Chuyên mục
Iran bên bờ vực chiến tranh
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Iran bên bờ vực chiến tranh

Thứ tư 15/08/2012 15:47 GMT + 7
Tấn công hay không tấn công? Với các chính trị gia Israel luôn lặp đi lặp lại cảnh báo rằng Iran đang bí mật theo đuổi vũ khí hạt nhân thì câu hỏi trên đã tạo ra một cuộc tranh luận chưa từng có về chiến tranh dù nước này đã không còn xa lạ với chiến tranh và những cuộc tranh luận liên miên.


Trong một cơ sở hạt nhân của Iran

Chủ đề chiến tranh được đề cập ở khắp mọi nơi, từ các hành lang của Quốc hội tới các cuộc thảo luận trên truyền hình và phòng khách các gia đình. Liệu Israel có tiến hành một sứ mệnh nguy hiểm là đánh bom các cơ sở hạt nhân của Iran hay không? Có nên tin Mỹ có thể hành động nếu việc đó là cần thiết? Có thể chung sống với một quốc gia hạt nhân Iran? Các chính trị gia có nên bàn về việc này một cách công khai?

"Một quốc gia tranh luận về việc liệu có nên tấn công hay không thường không ra tay", nhà báo Israel kỳ cựu Motti Kirshenbaum nhận xét. Ông này nhấn mạnh rằng Israel thường mổ xẻ một cuộc tấn công quân sự sau khi nó đã xảy ra - không thảo luận trước.

Trong lịch sử Israel, chưa bao giờ có tranh luận như hiện nay về một cuộc chiến sắp xảy ra, nhà phân tích các vấn đề an ninh và chuyên gia về Iran là Yossi Melman nhận xét. "Có một thứ để giới truyền thông có thể nói vung vít về nó nhưng tại sao các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao lại luôn mồm nói về nó như vậy".

Dù giới lãnh đạo Israel thường xuyên kêu than về Iran nhưng họ không phạm sai lầm nào. Và chính họ là những người tiếp nguồn sống cho các cuộc tranh luận.

Mối nguy Iran làm mọi thách thức mà Israel đối mặt trở nên nhỏ nhoi, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói cuối tuần trước. Đúng vậy, chưa một lãnh đạo Israel nào đe dọa tấn công Iran một cách rõ ràng chứ chưa nói tới đưa ra quyết định.

Ông Netanyahu đã cảnh báo về mối nguy hạt nhân Iran kể từ những năm 1990, châm ngòi cho sự so sánh với nạn diệt chủng người Do Thái thời Hitler và gạt sang một bên mọi vấn đề về chính sách ngoại giao trong nhiệm kỳ Thủ tướng mới nhất.

Trong những tháng gần đây, trong lúc Iran đối mặt với sự tẩy chay và những lệnh trừng phạt kinh tế dồn dập, thì luôn có những thông tin gián tiếp liên quan tới học thuyết rằng chỉ có Israel mới có thể khiến thế giới hăm hở xoa dịu họ và ngăn chặn một cuộc tấn công. Tuy nhiên, sau đó trên báo chí Israel lại tràn ngập những báo cáo rò rỉ  nói về việc lãnh đạo Israel ngày càng mất bình tĩnh. Lệnh cấm vận vẫn chưa đủ mạnh và Nga, Trung Quốc vẫn từ chối mạnh tay với Iran.

Những thông tin gián tiếp của giới chức cấp cao cũng như hàng loạt cảnh báo của lãnh đạo Israel rằng thời gian dành cho Iran đang cạn dần đã tạo ra ấn tượng ở nước này là ông Netanyahu và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ bỏ ý định gây sức ép với Iran qua trừng phạt kinh tế và ngoại giao, và Iran sẽ bị tấn công vào đầu mùa thu nếu không từ bỏ chương trình làm giàu uranaium, yếu tố chủ chốt để tạo ra vũ khí nguyên tử.

"Chủ đề nóng trên đường phố Israel là khi nào chiến tranh sẽ nổ ra và trú ẩn ở đâu trong trường hợp có một vụ tấn công tên lửa", ông Melman cho biết.

Hôm qua, 5 nhật báo của Israel cùng đưa một câu chuyện trên trang nhất liên quan tới một cuộc tấn công có thể xảy ra dù một ngày trước đó không có diễn biến lớn nào. "Mỹ sẽ bị lôi kéo vào một cuộc tấn công Iran của Israel", báo Maariv viết. "Sai lầm nguyên tử của Ehud Barack", tờ Yediot Ahronot viết và dọc bên cạnh là một bài xã luận về Iran.

Hoài Linh (Theo AP)
Nguồn: vietnamnet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.