Chuyên mục
Hàng triệu người Trung Quốc sẽ bị cấm mua vé máy bay, xe lửa
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng triệu người Trung Quốc sẽ bị cấm mua vé máy bay, xe lửa

Thứ bảy 17/03/2018 05:04 GMT + 7
Bắt đầu từ 1-5 tới, Trung Quốc chính thức áp dụng cái gọi là hệ thống chấm điểm tín nhiệm xã hội, không cho những người có điểm tín nhiệm xấu lên máy bay, xe lửa.


Người dân Trung Quốc chờ tàu ở ga xe lửa Nam Kinh tại tỉnh Giang Tô - Ảnh: REUTERS

Đài Channel News Asia dẫn lời phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia, với việc áp dụng chính thức quy định này, hơn 9 triệu người Trung Quốc sẽ bị cấm mua vé máy bay và 3 triệu người khác không được mua vé tàu hạng thương gia do điểm tín nhiệm xã hội kém.

Theo hãng tin Reuters, trong các quy định liên quan, những công dân có hành xử thiếu văn minh, không tôn trọng luật pháp có thể bị cấm đi tàu, đi máy bay trong thời gian 1 năm.

Trong hai thông báo đăng tải trên trang web của Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc ngày 16-3, những đối tượng bị liệt vào danh sách cấm đi lại sẽ gồm người từng có hành vi như tung tin giả về khủng bố, gây rối trên máy bay, những người dùng vé hết hạn hay hút thuốc trên xe lửa.

Bên cạnh đó, những trường hợp từng có sai phạm tài chính như các chủ doanh nghiệp không chịu đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, những người không chịu nộp phạt, cũng sẽ đối mặt với việc bị hạn chế đi lại theo quy định này.

Trong khoảng 3 năm qua, Trung Quốc đã triển khai hệ thống kết nối cho phép các cơ quan chính phủ chia sẻ thông tin về độ tin cậy của công dân, từ đó căn cứ vào mức điểm tín nhiệm xã hội có thể áp dụng các mức tưởng thưởng hay trừng phạt tương ứng.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc thông báo các quy định cấm đi lại liên quan tới điểm tín nhiệm thấp có hiệu lực chính thức từ 1-5 tới, song trên thực tế đã có những dấu hiệu cho thấy việc này từng thực hiện với hoạt động đi lại trong nước từ vài năm trước.

Đầu năm 2017, Tòa án nhân dân tối cao nước này thông báo đã có 6,15 triệu công dân nước này từng bị cấm bay vì những vi thiếu văn minh, gây ảnh hưởng tiêu cực với cộng đồng.

Kim Thoa
Nguồn: tuoitre.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.