Chuyên mục
Tranh cãi nguy cơ phóng xạ quanh vụ cháy rừng gần Chernobyl
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tranh cãi nguy cơ phóng xạ quanh vụ cháy rừng gần Chernobyl

Thứ năm 30/04/2015 10:45 GMT + 7
Đám cháy rừng gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (Ukraine) làm dấy lên tranh cãi về nguy cơ chất phóng xạ xâm nhập vào không khí khi cây bị cháy, theo hãng tin ITAR TASS (Nga).

             
                           Đám cháy lan rộng trên khu vực khảng 400 ha - Ảnh: Reuters

Năm 1986, một lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở thành phố Pripyat (Ukraine) phát nổ. Đây được xem là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới. Khu vực Chernobyl đến nay vẫn bị cách ly.

Tối 28.4.2015, một đám cháy rừng lớn bùng phát cách khu vực xảy ra thảm họa năm xưa khoảng 20 km.

ITAR TASS dẫn lời giám đốc Viện các vấn đề phát triển an toàn năng lượng nguyên tử Nga, ông Leonid Bolshov cho biết các chất phóng xạ trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl không thể xâm nhập vào không khí. Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra vào năm 1986 đến nay, các chất phóng xạ qua thời gian đã ngấm vào đất, không còn gây nguy hiểm nữa.

             
                         Máy bay tưới nước cố dập tắt đám cháy rừng - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, người phụ trách các chương trình bảo vệ rừng của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), Nikolay Shmatkov không đồng ý với quan điểm trên.

"Về nguyên tắc, cháy rừng ở những khu vực bị nhiễm phóng xạ sẽ gây nguy hiểm. Các chất phóng xạ chứa trong thân cây vẫn chưa ngấm sâu vào đất và có thể xâm nhập vào không khí qua khói", ông Shmatkov cho hay.

             
Khói từ đám cháy rừng gần Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl nhìn từ trên không - Ảnh: Reuters

Đám cháy đã lan rộng trên diện tích khoảng 400 ha. Đến chiều ngày 29.4, tình hình dần được kiểm soát, theo ITAR TASS. Các nhà chức trách Ukraine vẫn đang điều tra vụ cháy và không loại trừ khả năng có người phóng hỏa.


Ngọc Quý
Nguồn: thanhnien.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.