Chuyên mục
Thông điệp năm 2016 của Giáo Hoàng: hãy chấm dứt sự thờ ơ, “trung lập giả tạo”
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thông điệp năm 2016 của Giáo Hoàng: hãy chấm dứt sự thờ ơ, “trung lập giả tạo”

Thứ bảy 02/01/2016 02:54 GMT + 7
Với mong muốn một năm mới tốt hơn năm 2015, hôm thứ Sáu, Giáo Hoàng Francis đã kêu gọi chấm dứt “sự ngạo mạn của kẻ mạnh”, đẩy kẻ yếu ra ngoài xã hội, và chấm dứt thái độ “trung lập giả tạo” về các vấn đề xung đột, đói nghèo và khủng bố mà người tị nạn đang gánh chịu.

Giáo Hoàng Francis làm dấu thánh trong lễ năm mới ở Vương cung Thánh đường Thánh Peter tại Vatican (Ảnh: AP)

Trong bài giảng vào năm mới, Giáo Hoàng Francis nhấn mạnh sự cần thiết phải “tái sinh, chấm dứt thờ ơ, tạo khối đoàn kết và kết thúc thái độ trung lập giả tạo.”

Sau lễ thánh, Giáo Hoàng đã tới bên cửa sổ cung điện Vatican, nhìn ra Quảng trường thánh Peter và gửi lời chúc năm mới tới hàng vạn người chờ đón phía dưới.

“Vào ngày đầu năm mới, thật tuyệt vời để trao cho nhau những lời chúc. Cầu mong những điều phía trước sẽ tốt đẹp hơn,” Giáo Hoàng nói.

“Tuy nhiên, chúng ta đều biết, sang năm mới, mọi thứ sẽ không hoàn toàn thay đổi và rất nhiều vấn đề của ngày hôm qua vẫn còn cho tới ngày mai,” Giáo Hoàng nói thêm rằng ông vẫn “duy trì mong ước bằng một niềm tin thật sự”.

Cũng như trong bài giảng ở Đền thánh Peter, Giáo Hoàng một lần nữa cảnh báo rằng “kẻ thù của hòa bình không chỉ là chiến tranh, mà còn là sự thờ ơ,” và ông công khai chỉ trích những “rào cản, hoài nghi, sợ hãi và đóng cửa” với người khác.

“Đôi khi chúng ta tự hỏi rằng tại sao bất công vẫn tồn tại, không hề suy giảm, và tại sao kẻ mạnh vẫn tiếp tục khinh bạc kẻ yếu, đẩy họ vào những nơi ô bẩn nhất trên trái đất.” Ông nói tiếp: “Chúng ta tự hỏi đến bao giờ thì những kẻ ác thôi không gieo rắc bạo lực và thù hận, để gặt lấy những nạn nhân.”

Giáo Hoàng Francis không nói cụ thể quốc gia, châu lục hay cuộc xung đột nào. Nhưng rõ ràng ông đang ám chỉ hơn một triệu người di dân từ châu Phi, Trung Đông và châu Á tới châu Âu năm 2015, với biết bao hiểm nguy trên đường đi. 

Giáo hội Công giáo dành ngày đầu năm mới cho chủ đề hòa bình và năm nay, Giáo Hoàng Francis nhấn mạnh rằng lòng thương xót là con đường giải quyết xung đột. 

Để làm sáng rõ lợi ích từ lòng vị tha và hòa giải trên thế giới, Giáo Hoàng Francis đã tuyên bố một Năm thánh Tình thương, bắt đầu từ tháng trước và kéo dài tới tháng 11/2016.

Ngang Chuyên (Theo Washingtonpost)
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.