Chuyên mục
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ phim 18+ đầu tiên của Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ phim 18+ đầu tiên của Việt Nam

Thứ bảy 21/06/2014 17:42 GMT + 7
Chiều ngày 20-6, Cục Điện ảnh đã chính thức gửi văn bản tới Thanh tra Bộ văn hóa Thể thao & Du lịch về việc xử lý phim phim 18+ - Căn hộ số 69.

Xuất hiện trên Youtube từ hồi đầu tháng 6, bộ phim dán mác phim 18+ - Căn hộ số 69 gây xôn xao cộng đồng mạng với nhiều cảnh nhạy cảm.

 
Cảnh trong phim căn hộ số 69

Được coi là phim sitcom 18+ đầu tiên của Việt Nam, Căn hộ số 69 do êkip Namcito sản xuất, phát hành trên Youtube đến nay khoảng nửa tháng nhưng con số truy cập đã lên tới hơn 2 triệu lượt xem.

Phim đi vào khai thác đời sống tình dục của thanh niên trẻ nơi thành thị hiện nay.

Nửa tháng qua, bộ phim phát tán và được cư dân mạng truyền tay nhau với tốc độ rất nhanh, nhiều người không khỏi lo lắng trước những hình ảnh, thông điệp của bộ phim sẽ gây những ảnh hưởng xấu đến lớp trẻ hiện nay.

 
Hình ảnh của phim Căn hộ số 69 khai thác về vấn đề tình yêu tình dục của giới trẻ hiện nay đã vi phạm luật Điện ảnh.

Theo bà Lý Phương Dung, Trưởng phòng Nghệ thuật của Cục điện ảnh (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), bộ phim đã phạm luật.

“Phim 18+ là do bên sản xuất tự dán mác thôi, chứ trong quy định phân loại phim chỉ có hai dạng: một là cho phép phổ biến rộng rãi, hai là cấm trẻ em dưới 16 tuổi”, bà Dung cho biết thêm.

Chiều ngày 20-6, Cục Điện ảnh đã chính thức gửi văn bản tới Thanh tra Bộ văn hóa Thể thao & Du lịch về việc xử lý phim phim 18+, Căn hộ số 69.

Ngoài ra, Cục Điện ảnh còn gửi cho Cục A83, Cục A87 Bộ Công An, Ban Tuyên giáo trung ương để yêu cầu xử lý. 

Căn cứ theo Luật điện ảnh quy định, Căn hộ số 69 đã vi phạm Khoản 1 Điều 51 quy định hành vi vi phạm về phổ biến phim: Chiếu phim, phát sóng phim chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc chưa có quyết định phát sóng của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình.

Tờ VnExpress dẫn lời ông Đỗ Duy Anh, Cục phó Cục điện ảnh rằng, các tổ chức, cá nhân muốn sản xuất phim phải thông qua hãng phim có tư cách pháp nhân, nghĩa là có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phim do Cục Điện ảnh cấp.

Ngoài ra, phim muốn phổ biến (trong đó có mạng internet) phải được Hội đồng thẩm định phim xét duyệt và tư vấn để Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim.


Những chiêu thức quay cảnh nóng chỉ có ở phim Việt 

Từ thời kỳ bị kiểm duyệt gắt gao đến thời điểm "thoáng" hơn gần đây, các nhà làm phim Việt luôn có những cách để "lách luật" nhưng vẫn đáp ứng được thị hiếu của người xem.

 

Sex càng thêm ấn tượng bởi sự liên tưởng: Ngay từ lúc chưa bấm máy, bộ phim về đề tài chiến tranh Trung úy đã gây bất ngờ khi đạo diễn Hà Sơn tuyên bố sẽ mời Yến Vy - nữ diễn viên dính scandal sex tại thời điểm đó - tham gia vào phim. Tuy nhiên, sau đó, Quách An An lại là nữ diễn viên chính trong bộ phim có nhiều cảnh nóng này.

 

Theo đạo diễn Hà Sơn, những cảnh làm tình trong phim Trung úy được xử lý tiết chế và được đặt trong những trường liên tưởng để khán giả tự cảm nhận. "Ví dụ, trong cảnh nhân vật Hà (Thiên Tùng) quấn chặt lấy Si Pha (Quách An An) lần đầu tiên thì có một tiếng thét lớn trong màn đêm. Không phải tiếng thét của Si Pha. Đó là tiếng thét của cô giao liên được phẫu thuật gắp ra mảnh đạn. Đầu đạn được gắp ra và máu chảy trên một mảnh vải trắng. Lại đến cảnh làm tình. Tiếp theo đó là cảnh một đoàn quân đen trũi lùi lũi tiến vào màn đêm. Cứ thế, sex của Trung úy ấn tượng ở sự liên tưởng mà không bị đứt đoạn. Khán giả cảm thấy bị hưng phấn và xúc động" - Hà Sơn cho biết. 

