Chuyên mục
Hong Kong lại rung chuyển bởi biểu tình cuối tuần này?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hong Kong lại rung chuyển bởi biểu tình cuối tuần này?

Thứ sáu 29/11/2019 06:56 GMT + 7
Hong Kong chuẩn bị cho đợt biểu tình mới vào cuối tuần khi cảnh sát cho biết họ sẽ rút khỏi Đại học Bách khoa (PolyU) vào 29/11, nơi xảy ra một số vụ đụng độ tồi tệ nhất giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong gần sáu tháng bất ổn.


Các sĩ quan cảnh sát kiểm tra các chai lọ chứa chất gây cháy tại khuôn viên của Đại học Bách khoa (PolyU) tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 28 tháng 11 năm 2019. Ảnh: REUTERS / Thomas Peter

Theo Reuters, các cuộc biểu tình ở Hong Kong, được công bố trên phương tiện truyền thông xã hội, được lên kế hoạch từ ngày 29/11 đến cuối tuần và sang tuần tới. Một cuộc biểu tình lớn ủng hộ cho phong trào dự kiến ​​vào ngày 8/12 với một cuộc tuần hành được lên kế hoạch bởi nhóm Mặt trận Nhân quyền Dân sự Hong Kong (CHRF), nhóm tổ chức các cuộc tuần hành triệu người vào tháng 6.

Trung tâm tài chính của châu Á đã có được ​​một tuần bình tĩnh tương đối kể từ cuộc bầu cử Ủy viên hội đồng quận vào 24/11, mang lại chiến thắng áp đảo cho các ứng cử viên phe dân chủ.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ đã làm rung chuyển Hong Kong kể từ tháng 6, nhiều lúc buộc các doanh nghiệp, cơ quan chính quyền, trường học và thậm chí là sân bay quốc tế phải đóng cửa.

Hàng trăm sĩ quan cảnh sát đã vào khuôn viên đổ nát của Đại học Bách khoa hôm 28/11 để thu thập bằng chứng, loại bỏ các vật phẩm nguy hiểm bao gồm hàng ngàn quả bom xăng, mũi tên và hóa chất đã được ném khắp nơi.

Chow Yat-ming, một sĩ quan cảnh sát cấp cao tối 28/11 cho biết vào cảnh sát sẽ có thể hoàn thành cuộc điều tra của họ vào 29/11. Tất cả các sĩ quan sẽ rời khỏi trường ngay sau đó, cho phép mọi người tự do ra vào khuôn viên trường.

Đại học Bách khoa, nằm trên bán đảo Cửu Long đã bị biến thành một bãi chiến trường vào giữa tháng 11, khi những người biểu tình tự rào chắn và đụng độ với cảnh sát chống bạo. Khoảng 1.100 người đã bị bắt tuần trước, trong khi một số khác đã trốn thoát được.

Cảnh sát cho biết họ đã tìm thấy hơn 3.000 ly cocktail Molotov và hàng trăm chai chất lỏng ăn mòn trong khuôn viên trường.

Không rõ liệu có bất kỳ người biểu tình nào ở lại trường đại học vào 29/11 hay không, nhưng cảnh sát cho biết các vụ bắt giữ không phải là ưu tiên hàng đầu và bất cứ ai được tìm thấy trước tiên sẽ được điều trị thương tích.

Những người biểu tình ở Hong Kong tức giận với những gì họ thấy khi Trung Quốc can thiệp vào các quyền tự do.

Trung Quốc phủ nhận đã can thiệp tình hình Hong Kong và khẳng định cam kết thực hiện chính sách "một quốc gia, hai hệ thống" cho Hong Kong quyền tự trị, đồng thời đổ lỗi cho các lực lượng nước ngoài gây ra tình trạng bất ổn.

Người biểu tình ở Edinburg ở Hong Kong (Trung Quốc) đêm 28/11/2019. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh nổi giận vì Tổng thống Trump ký dự luật về Hong Kong

Trung Quốc hôm 28/11 đã cảnh báo Mỹ rằng họ sẽ áp dụng các biện pháp đối phó để phản ứng với đạo luật của Mỹ ủng hộ người biểu tình chống chính quyền ở Hong Kong, và nói rằng các nỗ lực can thiệp vào Hong Kong sẽ thất bại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/11 ký thông qua đạo luật do Quốc hội đệ trình ủng hộ người biểu tình Hong Kong, bất chấp phản đối từ Bắc Kinh. Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua phiên bản thống nhất cho "Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong" với số phiếu áp đảo 100% tại Thượng viện và chỉ 1 phiếu chống tại Hạ viện.

Đạo luật được Tổng thống Trump thông qua, cho phép chính phủ Mỹ áp đặt cấm vận đối với những người có hành vi làm suy yếu tính tự trị của Hong Kong.

Đạo luật cũng cho phép Washington hoãn cơ chế thương mại đặc biệt với Hong Kong dựa trên đánh giá thường niên về mức độ tự trị của đặc khu, trong khuôn khổ hệ thống "một quốc gia, hai chế độ".

Hàng nghìn người biểu tình tập trung tại khu Central đêm 28/11 nhân ngày Lễ Tạ ơn. Họ mang theo cờ Mỹ, bày tỏ lời cảm ơn Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong.

Buổi tuần hành ôn hòa kết thúc với những vụ đối đầu nhỏ giữa người biểu tình và cảnh sát. Một người biểu tình bị phát hiện sử dụng đèn chiếu laser đã bị cảnh sát bắt giữ. Nhóm người tuần hành sau đó cãi vã và xô xát với lực lượng an ninh.

Anh Mai (Theo Reuters)
Nguồn: thoidai.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.