Chuyên mục
Ý muốn Nga là thành một phần EU: Nỗi lòng Moscow
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ý muốn Nga là thành một phần EU: Nỗi lòng Moscow

Thứ bảy 27/04/2019 09:29 GMT + 7
Phó Thủ tướng Ý nói thẳng, các biện pháp trừng phạt Nga là vô lý, và muốn nhìn thấy Nga trong EU bởi những bản sắc truyền thống gần gũi của Nga.

Người Ý thẳng thắn

Phó Thủ tướng Ý, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và lãnh đạo Đảng Liên đoàn, ông Matteo Salvini đã chỉ ra rằng ông muốn thấy Moscow gia nhập vào cộng đồng Liên minh châu Âu EU, thay vì là Ankara.

"Trong nhiều thập kỷ, đã có những thế lực chi hàng tỷ Euro để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ được phép vào EU, mặc dù quốc gia này không có gì liên quan đến châu Âu" - Phó Thủ tướng Ý cho biết.

"Thay vì ủng hộ ý tưởng gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ, tôi thẳng thắn cho rằng muốn thấy Nga gia nhập vào liên minh này hơn. Nga gần gũi với chúng tôi về lịch sử, văn hóa, kinh tế và truyền thống hơn là Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài yếu tố kinh tế, cần phải xét đến những yếu tố khác cho một sự hòa hợp" - ông Salvini nói với Sputnik.

Phó Thủ tướng Ý cũng bình luận về các lệnh trừng phạt mà EU đang áp đặt vào Nga: "Quan điểm của tôi luôn rõ ràng, cần phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trên toàn EU, tôi đã ủng hộ quan điểm này hết sức có thể trong suốt thời gian qua".

Phó Thủ tướng Ý Matteo Salvini

"Đã có những người điều tra, những phương tiện truyền thông nhằm vào tôi và tìm kiếm "các đồng ruble" trong tài khoản của tôi vì nghĩ rằng tôi có liên kết với Moscow khi liên tiếp bênh vực họ.

Tôi đang làm việc này một cách hoàn toàn miễn phí, bởi các biện pháp trừng phạt  không gây tổn thất cho Nga, nhưng với EU thì có, nó gây hại cho kinh tế cả châu Âu. Nó không giải quyết những khó khăn mà EU đang gặp phải" - ông Salvini bình luận.

Nỗi lòng nước Nga

Những quan điểm của Matteo Salvini đã đặt ra một câu hỏi: Vì sao Nga không tham gia vào EU. Khi mà thời điểm Anh sắp rời EU qua Brexit. 27 thành viên còn lại thiếu đi một sự giúp sức của một quốc gia giàu có và hùng mạnh như Anh. Nhưng Nga hoàn toàn tương xứng.

Nếu Nga vào EU, châu Âu sẽ trở thành một thế lực đáng gờm, đối trọng với cả Mỹ và Trung Quốc. Đức, Pháp vẫn tâm niệm về một châu Âu tự lực tự cường, hòa bình và an ninh. Trong khi mâu thuẫn dẫn đến căng thẳng trong khu vực chủ yếu là cuộc đối đầu Nga-Mỹ.

Nếu tham gia vào EU, Nga có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới, nguồn cung năng lượng đủ đảm bảo an ninh năng lượng toàn châu Âu, nền kinh tế đứng thứ 6 thế giới, công nghệ sản xuất, công nghệ quốc phòng hiện đại... Châu Âu chỉ có lợi không có hại trong việc này.

Bản thân Nga cũng khát khao mình là một phần của cộng đồng châu Âu. Thời điểm sau khi kết thúc World Cup 2020, Nga đã cấp chương trình miễn thị thực cho người hâm mộ có thẻ chứng nhận FAN ID. Nhiều cuộc du hành từ châu Âu đến Nga và lần đầu tiên trong lịch sử, người EU có được cảm giác không biên giới với Nga.

Trên nhiều diễn đàn, người dân Nga và người dân châu Âu đã hoan nghênh ý tưởng này của Moscow và họ đã gửi đi nhiều bình luận mang hơi hướng về một nước Nga-châu Âu không biên giới theo kiểu các nước EU.

World Cup 2018 làm thay đổi bộ mặt nước Nga

Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản để Nga được tiến đến EU như một thành viên trong liên minh.

Thứ nhất, tham gia EU, tham vọng khôi phục vị trí siêu cường từ thời Liên Xô của chính giới Moscow không còn. Họ sẽ chỉ được ghi nhận như một nước lớn kiểu Anh, Đức, Pháp. Bản thân Tổng thống Putin cuối năm 2018 đã nói: "Chúng ta cần một nước Nga vĩ đại, chúng ta cần phải làm được điều đó".

Nhưng Đức, Pháp mới là những người lãnh đạo EU. Và họ không thể chia sẻ trục lợi ích ấy vì một người mới như Moscow (nếu xảy ra câu chuyện gia nhập).

Thứ hai, vấn đề công nghệ quốc phòng là rào cản không thể vượt qua. EU đòi hỏi các thành viên phải minh bạch trong hoạt động quân sự - quốc phòng. Và theo đó, Nga sẽ phải cung cấp các bí mật công nghệ của mình cho các thành viên. Đây là điểm then chốt để duy trì vị thế Nga, và không thể chia sẻ điều này.

Thứ ba, đà tăng trưởng của kinh tế Nga sẽ bị ảnh hưởng. EU có nhiều vấn đề liên quan đến người nhập cư, khủng hoảng nợ công, nguy cơ khủng bố... những vấn nạn vốn không phải là gánh nặng quá lớn với Nga. Khi tham gia vào EU, với tư cách là nước lớn và phải san sẻ trách nhiệm, Nga sẽ bị tác động đáng kể đến các chính sách của mình.

Thứ tư, quan trọng nhất, Nga và phương Tây đang xung đột lợi ích toàn cầu. Chính Mỹ cùng các đồng minh châu Âu của họ đang ra sức cô lập Nga. Họ đối đầu với Nga ở mọi điểm nóng địa chính trị, đẩy Nga về phương Đông, đóng cửa thị trường châu Âu với Moscow...

Sau 70 năm, NATO vẫn chưa thể thay đổi "kẻ thù" khi coi Nga là đối tượng gây bất ổn toàn cầu, thì không gì có thể khẳng định trong vài năm tới, họ có thể thay đổi được quan điểm này.

Và tất nhiên, Mỹ không để sức ảnh hưởng của họ với châu Âu bị tác động bởi ý tưởng đưa Nga vào gia nhập EU.

Đỗ Tú
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.