Chuyên mục
Hawaii nhận cảnh báo tên lửa đạn đạo vì sự cố 'bấm nhầm nút'
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hawaii nhận cảnh báo tên lửa đạn đạo vì sự cố 'bấm nhầm nút'

Chủ nhật 14/01/2018 04:06 GMT + 7
Một cảnh báo tên lửa đạn đạo đã được phát đi tại Hawaii và gây hoảng hốt cho người dân. Giới chức Hawaii sau đó đã xác nhận đây là một cảnh báo nhầm.

"Nguy cơ tên lửa đạn đạo đang tới gần Hawaii. Hãy tìm nơi trú ẩn ngay lập tức. Đây không phải một cuộc tập trận", CNN dẫn lại nội dung thông báo khẩn ngày 13/1.

Văn phòng Quản lý Tình hình Khẩn cấp Hawaii sau đó đã thông báo lại trên Twitter rằng "Không có mối đe dọa tên lửa nào với Hawaii".

Thống đốc Hawaii David Ige nói với CNN rằng một sai sót của con người đã gây nên cảnh báo giả trên. "Đó là một sai sót trong quy trình đổi ca trực, và một nhân viên đã bấm sai nút", ông nói. Cảnh báo giả đã được gửi đến người dân qua điện thoại và được gửi đến đài phát thanh, truyền hình.

38 phút sau khi cảnh báo giả được phát đi, giới chức Hawaii đã gửi một tin nhắn khác để xác nhận thông báo trước đó là giả. Một người xem truyền hình tại Hawaii nói rằng cả 2 tin nhắn đều được phát trên hệ thống cảnh báo thông qua tivi.

Thống đốc cũng cho biết ông đang gặp gỡ các quan chức quốc phòng và ứng phó khẩn cấp của bang để "xem xét việc gì đã gây nên cảnh báo giả và ngăn nó tái diễn".

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo về sự cố trên.

Theo CNN, nếu có một vụ phóng tên lửa xảy ra, hệ thống vệ tinh sẽ ngay lập tức phát hiện được. Dù vậy, thẩm quyền và khả năng theo dõi, xác minh và phân tích các vụ thử tên lửa thuộc về Bộ chỉ huy Chiến lược và Bộ chỉ huy Thái Bình Dương. Cơ quan ứng phó thảm họa của Hawaii không có năng lực này, họ sẽ phải dựa vào thông báo của quân đội để phát ra các tín hiệu khẩn cấp.

Sức mạnh hủy diệt của tên lửa Triều Tiên Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, điều này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Phương Thảo
Nguồn: zing.news.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.