Chuyên mục
Pháp mời chuyên gia Nga giúp khôi phục Nhà thờ Đức Bà ở Paris
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Pháp mời chuyên gia Nga giúp khôi phục Nhà thờ Đức Bà ở Paris

Chủ nhật 17/11/2019 17:40 GMT + 7
Ngày 16-11, trong chuyến thăm Khu vực Khanty-Mansi (LB Nga), Đại sứ Pháp tại LB Nga Sylvie-Agnes Bermann cho biết Pháp đã kêu gọi Nga hỗ trợ khôi phục Nhà thờ Đức bà Paris, đã bị thiêu cháy hồi đầu năm nay.

Thống đốc vùng Khanty-Mansi Yugra Natalya Komarova và Đại sứ Pháp tại LB Nga Sylvie-Agnes Bermann. (Ảnh: TASS).

Hãng thông tấn TASS dẫn lời bà Đại sứ cho biết; "Chúng tôi vẫn duy trì liên lạc về vấn đề này. Chúng tôi đã mời các chuyên gia Nga trợ giúp khôi phục Nhà thờ Đức Bà. Chúng tôi đã chính thức có lời mời và rất cảm kích sự trợ giúp của họ".

Về phần mình, Thống đốc Natalya Komarova cho biết, khu vực Khanty-Mansi cũng có các chuyên gia có khả năng hỗ trợ khôi phục di tích lịch sử mang tính biểu tượng của Pháp. Bà nói: "Chúng tôi có những chuyên gia đồ gỗ tài năng rất sẵn lòng tham gia vào dự án khôi phục Nhà thờ Đức Bà".

Trước đó, trong chuyến thăm khu vực Saratov cũng trong tháng 11-2019, bà Bermann đã thông báo Pháp có thể cần tới sự trợ giúp của các chuyên gia Nga trong việc khôi phục Nhà thờ Đức Bà. Theo bà, trong giai đoạn đầu tiên của quá trình khôi phục cần củng cố các tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện việc này. Thêm vào đó, tại Diễn đàn Văn hóa Quốc tế lần thứ tám diễn ra tại Saint Petersburg, Đặc phái viên của Tổng thống Pháp về Hợp tác văn hóa và quốc tế Mikhail Shvydkoy cũng nói rằng, Nga sẽ đưa ra quyết định về việc tham gia quá trình khôi phục Nhà thờ Đức Bà vào tháng 1 và đang chờ lời mời chính thức của phía Pháp.

Nhà thờ Đức Bà ở Paris đã bị hủy hoại nặng nề trong một vụ cháy xảy ra ngày 15-4 trong quá trình trùng tu các tầng trên của Nhà thờ. Tuy nhiên, hiện người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra vụ cháy. Ngọn lửa đã thiêu rụi phần trên, tháp đồng hồ và phần lớn phần mái của nhà thờ.

Từ nhiều thế kỷ qua, Nhà thờ Đức Bà là một trong những công trình nổi tiếng nhất ở Paris và đã được xếp là Di sản thế giới của UNESCO. Nhà thờ này bắt đầu đặt móng xây dựng từ năm 1163 dưới thời Vua Louis VII. Nhà chức trách và các doanh nghiệp Pháp đã cam kết dành hàng trăm triệu euro để khôi phục di tích này. Pháp cũng đã nhận lời đề nghị trợ giúp từ Nga, Anh, Đức và một số quốc gia khác. Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester cũng cho biết nước này đã nhận được hơn 100 triệu euro đóng góp cho quá trình khôi phục.

THẢO NGUYÊN
Nguồn: nhandan.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.