Chuyên mục
Bản quyền World Cup 2018: Là 'chiêu trò' hay thực sự VTV đang ở thế khó?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bản quyền World Cup 2018: Là 'chiêu trò' hay thực sự VTV đang ở thế khó?

Thứ tư 06/06/2018 16:30 GMT + 7
Những tranh cãi, nhận định xung quanh việc mua bản quyền World Cup 2018 tiếp tục làm nóng dư luận những ngày qua.

Mua bản quyền World Cup 2018 khó hay dễ?

Những ngày gần đây, câu chuyện về việc VTV tuyên bố chưa mua được bản quyền World Cup 2018 được bàn tán xôn xao trên khắp các diễn đàn bóng đá và mạng xã hội. Phần lớn những người đam mê đều tỏ ra sốt ruột, thậm chí bực tức vì chỉ còn 8 ngày nữa, giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh sẽ diễn tại Nga. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, nhà đài số 1 của Việt Nam lại chưa có được bản quyền phát sóng giải đấu này.

Hiện tại, theo VTV, vấn đề căng thẳng nhất trong những cuộc đàm phán giữa đơn vị này và đối tác chính vẫn là mức giá bản quyền World Cup 2018 khá cao. Phía VTV cho rằng mức giá khoảng 14 triệu USD mà Công ty Infront Sports & Media (ISM) có trụ sở tại Singapore – đơn vị được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2018 tại khu vực châu Á đưa ra vượt quá khả năng tài chính mà nhà đài này có thể đáp ứng.

Tuy nhiên, nếu so với các nước trong cùng khu vực Đông Nam Á thì mức giá mua bản quyền World Cup 2018 mà Việt Nam đang đàm phán vẫn là khá rẻ.

Đại diện VTV khẳng định đơn vị này vẫn chưa mua được bản quyền World Cup 2018.

Cụ thể, vào tháng 4/2018, Thái Lan đã công bố việc sở hữu bản quyền World Cup 2018 với sự góp sức của 9 công ty tại xứ sở Chùa Vàng. Số tiền mà họ phải bỏ ra là 1.4 tỷ baht (khoảng 1000 tỷ đồng) để mua trọn gói 64 trận đấu trên toàn lãnh thổ Thái Lan. Tại Singapore, ba hãng viễn thông gồm Mediacorp, Singtel và StarHub cũng đã hoàn tất thỏa thuận mang World Cup về phát tại đảo quốc sư tử với số tiền 18.8 triệu USD.

Ở một nước Đông Nam Á khác là Malaysia, nhà đài quốc gia RTM đã bỏ ra số tiền 30 triệu RM (khoảng 10 triệu USD) để mang 41/64 trận về phát sóng tại đất nước này. Trong 41 trận đấu mua bản quyền thì RTM chỉ phát sóng trực tiếp 27 trận. Còn tại, Trung Quốc, quốc gia láng giềng của Việt Nam, kênh CCTV đã mua trọn gói bản quyền World Cup về đất nước tỷ dân này với giá 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 155 triệu USD).

Chiêu trò “ém” thông tin bản quyền World Cup?

Trên các diễn đàn mạng xã hội, bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự cảm thông với những khó khăn của VTV trong việc đàm phán bản quyền World Cup 2018, không ít người cho rằng, trên thực tế, VTV đã sớm sở hữu bản quyền giải đấu diễn ra tại Nga. Và ở thời điểm này, việc chưa công bố bản quyền World Cup 2018 giống như một động thái tạo bất ngờ, thu hút sự quan tâm hơn từ phía các khán giả truyền hình.

Nếu quan sát kỹ những diễn biến xoay quanh việc mua bản quyền World Cup 2018 những ngày gần đây, có thể khẳng định, người hâm mộ hoàn toàn có cơ sở để cho rằng VTV đang cố ‘ém’ thông tin về việc mua bản quyền của FIFA World Cup 2018.

Cụ thể, dù chưa chính thức mua được bản quyền World Cup 2018 nhưng theo một số nguồn tin, VTV đã có những chương trình đồng hành với sự kiện này. Trong đó, phải kể đến chương trình hấp dẫn “Nóng cùng World Cup 2018” mà VTV thường thực hiện trước mỗi kỳ World Cup gần đây. Ở chương trình này, 32 cô gái xinh đẹp, thông minh đại diện cho 32 đội tuyển xuất hiện để thảo luận, chia sẻ bên lề các trận đấu. Với việc sớm khởi động sản xuất các chương trình đồng hành cùng World Cup 2018, người hâm mộ cho rằng khả năng cao VTV đã hoặc sẽ mua được bản quyền truyền hình World Cup trong thời gian tới.

Người hâm mộ Việt Nam còn tin tưởng vào kịch bản VTV sẽ bất ngờ tung ra thông tin đã mua được bản quyền World Cup 2018 vào những ngày cuối cùng trước khi giải đấu khởi tranh. Bởi trong những ngày qua, có không ít những người nổi tiếng, bao gồm cả những nhà báo danh tiếng trong làng thể thao đã có những dòng chia sẻ ám chỉ một cách ‘mơ hồ’ về việc VTV có được bản quyền World Cup 2018.

Người hâm mộ đang từng ngày mong ngóng Việt Nam sở hữu bản quyền World Cup 2018.

Như trên trang cá nhân của mình BLV Anh Ngọc viết: "Chỉ là chờ bản quyền World Cup thôi mà…". Còn Nhà báo Minh Hải cũng chia sẻ niềm tin Việt Nam sẽ có được bản quyền World Cup rằng: "Mình vẫn yên tâm về vụ bản quyền lắm! Lý do thì kể sau nha!". Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề bản quyền World Cup 2018, BLV Vũ Quang Huy (VTC) cho biết, chính đơn vị nắm giữ, phân phối bản quyền là công ty Infront Sports & Media mới là người phải lo nếu không bán được bản quyền.

“Mặc dù đàm phán bản quyền World Cup 2018 căng thẳng nhưng tôi tin đến khi giải đấu này diễn ra, người hâm mộ Việt Nam sẽ được xem trọn vẹn. Phút 89 phía Việt Nam sẽ công bố và bao giờ hàng ở phút 89 được tung ra thì cũng là hàng hiếm, hàng độc…", BLV Vũ Quang Huy chia sẻ.

Trong lúc chờ đợi VTV công bố mua được bản quyền World Cup 2018, trên nhiều diễn đàn bóng đá, có những người hâm mộ đã lên kế hoạch sang... Lào, Campuchia để xem World Cup kết hợp với du lịch. Đó là một ý tưởng có phần hài hước, nhưng không phải là không có tính khả thi bởi kinh phí bỏ ra không quá lớn và kết hợp thăm quan được những địa điểm đẹp của nước bạn. Tuy nhiên, nếu dùng giải pháp này, chất lượng hình ảnh các trận đấu sẽ giảm đi rất nhiều.

Dù có nhiều phương án đề phòng cho trường hợp xấu nhất, nhưng hiện có thể thấy, phần đông khán giả vẫn đang chờ đợi VTV sẽ sớm công bố thông tin cuối cùng về việc mua bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Bảo Lâm
Nguồn: vietq.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.