Chuyên mục
Syria: Lực lượng trung thành với ông Assad thua chạy
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Syria: Lực lượng trung thành với ông Assad thua chạy

Thứ tư 22/08/2012 19:27 GMT + 7
Lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (21/8) đã phải tháo chạy khỏi hai căn cứ an ninh của họ ở khu vực Albu Kamal nằm trên biên giới với Iraq. Phe nổi dậy đã giành chiến thắng trong cuộc chiến ở khu vực quan trọng có tính chiến lược này sau một tuần giao tranh ác liệt, các nguồn tin từ phe nổi dậy cho biết.


 
Theo các nhà hoạt động và một quan chức thuộc Quân đội Syria Tự do cho biết, các lực lượng an ninh Syria đã buộc phải rút khỏi hai Căn cứ An ninh Chính trị và Tình báo Không quân ở Albu Kamal, cách thành phố Deir al-Zor 120km về phía đông nam.
 
"Quân đội vẫn còn giữ được Căn cứ Tình báo Quân sự và sân bay Albu Kamal. Tuy nhiên, việc đánh chiếm hai cơ sở này chỉ còn là vấn đề thời gian. Cuộc chiến ở sân bay sẽ khó khăn hơn”, ông Abu Mahmoud, một chỉ huy phe nổi dậy, cho biết qua điện thoại vệ tinh.
 
Ông Muhaimen al-Rumaid, một điều phối viên quân sự cho Mặt trận Nổi dậy Syria cho hay, mặc dù Albu Kamal về cơ bản là đã thất thủ nhưng lực lượng của ông Assad vẫn đang nã đạn pháo liên tiếp vào thành phố này từ một đồn cảnh sát ở biên giới cách đó vài km.
 
Theo ông Rumaid, khu vực đường biên giới giữa Syria và Iraq đã nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy từ nhiều tuần nay. Iraq hiện tại đã đóng cửa biên giới này.
 
"Kiểm soát Albu Kamal đồng nghĩa với việc chúng tôi đã cắt đứt được nguồn tiếp tế hậu cần cho chính quyền từ Iraq trong khi tăng cường nguồn cung cấp hậu cần cho phe nổi dậy thông qua các bộ lạc Iraq ở khu vực biên giới”, ông Rumaid cho biết thêm.
 
Giống như phần còn lại của khu vực phía đông tỉnh Deir al-Zor, Albu Kamal là một thành phố của người Hồi giáo dòng Sunni có mối liên hệ mật thiết với người Sunni ở Iraq.
 
Không chỉ thua trận ở Albu Kamal, quân chính  phủ Syria còn vấp phải sự kháng cự quyết liệt của phe nổi dậy ở các chiến trường chính khác. Mặc dù quân chính phủ đã tung cả máy bay chiến đấu lẫn xe tăng vào những cuộc giao tranh với phe nổi dậy nhưng họ vẫn không thể giành được chiến thắng. Hôm 20/8, xe tăng chính phủ đã tấn công liên tiếp vào khu vực al-Mouadamiya ở ngoại ô thủ đô Damascus. Đây là khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy.
 
"Cuộc tấn công bắt đầu nổ ra lúc 6h sáng. Những chiếc xe tăng đến từ căn cứ không quân al-Mezze và Binh đoàn 555 từ Somarieh đã tiến tới bao vây Mouadamiya," ông Haya – một nhà hoạt động ở Syria, cho biết.
 
Phe nổi dậy đã đẩy lùi được ít nhất được một cuộc tấn công của một đơn vị xe tăng Syria định tiến vào khu vực phía tây nam Mouadamiya.
 
Song song với cuộc tấn công bằng xe tăng, quân đội của Tổng thống Assad còn tăng cường các cuộc không kích trên các mặt trận khác. Hôm 20/8, quân đội Syria đã mở một cuộc tấn công nhằm giành lại một thành phố rơi vào tay phe nổi dậy ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc tấn công này có sự hậu thuẫn của Không quân Syria.
 
Các nhân chứng cho biết, một loạt trực thăng của Syria đã bắn rocket vào Qastal Maaf – một thành phố miền núi nằm trên con đường nối từ cảng Latakia đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cuộc tấn công này của quân đội Syria cũng đã bị phe nổi dậy đẩy lùi.
 
Hiện tại, những thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, nếu thực sự phe nổi dậy đang giành chiến thắng liên tiếp như vậy thì chính quyền của Tổng thống Assad rõ ràng đang ngày càng bị đẩy vào đường cùng.
 
Trong thua trận, ngoài bị dồn ép
 
Tình thế của chính quyền Syria hiện tại là, trong thua trận ngoài thì bị dồn ép. Chưa có thời điểm nào mà các quan chức Mỹ lại nói nhiều đến một sự can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria như lúc này.
 
Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã hé lộ, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc một loạt biện pháp, trong đó có việc áp đặt lệnh cấm bay ở một số khu vực của Syria. 
 
Mới đây, hôm 20/8, Tổng thống Barach Obama đã đưa ra lời cảnh báo đáng sợ rằng, các lực lượng Mỹ có thể sẽ hành động chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhất là trong trường hợp ông này dùng vũ khí hóa học đối với phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ chính quyền. Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất mà Tổng thống Obama từng đưa ra kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra từ hồi tháng 3 năm ngoái. 
 
Theo nhận định của nhà khoa học chính trị Christopher S. Chivvis thuộc Rand Corporation, việc quân đội Syria tăng cường sử dụng không lực là một dấu hiệu đáng lo ngại bởi nó làm tăng “khả năng can thiệp từ bên ngoài” vào tình hình đất nước Syria.

Kiệt Linh - (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.