Chuyên mục
Hàng loạt hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Chiến thắng phátxít
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng loạt hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Chiến thắng phátxít

Thứ sáu 06/05/2016 16:21 GMT + 7
Những ngày tháng Năm này, tại nhiều nơi trên thế giới, các hoạt động kỷ niệm 71 năm Chiến thắng phátxít nhằm tôn vinh chiến công vĩ đại của nhân dân Liên Xô và phe đồng minh trong cuộc chiến đánh bại chủ nghĩa phátxít, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ Hai đã diễn ra.


Người lính Hồng quân cắm cờ trên nóc tòa nhà Quốc hội Đức, đánh dấu sự sụp đổ của phátxít. (Nguồn: Sputnik)

Các động này cũng để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng và nhắc nhở cộng đồng quốc tế không được để tái diễn thảm họa phátxít dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngày 5/5, cuộc diễu hành kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phátxít "Chúng ta nhớ tên tuổi họ" được tổ chức tại thủ đô Chisinau của Moldova. Cuộc diễu hành kết thúc bằng lễ đặt vòng hoa tại ngọn lửa vĩnh cửu bên tượng đài tưởng niệm các chiến sỹ Xô Viết đã hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng toàn châu Âu khỏi ách phátxít. 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Moldova Alla Mironik, lãnh đạo đảng Cộng sản và là cựu Tổng thống Moldova, Vladimir Voronin nhấn mạnh cần phải ghi nhớ công ơn của những người đã mang lại chiến thắng vẻ vang 71 năm trước. 

Cũng trong các hoạt động kỷ niệm kéo dài từ ngày 6 đến 9/5, hàng trăm nghìn người dân Moldova hàng năm đều đến đặt vòng hoa tại các đài tưởng niệm những người hy sinh trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô.

Cùng ngày, tại trụ sở Quốc hội Romania diễn ra buổi họp mặt kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phátxít và tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa diệt chủng Do Thái. Tham dự buổi họp mặt có đại diện cộng đồng người Nga, cộng đồng người Do Thái tại Romania, Hội cựu chiến binh Romania. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nga tại Romania Oleg Malginov nhấn mạnh cần phải ghi nhớ rằng Chiến thắng phátxít có được nhờ những hy sinh và mất mát lớn lao và không ai được phép xuyên tạc lịch sử.

Tại thủ đô Warsaw, Ba Lan cũng khai mạc triển lãm "Tội ác của chủ nghĩa quốc xã. Sứ mệnh giải phóng của Hồng quân Liên Xô ở châu Âu," thuật lại những sự kiện trong năm cuối cùng của Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong đó hơn 1 triệu người đã hy sinh để giải phóng 11 quốc gia khỏi chủ nghĩa phátxít, trong đó vai trò quyết định đưa đến chiến thắng thuộc về Liên Xô. 

Triển lãm cũng cho thấy sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô đối với các nước Trung và Đông Âu sau chiến tranh trong việc xây dựng lại đất nước.

Tại Mỹ, Tổng Lãnh sự quán Nga tại New York đã tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phát xít với sự tham dự của Hội các cựu chiến binh Chiến tranh thế giới thứ 2 các nước thuộc Liên Xô trước đây, Hội tù nhân các trại tập trung của phátxít.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đại diện các cựu chiến binh và Tổng Lãnh sự quán Nga đều bày tỏ xúc động và lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh to lớn để có được Chiến thắng phátxít và nhấn mạnh vai trò quyết định của Hồng quân Liên Xô trong việc giải phóng các nước châu Âu khỏi chủ nghĩa phátxít.

Còn tại Liên bang Nga, buổi diễn tập duyệt binh chào mừng Ngày Chiến thắng đã diễn ra ngày 5/5 tại Quảng trường Đỏ với sự tham gia của 71 máy bay quân sự, hơn 10.000 binh sỹ, hơn 100 đơn vị vũ khí và kỹ thuật quân sự hiện đại như xe quân sự Tigr (Con cọp), tăng T-90, thiết giáp BTR-82A, tên lửa phòng không Buk-M2, tổ hợp pháo tên lửa phòng không Pansir-S, tên lửa chiến lược Yars, tăng Armata.

Đây là cuộc diễn tập thứ 2, cuộc diễn tập đầu tiên được tiến hành ngày 28/4. Cuộc tổng diễn tập sẽ diễn ra ngày 7/5./.
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.