Chuyên mục
Không phải do mìn Iran, chủ tàu Nhật Bản bị tấn công tiết lộ nguyên nhân thực sự
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Không phải do mìn Iran, chủ tàu Nhật Bản bị tấn công tiết lộ nguyên nhân thực sự

Chủ nhật 16/06/2019 04:49 GMT + 7
Công ty Nhật Bản sở hữu tàu chở dầu mang tên Kokuka Courageous cho biết thủy thủ đoàn đã phát hiện có “vật thể bay” trước khi bị tấn công ở Vịnh Oman. Tuyên bố này trái với tuyên bố của Mỹ khi cho rằng tàu đã bị trúng thủy lôi.

Trả lời báo giới sau khi tàu chở dầu bị tấn công, Chủ tịch của công ty Kokuka Sangyo là ông Yutaka Katada cho biết các thủy thủ trên tàu đã phát hiện có “một số vật thể bay” chỉ vài phút trước khi tàu bị tấn công và bốc cháy. Được biết tàu đã bị tấn công 2 lần, lần thứ nhất là vào gần phòng động cơ tàu và lần thứ hai là ở bên mạn phải.

Chủ tịch công ty Kokuka Sangyo trả lời báo giới về vụ tàu chở dầu bị tấn công.

Theo ông Katada, những vật thể bay nêu trên nhiều khả năng là một loại đầu đạn, đồng thời ông khẳng định việc tàu chở dầu va phải mìn trên biển là “không chính xác”. Lý do là bởi hai vị trí mà tàu bị tấn công vẫn còn cách mặt biển khá xa, qua đó việc tàu đâm phải thủy lôi là không thể.

Vụ tấn công xảy ra khi tàu đang vận chuyển các sản phẩm xăng dầu tới Singapore và Thái Lan. Toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn đã bỏ tàu và được cứu nạn bởi một tàu quân sự của Iran. Mặc dù vụ việc vẫn còn nhiều điểm chưa sáng tỏ, Mỹ đã nhanh chóng khẳng định Iran đứng đằng sau vụ việc.

Hải quân Mỹ đã công bố một đoạn phim cho thấy cảnh mà Mỹ khẳng định là các thủy thủ Iran dỡ bỏ một “thủy lôi không nổ” từ tàu Kokuka Courageous. Do chất lượng hình ảnh không cao, rất khó để xác minh đây có phải là tàu và thủy thủ Iran hay không.

Tuyên bố của ông Katada phần nào trái ngược với tuyên bố mà Mỹ đưa ra, mặc dù ông cho biết thủy thủ đoàn của tàu đã nhìn thấy một tàu của Hải quân Iran gần đó, tuy nhiên ông không nói rõ họ đã phát hiện tàu này trước hay sau vụ tấn công.

Ngoài tàu Kokuka Courageous, một tàu chở dầu khác mang tên Front Altair của Na Uy cũng đã bị hư hại khi đi qua Vịnh Oman. Một số nguồn tin khẳng định Front Altair đã bị tập kích bằng ngư lôi, song công ty sở hữu tàu này không khẳng định liệu họ có bị tấn công trên biển hay không.

Vụ việc xảy ra vào một thời điểm khá nhạy cảm, khi tàu chở dầu của công ty Kokuka Sangyo bị tấn công đúng lúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có chuyến thăm đến Iran. “Điều mà chúng tôi cảm thấy sau những gì đã xảy ra vào sáng hôm nay không đơn thuần chỉ là sự nghi ngờ”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói.

Sau đó, ông Zarif đã lên tiếng chỉ trích các cáo buộc của Mỹ, rằng Washington đang dàn dựng một vụ tấn công giả để “phá hoại các hoạt động ngoại giao” và che đậy các hành vi “khủng bố kinh tế” đối với Tehran.

Anh Tuấn (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.