Chuyên mục
Hơn 1 triệu người biểu tình ở Hồng Kông phản đối dự luật dẫn độ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hơn 1 triệu người biểu tình ở Hồng Kông phản đối dự luật dẫn độ

Chủ nhật 09/06/2019 16:52 GMT + 7
Đông đảo tầng lớp người dân Hồng Kông xuống đường vào ngày 9.6, phản đối dự luật của chính quyền Hồng Kông về việc đưa các nghi phạm đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Người biểu tình đứng tràn ngập con đường ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Đông đảo tầng lớp người dân từ doanh nhân, luật sư cho đến sinh viên tham gia biểu tình, hô hào khẩu hiệu và cầm biểu ngữ yêu cầu chính quyền đặc khu hủy bỏ dự luật này. Những người tổ chức biểu tình ước tính có hơn 1 triệu người tham gia xuống đường, lớn nhất kể từ năm 2003 trong khi khoảng 2.000 cảnh sát được triển khai để giữ trật tự.

Theo tờ South China Morning, có một số vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, nhưng không nghiêm trọng.

Theo dự luật, các lãnh đạo Hồng Kông có quyền ra lệnh đưa nghi phạm bị truy nã đến đại lục, Macau, Đài Loan cũng như những nước có ký kết hiệp ước về dẫn độ.

Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga và các quan chức khác cho rằng dự thảo là cần thiết để xóa bỏ "lỗ hổng pháp lý tồn tại từ lâu", chấm dứt tình trạng tội phạm truy nã từ đại lục lợi dụng đặc khu hành chính này làm nơi trú ẩn.

Hàng người xuống đường biểu tình bất kể trời mưa - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, dự luật bị chỉ trích làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông và khiến người dân có nguy cơ đối mặt với cáo buộc không rõ ràng cùng khả năng bị xét xử không công bằng ở đại lục.

Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sẽ có phiên họp lần 2 về dự luật vào ngày 12.6. Phiên họp hồi tháng 5 xảy ra trong hỗn loạn do vụ ẩu đả giữa các nhà lập pháp đối lập và những người ủng hộ chính quyền trung ương. Dự luật này dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 7 tới.

Hồi tháng 4, hàng ngàn người cũng đã tham gia biểu tình, yêu cầu chính quyền Hồng Kông hủy bỏ dự luật dẫn độ.

Phúc Duy
Nguồn: thanhnien.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.