Chuyên mục
Tổng thống Trump sẽ phát biểu Thông điệp Liên bang vào ngày 5/2
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Trump sẽ phát biểu Thông điệp Liên bang vào ngày 5/2

Thứ ba 29/01/2019 03:44 GMT + 7
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện - bà Nancy Pelosi, đã đồng ý dời lịch công bố bài phát biểu Thông điệp Liên bang sang ngày 5/2.


"Tôi mời ngài gửi bài phát biểu Thông điệp Liên bang của mình trước Phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 5/2 năm 2019", trích bức thư của Chủ tịch Hạ viện Pelosi gửi ông Trump.

Đáp lại, ông Trump cũng chấp thuận lời mời đọc bài phát biểu của mình khi chính phủ Mỹ đã chính thức mở cửa trở lại.

"Cảm ơn bà đã gửi thư mời tôi đọc bài phát biểu Thông điệp Liên bang vào ngày 5/2", ông Trump nói trong một lá thư hôm thứ Hai. "Tôi lấy làm vinh dự khi chấp nhận lời mời này".

Các kế hoạch cho bài phát biểu Thông điệp Liên bang diễn ra hàng năm vào ngày 29/1 đã sụp đổ do chính phủ liên bang chưa thể mở cửa trở lại, trong khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lại đề nghị Tổng thống Trump trì hoãn bài phát biểu và sau đó quyết định không mời nhà lãnh đạo đến Hạ viện để đọc bài phát biểu của mình.

Tuần trước, các phương tiện truyền thông cho rằng ông Trump đang chuẩn bị hai bài phát biểu Liên bang, một dành cho trường hợp ông sẽ phát biểu trước toàn thể Quốc hội, trường hợp thứ hai ông sẽ tổ chức một buổi diễn thuyết ngoài trời tại thủ đô Washington.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Trump đã chấp thuận bản ngân sách tạm thời kéo dài trong 3 tuần nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa mà không nhận được 5,7 tỷ USD mà ông đã yêu cầu từ Quốc hội cho bức tường dọc biên giới phía nam. Ông Trump được cho là sẽ tiếp tục đàm phán với đảng Dân chủ về ngân sách chính thức trong vòng 3 tuần tới.

Chính phủ liên bang Mỹ đã đóng cửa một phần kể từ ngày 22/12 do tranh chấp ngân sách an ninh biên giới giữa Tổng thống Trump và đảng Dân chủ Quốc hội. Nhà lãnh đạo đã yêu cầu Quốc hội chấp thuận 5,7 tỷ USD để xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico, nhưng đảng Dân chủ đã từ chối đáp ứng nhu cầu.

Do sự bế tắc, 1/4 chính phủ Mỹ đã phải thu hẹp hoạt động của họ và khoảng 800.000 nhân viên chính phủ phải nghỉ việc tạm thời hoặc làm việc mà không được trả lương.

Ông Trump đã nhiều lần ám chỉ rằng chính quyền của mình có nhiều lựa chọn thay thế để giải quyết sự bế tắc của chính phủ, nhưng ông không nêu rõ bất kỳ chi tiết nào.

Hơn nữa, Tổng thống Trump đã nói rằng ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hoặc đóng cửa chính phủ một lần nữa nếu thỏa thuận về bức tường biên giới không đạt được với Quốc hội trước ngày 15/2.

Hãng tin CNN cho biết vào tuần trước rằng ông Trump có thể sử dụng thẩm quyền của mình để thông báo tình trạng khẩn cấp và chỉ thị cho Bộ Quốc phòng Mỹ xây dựng bức tường. Cụ thể, chính quyền Trump có thể rút hơn 7 tỷ đô la từ các dự án khác của chính phủ và bắt đầu xây dựng bức tường.

Huy Vũ - Theo Sputnik
Nguồn: ngaynay.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.