Chuyên mục
Lo vỡ đập, bang California sơ tán cả trăm ngàn người
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lo vỡ đập, bang California sơ tán cả trăm ngàn người

Thứ hai 13/02/2017 09:08 GMT + 7
Khoảng 130.000 người dân phía bắc bang Californnia (Mỹ) đang phải sơ tán khẩn cấp khi đập nước Oroville bị tràn, trong khi tuyến xả phụ dự kiến không cầm cự được trước sức mạnh của dòng nước.

Lượng nước khổng lồ đang được xả ra từ tuyến xả chính của đập Oroville, bang California (Mỹ)
REUTERS.

Theo AP ngày 12.2 dẫn thông báo lúc 16 giờ 30 giờ địa phương (7 giờ 30 ngày 13.2, giờ Việt Nam) của Sở tài nguyên nước bang California, tuyến xả nước khẩn cấp kế bên tuyến xả chính của đập Oroville, miền bắc California có thể không cầm cự được trong vòng vài giờ tới và gây lũ cho các vùng hạ lưu.

Báo New York Times cho biết khoảng 130.000 người đã nhận lệnh yêu cầu sơ tán. Còn người dân tại các vùng hạ lưu được yêu cầu sơ tán khẩn cấp và chính quyền liên tục lặp lại rằng "đây không phải diễn tập". Tại thị trấn Oroville, khoảng 16.000 người được yêu cầu di dời lên hướng bắc. Bên cạnh đó, người dân dọc các triền đồi tại hạt Yuba, gồm vùng Marysville với 12.000 người cũng được yêu cầu tránh đi về hướng Oroville.

Theo Reuters, các trung tâm sơ tán được lập ra tại vùng Chico, cách đập Oroville khoảng 32 km về phía tây bắc, tuy nhiên các tuyến đường dẫn đi ra khỏi con đập đang bị tắc nghẽn vì người dân sơ tán.

Một đoạn đập tràn xả lũ của đập Oroville (California) bị hư hại ngày 9.2
REUTERS.

Hồ Oroville là một trong những hồ nhân tạo lớn nhất California, cách thành phố San Francisco 241 km về hướng đông bắc. Trong khi đó, đập Oroville cao 234 m và là đập nước cao nhất của Mỹ.

Tuyến xả khẩn cấp của đập Oroville có thể xả nước với lưu lượng 7.079 m3/giây và tuyến xả này chưa từng được sử dụng trong 50 năm qua. Các quan chức cho hay một cái hố lớn đã xuất hiện tại tuyến xả khẩn cấp, nhưng nhấn mạnh rằng cấu trúc của đập rất chắc chắn. Sở Tài nguyên nước California cũng dự tính dùng trực thăng thả đá xuống hố này để ổn định tình hình.

Theo Los Angeles Times, các quan chức Mỹ lo ngại rằng tuyến xả khẩn cấp này có thể dẫn một lượng nước khổng lồ xuống sông Feather, có thể gây lũ và vỡ đê trong nhiều km bên dưới con đập.

Bảo Vinh
Nguồn: thanhnien.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.