Chuyên mục
Ông trùm cà phê Ấn Độ nhảy sông tự sát vì nợ ngập đầu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông trùm cà phê Ấn Độ nhảy sông tự sát vì nợ ngập đầu

Thứ sáu 02/08/2019 03:09 GMT + 7
Thi thể của ông chủ chuỗi cà phê lớn nhất Ấn Độ được tìm thấy trên sông Nethravathi. Gánh nợ khổng lồ là nguyên nhân dẫn đến cái chết đau đớn của doanh nhân được kính trọng này.

Theo ABC, ngày 31/7 ngư dân địa phương tìm thấy thi thể của doanh nhân V.G. Siddhartha - người sáng lập chuỗi cà phê Coffee Day - trên sông Nethravathi ở miền nam Ấn Độ. Đây là kết cục đầy bi kịch đối với ông Siddhartha, một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất tại quốc gia tỷ dân. 

Trong hơn 20 năm, ông Siddhartha xây dựng thành công đế chế cà phê lớn nhất Ấn Độ, nơi trà mới là thứ đồ uống được phần đông ưa chuộng. Coffee Day sở hữu hơn 1.700 cửa hàng tại 245 thành phố tính đến cuối năm ngoái. Quy mô của hãng tại Ấn Độ lớn gấp 10 lần gã khổng lồ cà phê Mỹ Starbucks. 

Ông trùm cà phê V.G. Siddhartha tại New Delhi vào năm 2015. Ảnh: Getty.

Lá thư tuyệt mệnh ông gửi đến ban quản lý Coffee Day đã giải thích rõ lý do ông quyết định tự sát. Đó là chuyện thiếu tiền và "áp lực khủng khiếp" từ các ngân hàng và một nhà đầu tư.

Đã chiến đấu nhưng xin bỏ cuộc

“Tôi muốn nói rằng tôi đã hỗ lực hết mình. Tôi xin lỗi vì đã khiến những người tin tưởng mình thất vọng. Tôi đã chiến đấu trong một thời gian dài, nhưng hôm nay tôi xin bỏ cuộc”, ông trùm cà phê viết trong thư. Các chính trị gia Ấn Độ kêu gọi chính quyền điều tra nghiêm túc cái chết của ông Siddhartha.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là bất chấp quy mô đầy ấn tượng, chuỗi cà phê Coffee Day của ông Siddhartha lại ngập trong nợ. Báo cáo tài chính cho thấy nợ ngắn hạn của Coffee Day tăng hơn 100% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019.

Hai tuần trước khi tự sát, ông Siddhartha dành toàn bộ thời gian nỗ lực gây quỹ trả nợ ở thành phố Mumbai. Một nguồn tin thân cận tiết lộ ông còn có những khoản nợ đáo hạn vào tháng 7 và 8.

Tính đến tháng 6/2019, ông Siddhartha và gia đình đã thế chấp tới 76% cổ phiếu Coffee Day để vay ngân hàng. Các ngân hàng ép Coffee Day phải trả lãi suất lên đến 14% dù đã nhận tài sản thế chấp. 

Trong khi đó, sở thuế các bang Karnataka và Goa cho biết ông Siddhartha có khoản thu nhập chưa tính thuế lên đến 3,6 tỷ rupee (50 triệu USD). Nhà chức trách ngăn chặn một công ty công nghệ của ông Siddhartha bán cổ phiếu cho đến khi ông thế chấp cổ phiếu Coffee Day. 

Bên ngoài sảnh một quán cà phê của Coffee Day tại Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Cuộc khủng hoảng toàn Ấn Độ

Giới quan sát nhận định vụ tự sát của ông trùm cà phê Siddhartha là cú sốc lớn đối với giới kinh doanh Ấn Độ. Bởi không ít doanh nhân nước này cũng đang đối mặt với tình trạng khát tiền mặt trong thời điểm tăng trưởng kinh tế Ấn Độ đang chậm lại. 

"Không chỉ Cafe Coffee Day, có hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ khác cũng đang đối mặt với sức ép khủng khiếp. Khát vốn, công ty sẽ sụp đổ và đó là một cuộc khủng hoảng lớn", Bloomberg dẫn lời nhà kinh tế Madan Sabnavis của Care Ratings Ltd. 

Nền kinh tế Ấn Độ - lớn thứ 3 châu Á - đang hụt bước, tốc độ tăng trưởng giảm 4 quý liên tiếp tính đến quý I/2019. Năm ngoái, thị trường tài chính Ấn Độ rúng động khi tổ chức tín dụng Infrastructure Leasing & Financial Services Ltd sụp đổ vì nợ nần. 

Thời gian qua, truyền thông Ấn Độ vẫn liên tục phản ánh hiện tượng hàng loạt nông dân tự sát vì không thể trả nợ. Và giờ số phận bi thảm đó vận vào một trong những doanh nhân lừng lẫy nhất đất nước.

Ảnh chân dung ông Siddhartha tại sảnh trụ sở chính Coffee Day tại Bangalore. Ảnh: Getty.

Ông Siddhartha sinh ra ở Chikmagalur, trung tâm cà phê của Ấn Độ. Gia đình của ông có truyền thống trồng cà phê. Ông  từng làm bồi bàn và nhân viên pha chế tại các quán để tìm hiểu nhu cầu khách hàng và cuộc sống của các nhân viên.

Bloomberg cho biết hiện tại, hệ thống ngân hàng Ấn Độ đang bị đè nặng bởi các khoản nợ xấu thuộc vào loại lớn nhất thế giới. Ngay cả các tập đoàn và doanh nghiệp lớn cũng gặp khó khăn trong việc vay vốn kinh doanh. Công ty của ông Siddhartha mắc kẹt trong vòng xoáy đó. 

Ngày 31/7, Hội đồng quản trị Coffee Day tuyên bố sẽ tìm cách giảm nợ. "Khủng hoảng tiền mặt là có thật. Chúng ta vẫn nói về những vụ tự tử của nông dân ở Ấn Độ, nhưng có mấy ai quan tâm đến cái chết của các doanh nhân? Doanh nhân là những người đầy đam mê, và rất cô đơn khi ở đỉnh cao", chuyên gia Sanjiv Kaul thuộc ChrysCapital Management Co. nhận định.

An Chi
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.