng ta đều biết rằng, bộ não không thể hoạt động khi trái tim ngừng đập. Nhưng trong trường hợp này, sự nhận thức có ý thức dường như vẫn tiếp tục tới 3 phút trong lúc trái tim ngừng đập, ngay cả khi bộ não đã dừng hoạt động trong vòng 20 - 30 giây sau trái tim.

Người đàn ông đã mô tả mọi thứ diễn ra trong phòng cấp cứu, nhưng quan trọng hơn, ông ấy nghe thấy 2 tiếng bíp từ một chiếc máy cứ 3 phút lại tạo tiếng động một lần. Vì vậy, chúng tôi đã có thể xác định thời gian trải nghiệm 'hồn lìa khỏi xác' kéo dài trong bao lâu. Ông ấy dường như rất đáng tin và mọi thứ mà ông ấy kể lại, thực tế đều xảy ra"
, tiến sĩ Sam Parnia, người đứng đầu nghiên cứu giải thích.

Nhóm nghiên cứu thống kê thấy rằng, trong số 2.060 bệnh nhân tim ngừng đập được nghiên cứu, 330 người đã sống sót và 140 người trong số này nói họ có trải nghiệm dạng nhận thức nào đó trong khi được hồi tỉnh.

Mặc dù nhiều người không thể kể lại các chi tiết cụ thể, nhưng câu chuyện của họ vẫn có nhiều điểm chung. Chẳng hạn như, 1/5 nói đã có cảm giác yên bình khác thường, trong khi gần 1/3 nói thời gian lúc đó dường như chậm lại hoặc chạy nhanh hơn bình thường.

Một số người kể đã nhìn thấy một luồng ánh sáng chói, một nguồn sáng chớp nháy màu vàng hoặc Mặt trời chiếu sáng. Số khác tiết lộ, đã có các cảm giác lo sợ hoặc chết đuối hoặc bị nhấn chìm xuống làn nước sâu. 13% quả quyết đã cảm thấy họ bị tách khỏi cơ thể và như được nâng lên cao.

Tiến sĩ Parnia tin rằng, có thể còn nhiều người khác từng trải nghiệm hiện tượng "hồn lìa khỏi xác" khi họ đã cận kề cái chết, nhưng các loại thuốc hoặc biệt dược giảm đau sử dụng trong quá trình hồi tỉnh có thể đã khiến họ không còn nhớ về điều đó.

Khám phá của tiến sĩ Parnia và các cộng sự hiện được đánh giá cao, vì nó mở ra cánh cửa cho các nghiên cứu sâu rộng hơn nữa về những gì xảy ra khi con người chết.

Tuấn Anh (Theo Telegraph, Daily Mail)
Nguồn: VietNamNet
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.