Chuyên mục
Ý nghĩa hội nghị Chủ tịch Kim - Tổng thống Putin: Không thành với Mỹ, Triều Tiên vẫn còn có Nga?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ý nghĩa hội nghị Chủ tịch Kim - Tổng thống Putin: Không thành với Mỹ, Triều Tiên vẫn còn có Nga?

Thứ sáu 19/04/2019 16:02 GMT + 7
Hội nghị thượng đỉnh Kim-Putin dự kiến diễn ra vào tuần tới sẽ là sự kiện chính trị quan trọng nhất đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc này. Nó cho thấy rằng nếu không có người Mỹ, Bình Nhưỡng vẫn còn những đối tác khác.

Cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã không đi đến thỏa thuận.

Với việc Tổng thống Vladimir Putin chuẩn bị cho cuộc hội đàm đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tháng này, Moscow dường như đang bắt đầu chú ý đến vai trò mới của mình trong một điểm nóng toàn cầu khác, theo Channel News Asia.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên ổn định sau cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái, thời điểm cả hai đều ủng hộ phi hạt nhân hóa.

Nhưng một vòng đàm phán thứ hai đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào nối tiếp sau đó và Bình Nhưỡng tuần này cho biết họ vừa thử vũ khí một lần nữa.

Giờ đây, Tổng thống Putin, người từ lâu luôn bày tỏ sự sẵn sàng gặp ông Kim, đang chuẩn bị đóng vai trò lớn hơn trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên – quốc gia có quan hệ sâu sắc trong quá khứ và có chung đường biên giới.

Mối quan tâm chính của Nga trong hội nghị thượng đỉnh là nhắc nhở những quốc gia khác rằng, “họ đang ở đó và họ có tiềm năng kinh tế và chính trị" trong khu vực, chuyên gia Andrei Lankov thuộc Đại học Kookmin của Seoul, nói.

"Nga cần có một sự tham gia đối với tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Các sự kiện gần đây đã đẩy các nước sang một bên, chỉ để lại Triều Tiên và Mỹ, và tất nhiên không ai thích điều đó", ông nói.

Nga đã mời ông Kim đàm phán từ năm ngoái nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên chưa sẵn sàng dành thời gian và nguồn lực cho chuyến đi vì Moscow khi đó chưa phải là một bên tham gia chính, Lankov nêu quan điểm.

Nhưng hiện tại, ông Kim đang tìm kiếm thêm tất cả các đối tác mà Triều Tiên có thể có được "bởi vì vòng đàm phán thứ hai của với Mỹ không thành công và ông không thể đạt được những điều mà mình tính đến", chuyên gia này cho biết thêm.

Moscow có mối quan hệ tương đối tốt với Triều Tiên, mặc dù hiện tại chưa thể so sánh với thời kỳ Liên Xô. Tuy nhiên, từ lâu Tổng thống Putin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Bình Nhưỡng. Năm ngoái ông Putin từng tuyên bố, "sẽ là phản tác dụng nếu chúng ta yêu cầu mọi thứ từ phía Triều Tiên và không đáp lại cho họ điều gì".

Tuy nhiên, tiếng nói của Moscow trong vấn đề bán đảo Triều Tiên chưa thể so với Trung Quốc lúc này, vốn là đồng minh quan trọng nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Vai trò của Nga trong bất kỳ cuộc đàm phán toàn cầu nào đó có thể sẽ chỉ là một phần trong nhóm chung với Trung Quốc và Triều Tiên, theo Konstantin Asmolov, một chuyên gia Triều Tiên tại Viện Viễn Đông có trụ sở tại Moscow, nhận định.

Asmolov nói rằng, chính sách đối ngoại của Nga vẫn tập trung vào các quốc gia thuộc Liên Xô cũ và Trung Đông, đặc biệt là sự ủng hộ với chính quyền Bashar al-Assad ở Syria.

Hình ảnh tăng cường

Nga sẽ mang đến ánh sáng tích cực hơn cho Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh Kim-Putin được ấn định sẽ diễn ra vào cuối tháng này, mặc dù địa điểm và thời gian chưa được công bố. Truyền thông quốc tế đưa tin rằng, hội nghị thượng đỉnh có thể tổ chức ở thành phố Vladivostok, vùng Viễn đông của Nga, nằm cách biên giới đất liền với Triều Tiên không xa.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều diễn ra vào thời điểm quan trọng và mối quan hệ với Nga đối với Triều Tiên cũng ngày càng trở nên quan trọng không kém, theo các nhà phân tích. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ sự kiện này.

Theo một quan chức Hàn Quốc, Nga cũng là một sứ giả quan trọng để Hàn Quốc chuyển thông điệp tới Chính phủ của ông Kim. Người này cho biết, Seoul thường nhờ các đại sứ quán Nga và Trung Quốc tại Bình Nhưỡng để đảm bảo thông điệp được truyền đạt.

Các nhà phân tích nói rằng, hội nghị thượng đỉnh Kim-Putin sẽ là sự kiện chính trị quan trọng nhất đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc này, giúp ông lấy lại hình ảnh của Triều Tiên sau khi đàm phán không thành với ông Trump trong lần gặp thượng đỉnh thứ hai, và để thể hiện rằng, ông có nhiều bạn bè, chứ không chỉ có riêng mỗi Trung Quốc.

"Triều Tiên đã tính toán hợp lý. Đến thăm Nga là đòn bẩy cho ông Kim khi nói về cuộc đàm phán trước đó với Tổng thống Trump", Shin Beom-chul từ viện Nghiên cứu Chính sách châu Á ở Seoul, nhấn mạnh. "Vai trò của Nga là mang đến lợi ích chính trị cho ông Kim Jong-un".

Trong khi đó, chuyên gia David Maxwell từ quỹ Quốc phòng Dân chủ tin rằng: "Một hội nghị thượng đỉnh với một nhà lãnh đạo lớn khác sẽ tiếp tục tăng cường hình ảnh cho ông Kim. Điều này mang đến cho nhà lãnh đạo Triều Tiên ánh sáng tích cực hơn trên sân khấu thế giới".

Quốc Vinh
Nguồn: nguoiduatin.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.