Chuyên mục
Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis

Chủ nhật 13/10/2019 04:11 GMT + 7
Tối 12/10 (giờ địa phương), siêu bão Hagibis đã đổ bộ vào bán đảo Izu thuộc tỉnh Shizuoka ở miền Trung Nhật Bản. Tại những khu vực trải dài từ miền Trung đến miền Bắc xuất hiện mưa lớn kỷ lục, gió mạnh và lũ lụt nghiêm trọng.

Hagibis được xem là cơn bão mạnh nhất từng "tấn công" quốc gia châu Á này trong 60 năm qua với sức gió tối đa có lúc lên đến 216 km/giờ trước khi đổ bộ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) chiều ngày 12/10 đã đưa ra cảnh báo 5 - mức cao nhất trong thang cảnh báo thiên tai 5 cấp độ của nước này - sau khi ghi nhận lượng mưa kỷ lục.

JMA cũng thúc giục người dân tại thủ đô Tokyo và 6 tỉnh Kanagawa, Saitama, Gunma, Shizuoka, Yamanashi và Nagano tìm nơi trú ẩn tại các tòa nhà an toàn hoặc đi lên các tầng cao hơn. 

Nhiều người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm tại các siêu thị và cửa hàng bách hóa trước khi bão đến.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lập một tài khoản mới trên mạng xã hội Twitter để cung cấp thông tin về nỗ lực cứu hộ và cứu trợ.

Dịch vụ đường sắt và hơn 1.000 chuyến bay tại Nhật Bản bị hủy hôm 12/10 do bão Hagibis. Nhiều cửa hàng, nhà máy và hệ thống tàu điện ngầm đã đóng cửa. Cùng ngày, 2 trận đấu trong khuôn khổ Giải Vô địch Bóng bầu dục thế giới - dự kiến diễn ra tại tỉnh Aichi - đã bị hủy. Đây là lần đầu tiên các trận thi đấu của giải này bị hủy.

VOV đưa tin, tính đến thời điểm hiện tại đã có 4 người chết, 17 người mất tích và hơn 100 người bị thương. Số người thương vong có khả năng sẽ tăng lên. Hiện có khoảng hơn 330.000 hộ dân mất điện, hàng triệu người dân phải sơ tán.

Do mưa lớn, hệ thống đập nước ở các tỉnh khu vực Kanto đang ở mức báo động và có năng phải mở đập. Các tỉnh Tochigi, Ibaraki, Niigata, Fukushima, hiện đã được bãi bỏ cảnh báo mưa to, ngập lụt.

Các tuyến tàu điện ngầm Tokyo, Odakyu, Yamanote… sáng nay đã hoạt động trở lại. Sân bay Haneda cũng đã đón khách trở lại. Tuy không phải tất cả các chuyến bay, nhưng bắt đầu giải quyết lượng khách bị hủy chuyến trong những ngày qua. Dự kiến sân bay Narita cũng sẽ đón khách ở một số chặng bay quốc tế.

Hệ thống cửa hàng vẫn chưa thể hoạt động bình thường. Dự kiến trong chiều nay. Một phần các siêu thị, tiệm ăn, cửa hàng 24 giờ sẽ mở.

Một số hình ảnh tàn phá của siêu bão Hagibis:

Khu vực sông Tama, của Tokyo do mực nước sông cao - Ảnh: AFP

Khung cảnh tan tác do siêu bão Hagibis.

Ngày 12/10, siêu bão Hagibis mang theo mưa lớn và gió mạnh đã đổ bộ vào Nhật Bản, gây ngập lụt ở thủ đô Tokyo và nhiều khu vực khác. (Nguồn ảnh: Reuters)

Nhiều người dân ở Tokyo đã đến các trung tâm sơ tán tạm thời để lánh nạn trước khi siêu bão Hagibis ập tới.

Đến thời điểm hiện tại, ít nhất 2 người thiệt mạng, 80 người khác bị thương và hơn 6 triệu người dân được lệnh sơ tán khi siêu bão Hagibis đổ bộ.

Thiệt hại do lũ lụt và sạt lở đất đang diễn ra.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo cao nhất ở 12 tỉnh, bao gồm cả thủ đô Tokyo, về việc lượng mưa sẽ đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Nhiều nơi của Nhật Bản, trong đó có thị trấn nghỉ dưỡng nổi tiếng Hakone ngập trong nước.

Một khu vực dân cư chìm trong nước ở TP Ise, tỉnh Mie do ảnh hưởng của siêu bão Hagibis hôm 12/10. Ảnh: Reuters

Mộc Miên (T/h)
Nguồn: nguoiduatin.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.