Chuyên mục
8 bí mật hậu trường các đầu bếp sushi thực thụ hiếm khi tiết lộ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

8 bí mật hậu trường các đầu bếp sushi thực thụ hiếm khi tiết lộ

Thứ năm 13/12/2018 05:09 GMT + 7
Sushi Nhật Bản hiện phổ biến toàn cầu, nhiều người yêu thích. Từng thưởng thức món ngon này, xong có thể bạn chưa biết 8 bí mật sau mà các đầu bếp sushi thực thụ ít khi tiết lộ.


Vượt khỏi biên giới đất nước mặt trời mọc, sushi ngày nay trở nên phổ biến toàn thế giới. Dù mang phiên bản truyền thống hay những phá cách hiện đại, món sushi của Nhật Bản có nhiều lý do để được yêu thích bất cứ đâu. Các đầu bếp sushi thực thụ phải qua quá trình đào tạo kỹ lưỡng mới có thể phục vụ thực khách những phần ăn hoàn hảo nhất. Sau đây là 8 bí mật "phía sau hậu trường" gian bếp mà các đầu bếp sushi hiếm khi tiết lộ, từ cách chọn cá tươi sống đến cách sử dụng dao. Ảnh: Monny Lam.


Trông đơn giản, song cơm là thành phần rất, rất quan trọng: Thật vậy! Cơm trong sushi có lẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất của món ăn. Mỗi đầu bếp sushi đều biết cách chọn cá tươi ngon, song cách họ chuẩn bị cơm mới khiến sushi trở nên hấp dẫn nhất. Thường, người chế biến có công thức riêng để trộn giấm vào cơm. Muốn kết cấu và hương vị tối ưu, phần cơm sushi nên dao động quanh mức nhiệt độ cơ thể, trong khoảng 30-37 độ C. Ảnh: Neilson Barnard.


Có một số điều cần lưu ý để chọn cá tươi ngon nhất: Nói đến chế biến sushi, bạn nhất thiết phải chọn loại cá tươi ngon nhất sử dụng trong món ăn. Người đầu bếp thường có kinh nghiệm riêng để chọn cá, ví dụ như mắt cá trong, vảy sáng, "ánh kim loại" nhưng không trắng, thịt cá chắc và không nhầy, mang cá màu đỏ đậm, cá già có mang màu hồng xám... Ảnh: Naoki Sushi.


Có "mật mã" giao tiếp sau những quầy sushi truyền thống: Để trao đổi với nhau một cách kín đáo, các đầu bếp ở những quầy sushi truyền thống luôn có "mật mã" giao tiếp đặc biệt. Chẳng hạn như khi nói namida, nghĩa là nước mắt, người ta muốn ám chỉ wasabi. Hay murasaki dịch là màu tím, tức "mật mã" cho nước tương. Hoặc 544 là một cách riêng biệt để nói với đồng nghiệp rằng bạn cần đi... vệ sinh. Ảnh: The Independent.


Luôn cần đến một bát nước lạnh: Để làm ra món sushi tuyệt vời, một trong những "bí kíp" đơn giản nhất, ít ai ngờ đến chính là nước lạnh. Bạn hãy chuẩn bị một bát nước lạnh khi chế biến món ăn này. Nhiệt độ lạnh và sự ẩm ướt sẽ ngăn không cho gạo dính vào tay bạn. Ảnh: Half Squeezed Lemon.


Có cách kiểm tra tay nghề đầu bếp nếu cảm thấy không tin tưởng: Cảm giác không thoải mái, miễn cưỡng... khi bạn thử món ăn ở một nhà hàng sushi mới hoặc đầu bếp yêu thích vắng mặt là điều hoàn toàn bình thường. Trong trường hợp chưa biết rõ hoặc không tin tưởng lắm về họ, bạn có thể gọi tamago, tức sushi trứng ốp lết ngay những giây phút đầu tiên. "Phép thử" này giúp bạn kiểm tra được cả sự chú ý của nhà hàng đến từng chi tiết nhỏ lẫn khẩu vị người đầu bếp. Ảnh: Food Republic.


Nhiều đầu bếp sushi không dùng nguồn thực phẩm địa phương: Mọi thực phẩm phục vụ trong các nhà hàng sushi không phải lúc nào cũng đến từ nguồn cung cấp ở địa phương. Đó không phải là điều quá ngạc nhiên. Những khi không tìm được nguồn cung cấp phù hợp ngay tại địa phương, các đầu bếp sushi sẽ chọn thực phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: KPCC.


Có cách nhất định để cắt sushi cuộn makimono: Bạn có tự hỏi rằng làm thế nào để những cuộn sushi được cắt ra hoàn hảo? Các đầu bếp sushi tiết lộ rằng có một cách nhất định để điều khiển con dao, biến "ước muốn" đó thành hiện thực. Khi cắt makimono, người ta sẽ bắt đầu với phần gót dao (góc cuối lưỡi dao) ở một góc 45 độ, sau đó sử dụng toàn bộ lưỡi dao, thực hiện chuyển động "quét" qua nửa cuộn sushi. Cuối cùng, hoàn thành việc cắt sushi bằng cách cân bằng lưỡi dao song song với thớt và cắt về phía trước. Bạn đừng tạo áp lực lên dao vì sẽ làm dẹt makimono. Ảnh: Tokyo Sushi.


Nhà hàng sushi cũng sử dụng công nghệ: Nếu luôn cho rằng tất cả các nhà hàng sushi đều làm mọi thứ bằng tay, phục vụ từng khách hàng, bạn đã nhầm! Trước đây, việc sử dụng công nghệ trong nhà hàng sushi có thể coi là cấm kỵ và hiếm khi xảy ra. Song hiện nay, nhiều nhà hàng sẵn sàng kết hợp các sản phẩm công nghệ như robot phụ làm sushi hay hệ thống gọi món bằng máy tính bảng để đảm bảo duy trì cả tốc độ nhanh chóng lẫn chất lượng sushi, đủ khả năng phục vụ các đơn hàng lớn... Ảnh: Joe deSousa.

Song Phúc (Theo Insider)
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.