Chuyên mục
Vụ đầu độc điệp viên Skripal: Màn tung hỏa mù
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ đầu độc điệp viên Skripal: Màn tung hỏa mù "đặc sắc" của phương Tây?

Thứ sáu 30/03/2018 08:30 GMT + 7
Chiến dịch trục xuất các nhà ngoại giao Nga do các nhà lãnh đạo phương Tây khởi xướng được so sánh như “màn khói” che mờ công chúng sau những rắc rối gần đây như Cambridge Analytica, Brexit...

Vụ đầu độc Skripal là màn tung hỏa mù của phương Tây?

Nhà phân tích địa chính trị Gilbert Mercier nói với Sputnik rằng việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga là “màn khói” do các nhà lãnh đạo phương Tây sử dụng để chuyển hướng dư luận ra khỏi các vấn đề trong nước.

Về phần mình, nhà báo người Pháp Karel Vereycken đánh giá cuộc đàn áp của phương Tây đối với Nga là một phần trong chiến lược duy trì trật tự đơn cực.

Theo nhà phân tích địa chính trị Gilbert Mercier, tác giả của cuốn "Đế chế Orwellian" và là Tổng Biên Tập của tờ News Junkie Post, việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga được ẩn dưới một làn khói mờ ảo, che giấu rất nhiều điều.

Thứ nhất, nó được sử dụng để "làm xao nhãng ý kiến ​​công chúng phương Tây về vụ rò rỉ dữ liệu của Cambridge Analytica được cho là có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Điều này cũng một phần cho thấy cáo buộc về can thiệp bầu cử Mỹ thật sự không phải đến từ Nga mà là thông qua một công ty tư vấn chính trị ở Anh", nhà phân tích nói với Sputnik.

Thứ hai, nó phục vụ như một công cụ làm phân tán hàng loạt sự chú ý liên quan đến các vụ bê bối bị cáo buộc trong nước của Tổng thống Trump.

Thứ ba, đối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc là một cách để chuyển hướng dư luận ra khỏi tình trạng bất ổn xã hội ngày càng gia tăng ở quốc gia này, Mercier cho biết.

Tháng 3/2018, thông tin về việc công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica thu thập dữ liệu từ hàng chục triệu tài khoản cá nhân trên Facebook và sử dụng dữ liệu này cho các mục đích chính trị, đã trở thành quả bom bê bối gây chấn động nước Mỹ.  

Được biết, Cambridge Analytica và công ty mẹ, SCL Group Limited, hợp tác chặt chẽ với chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Donald Trump.

Vào ngày 26/3, cơ quan giám sát phi Chính phủ Common Cause đệ đơn khiếu nại với bộ Tư pháp và Ủy ban Bầu cử Liên bang, cáo buộc các công ty tư vấn trên vi phạm luật bầu cử của Mỹ, trong đó chỉ rõ sự tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp của các yếu tố nước ngoài trong các quá trình bầu cử năm 2014 và 2016 ở Mỹ, bao gồm cả trong chiến dịch của ông Trump.

Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng cả Nga và Trung Quốc gần đây đang trở thành nạn nhân bị tấn công từ phương Tây. Trong khi Anh và đồng minh phàn nàn về vụ cựu điệp viên Skripal, Washington vẫn tiếp tục trấn áp Trung Quốc bằng cách áp đặt thuế quan cao, điều khiến các nhà quan sát lo ngại về một cuộc chiến thương mại.

Mercier tin rằng Moscow và Bắc Kinh cần thống nhất để đối phó với áp lực của phương Tây.

World Cup 2018 đang bị ảnh hưởng bởi những yếu tố chính trị không đáng có.

Mặt khác, "có vẻ như cơn cuồng loạn chống Nga đang tăng lên mức cao nhất ngay trước khi quốc gia này tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất trên thế giới", nhà phân tích địa chính trị lưu ý, đề cập đến FIFA World Cup 2018 sắp tới.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên khi các nước NATO như Pháp, Đức, Anh và các quốc gia được coi là ứng cử viên hàng đầu của giải đấu đang yêu cầu các liên đoàn của họ tẩy chay sự kiện trên", Mercier nêu quan điểm.

Trong khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố  Chính phủ Anh "không có kế hoạch tẩy chay hoàn toàn World Cup", Iceland cho biết họ sẽ tẩy chay sự kiện này từ ngày 14/6 đến 15/7 tại các thành phố của Nga như Kaliningrad, Kazan, Moscow, Nizhny Novgorod, Rostov-on-Don, Samara, Saransk, Sochi, St. Petersburg, Volgograd và Yekaterinburg.

Nỗ lực cuối cùng của phương Tây để duy trì sự thống trị toàn cầu

Nhà báo Pháp Vereycken nhận định công chúng nên nhìn vào bức tranh tổng thể lớn hơn thay vì nhìn vào sự cường điệu của phương Tây trong vụ đầu độc Skripal.

Theo Vereycken, mục đích chính của phương Tây không đơn thuần là muốn hủy hoại sự kiện World Cup do Nga tổ chức hay dự án Nord Stream 2, mà nỗ lực cuối cùng là để duy trì quyền bá chủ toàn cầu trước sự đe dọa của Nga và Trung Quốc.

Chính trị gia người Pháp nhấn mạnh rằng "mô hình mới, đại diện bởi chính sách của Nga và đặc biệt là chính sách ngang hàng của Trung Quốc về phát triển hoà nhập giữa các quốc gia có chủ quyền để phục vụ cho một tương lai chung" là một thách thức đáng kể đối với sự thống trị của Mỹ và các đồng minh thân cận nhất .

Trong bối cảnh này, sẽ không phải là điều ngạc nhiên khi Mỹ, Canada và đa số các nước EU đã ngồi cùng thuyền với Anh - bất chấp sự khác biệt về Brexit và các vấn đề gần đây – để cùng đồng tâm hiệp lực tung đòn ngoại giao đối với Nga.

Vereycken nói thêm, tuyên bố của Tổng thống Putin về các loại vũ khí hạt nhân vượt âm mới của Nga đủ sức xé nát mọi hệ thống phòng thủ của NATO cũng là điều khiến phương Tây hoang mang.

“Màn phô diễn các tên lửa mới bất khả chiến bại của Moscow đã gây ra một sự hoang mang chưa từng có đối với các nhà hoạch định quân sự phương Tây”, ông nhấn mạnh. "Họ đã đặt cược rằng Nga sẽ không bao giờ thành công, nhưng rốt cuộc Nga đã làm được”.

Quốc Vinh
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.