Chuyên mục
Siêu bão Mangkhut thổi bay miền Bắc Philippines với sức gió 120 km/giờ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Siêu bão Mangkhut thổi bay miền Bắc Philippines với sức gió 120 km/giờ

Thứ bảy 15/09/2018 04:00 GMT + 7
Siêu bão Mangkhut, cơn bão được cho là mạnh nhất thế giới trong năm 2018 đến thời điểm này, đã đổ bộ vào đảo Luzon của Philippines với gió mạnh khủng khiếp và mưa lớn. 

Bão Mangkhut đổ bộ vào miền Bắc Philippines sáng sớm ngày 15-9. Ảnh AP

Đến nay chưa có số liệu chính thức về thiệt hại về người và tài sản do siêu bão này gây ra.

Theo BBC, người dân ở nhiều nơi bão đi qua đã báo cáo rằng gió mạnh đã phá vỡ các cửa sổ và "nhấn chìm" cả các đường dây điện tại đảo Luzon trước khi bình minh.

Hơn 4 triệu người đang sinh sống tại khu vực thuộc đường đi của bão, với sức gió lên đến 200km/h và gió giật 330km/h. Hàng ngàn người đã được sơ tán trong bối cảnh có nhiều cảnh báo bão có thể khiến nước biển dâng 6m.

Các quan chức của nhiều địa phương đã cảnh báo về "thiệt hại rất nặng nề" đối với những công trình không đủ chắc chắn. Đồng thời, các chuyên gia và quan chức đã nâng cảnh báo lên mức 4, mức cao thứ hai trên thang đo gồm 5 mức, ở Cagayan, các tỉnh phía bắc Isabela, Apayao và Abra.

Cơn bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines vào khoảng 1h40 phút sáng (giờ địa phương) tại Baggao. Cơn bão được dự báo sẽ tiếp tục đi về hướng Tây và có thể sẽ tiến đến Hong Kong vào ngày 16-9 tới. 

Giới chức Hong Kong đã đưa ra cảnh báo với người dân nên ở trong nhà. Các chuyên gia nhận định đây sẽ là cơn bão mạnh nhất mà thành phố này phải hứng chịu trong nhiều thập kỷ qua.

Philippines tan hoang sau bão Hải Yến năm 2013. Ảnh NY Times

Bão Mangkhut đổ bộ, giới chức Philippines nhớ lại bài học xương máu đau thương từ bão Hải Yến. Phần lớn các phương án chuẩn bị ứng phó đối với bão Mangkhut đều có lấy kinh nghiệm từ siêu bão Hải Yến, cơn bão khủng khiếp tàn phá đất nước Philippines hồi năm 2013, cướp đi sinh mạng của hàng nagfn người và hơn 4 triệu người sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Cơn bão của năm 2013 đã để lại nhiều bài học. Thực phẩm và nước ngọt luôn phải được chuẩn bị trước khi cơn bão đổ bộ, khi mà đường xá và sân bay có thể bị đóng cửa hàng tuần liền hoặc thậm chí là hơn do cây cối đổ và nhiều thiệt hại khác.

Cảnh sát, quân đội được huy động kịp thời để lập lại trật tự ngay sau khi cơn bão đi qua, không để tình trạng bất ổn trong xã hội dân sự xảy ra tại những khu vực chịu thiệt hại nặng nề của bão. Những khu vực sơ tán cần được xây dựng trên những nơi có địa hình cao hơn, với mái nhà kiên cố hơn.

Duy Tiến
Nguồn: cand.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.