 

Dùng hình ảnh để "ngụ tình": Trong một bài viết bàn về các cảnh nóng của phim Việt, Lê Hoàng - đạo diễn phim Gái nhảy tiết lộ về những thủ pháp được dùng khi quay phim. Đầu tiên là phương pháp dùng bóng: "Hai người vừa ôm lấy nhau, hoặc vừa vồ lấy nhau, sau đó ngã xuống giường là máy quay chuyển sang hai cái bóng đen trên tường. Đã là bóng thì không có hình, không có da thịt do đó không phạm pháp. Bóng cứ việc giằng co, cứ việc quấn vào nhau, cứ việc làm mọi chuyện. Phần tưởng tượng là của khán giả".

 

Tiếp đó là dùng bàn tay: "Vào lúc cao trào, hai tay đó nắm lấy nhau, hoặc một tay nắm vào khăn trải giường, nắm vào cỏ cây, hoa lá xung quanh và vò nát". Bên cạnh đó, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng những hình ảnh như "trút áo, quần rơi" hoặc văng tất cả phụ kiện trên người, hai người ôm chầm lấy nhau,... cũng là cách mà nhiều đạo diễn phim Việt thường dùng để ngụ ý nói với khán giả rằng phim đang đến hồi nóng bỏng. 

 

Hiệu ứng ánh sáng cũng được sử dụng triệt để trong những cảnh trần trụi của Bi, đừng sợ. Ánh đèn ngủ màu vàng hiu hắt khi người chồng hờ hững trước sự thèm muốn của người vợ đối lập với thứ ánh sáng xanh lạnh lẽo trong cảnh làm tình của hai người về sau. Góc quay từ trên xuống cho thấy hai thân thể trần truồng nhễ nhại mồ hôi giữa đêm khuya sau cuộc truy hoan là một trong những cảnh quay để lại nỗi ám ảnh nhất trong Bi, đừng sợ. 

 

Bọt xà phòng, cánh hoa trong các cảnh tắm: Nhiều đạo diễn Việt Nam thích đưa thêm các cảnh tắm vào phim để tăng thêm độ "nóng", vừa giúp phim được chú ý hơn, đồng thời cũng là cách để diễn viên khoe được thân hình gợi cảm. Để những cảnh quay này vượt qua khâu kiểm duyệt, bọt xà phòng và các "đạo cụ" che chắn khác được sử dụng triệt để, nhằm tránh việc phô bày quá nhiều da thịt trên màn ảnh. 

 

Trong Chuông reo là bắn, Phi Thanh Vân có không ít cảnh khoe khuôn ngực đầy đặn trong bồn tắm với bọt xà phòng phủ đầy trên mặt nước. Bộ phim có nhiều cảnh nóng đến nỗi, khán giả đã gọi đùa tên phim thành Chuông reo là...tắm.

 

Ngoài Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như cũng có một cảnh quay tắm bồn đáng nhớ khi tham gia đòng phim Chuông reo là bắn. Hình ảnh nữ diễn viên khỏa thân trong bồn tắm với những bông hoa che chắn phần nhạy cảm khiến khó ai có thể nghĩ rằng cô đã chết. Dù Lê Kiều Như đã lên tiếng giải thích đây là hình ảnh thiêng liêng với người đã khuất nhưng nhiều người tỏ ra không đồng tình. Họ cho rằng hiếm ai chết mà vẫn tạo dáng gợi cảm được như nàng. 

 
Angela Phương Trinh trong một phân cảnh tắm bồn của Biết chết liền.

 

Khai thác đề tài đồng tính nhưng Cảm hứng hoàn hảo vấp phải sự phản đối của khán giả vì những tình tiết kệch cỡm, miêu tả lệch lạc về đồng tính. Trong số đó, các cảnh quay mùi mẫn giữa nhân vật Hải (Thang Duy) và Phong (Trương Nam Thành) khiến khán giả nhức mắt. Dù vậy, hai nam diễn viên vẫn không quên để lại "kỷ niệm" với bộ phim này bằng một màn tắm chung khá phản cảm. 

Hoàng Ca 


giadinh.net.vn
news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.