Chuyên mục
Vì sao sắc lệnh nhập cảnh mới của ông Trump vẫn bị chặn trước
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao sắc lệnh nhập cảnh mới của ông Trump vẫn bị chặn trước "giờ G"?

Thứ năm 16/03/2017 08:42 GMT + 7
Chỉ vài giờ trước khi sắc lệnh nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Donald Trump chính thức có hiệu lực, một thẩm phán liên bang ở Hawaii đã ban hành lệnh dừng khẩn cấp đối với mệnh lệnh hành chính này của chính quyền ông Trump.

Theo Reuters, thẩm phán quận Derrick Watson đã ban bố lệnh ngừng khẩn cấp đối với sắc lệnh nhập cảnh mới của Tổng thống theo yêu cầu từ đơn kiện của bang Hawaii trước đó. Bang Hawaii là khu vực đầu tiên ở nước Mỹ đệ đơn kiện sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump với lý do mệnh lệnh này là sự phân biệt chủng tộc đối với người Hồi giáo, vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Hành động của thẩm phán Hawaii là cú sốc pháp lý mới nhất đối với nỗ lực của chính quyền Trump nhằm hạn chế tạm thời người nhập cư cũng như khách du lịch đến từ 6 quốc gia Hồi giáo lớn. Sắc lệnh mới được ông Trump ký hôm 6/3, đã có một số thay đổi so với bản gốc để vượt qua những trở ngại về pháp lý. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng chính sách này rất quan trọng để bảo vệ an ninh quốc gia và không phải là sự phân biệt chống lại bất kỳ tôn giáo hay dân tộc nào.

Thẩm phán Watson kết luận trong phán quyết của mình rằng mặc dù mệnh lệnh của ông Trump không đề cập đến tên Hồi giáo, song “là một người quan sát hợp lý và khách quan thì có thể thấy mệnh lệnh hành chính này được ban hành với mục đích gây bất lợi cho một cộng đồng tôn giáo cụ thể”. Ông Watson là thẩm phán được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Ông Watson khẳng định các thay đổi giữa hai sắc lệnh nhập cư là không đủ và sắc lệnh mới vẫn còn nhiều lỗ hổng pháp lý. Không chỉ bang Hawaii, các thẩm phán liên bang tại Maryland và Washington dự kiến cũng sẽ đưa ra phán quyết tạm thời chặn sắc lệnh hành pháp trong hôm nay.


Tổng chưởng lý bang Hawai, ông Douglas Chin (trái) cùng các thẩm phán tới Tòa án quận số 9 để trình bày về vụ kiện sắc lệnh nhập cảnh mới của Tổng thống. Nguồn: Reuters

Phát biểu tại buổi gặp gỡ người ủng hộ ở Nashville, Tennessee, ông Trump cho rằng quyết định chặn sắc lệnh nhập cư của thẩm phán “khiến chúng ta trở nên yếu đuối” và cho thấy “một sự lạm quyền tư pháp chưa từng có tiền lệ”. Tổng thống cũng khẳng định ông sẽ đi đến cùng trong vụ việc này nếu như cần thiết, kể cả phải đưa lên Tòa án Tối cao.

Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện, cho rằng sắc lệnh này là cần thiết để chắt lọc và cải thiện dòng người đang đổ vào nước Mỹ. Ông chắc chắn sắc lệnh nhập cảnh mới sẽ được các tòa án cấp cao hơn ủng hộ. Theo tình hình hiện tại, cuộc chiến pháp lý này rất có thể sẽ bước vào giai đoạn kháng án lên tòa án liên bang và cuối cùng sẽ được đưa ra Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Sắc lệnh nhập cảnh mới được chính phủ của ông Trump biên soạn và chỉnh sửa dựa trên một sắc lệnh nhập cảnh khác đã bị thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle, bang Washington cấm vào tháng trước. Sắc lệnh mới đã loại Iraq khỏi danh sách các quốc gia có công dân rơi vào diện cấm nhập cảnh, loại những người đã có thẻ xanh và đã có thị thực nhập cảnh khỏi danh sách cấm, đồng thời điều chỉnh một phụ lục bị chỉ trích là phân biệt đối xử với các nhóm tôn giáo thiểu số.

Dự thảo ngân sách của chính quyền Trump đã hoàn tất

Tổng thống Donald Trump đã hoàn tất bản dự thảo ngân sách đầu tiên của chính phủ liên bang mới, với trọng tâm là cắt giảm mạnh mẽ chi phí cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và các chương trình quốc nội khác, đồng thời tăng mạnh chi tiêu cho quốc phòng.

AP cho biết, dự thảo ngân sách này sẽ được trình lên Quốc hội trong ngày hôm nay (16/3). Dự thảo ngân sách này được cho là sẽ gây ra nhiều tranh cãi cũng như để lại “nỗi đau chính trị” cho nhiều thành viên của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ ở lưỡng viện Mỹ, những người sẽ phải ra quyết định cuối cùng cho một trong những vấn đề quan trọng nhất của chính phủ trong 4 năm tới.

Tổng thống Trump từng hứa hẹn một kế hoạch chi tiêu có thể biến những lời hứa khi còn tranh cử của ông thành sự thực, đó là tăng cường an ninh quốc gia, từ tăng chi phí quốc phòng cho tới xây một bức tường khủng dọc biên giới Mỹ - Mexico. Mặc dù, ông luôn lặp đi lặp lại rằng Mexico sẽ phải trả tiền cho bức tường đó, song chính những người đóng thuế Mỹ sẽ phải một phần hóa đơn này.

“Chúng tôi cam kết một ngân sách có thể đập tan những chi tiêu công quyền đang ngày càng phình to hiện nay, trong khi vẫn bảo vệ được an ninh của quốc gia”, ông Trump khẳng định với những người ủng hộ ở Tennessee.


Tổng thống Trump phát biểu trước người ủng hộ ở Tennessee tối qua (15/3). Nguồn: Channel 3000

Ông chủ Nhà Trắng cũng khoe khoang rằng ngân sách quốc phòng sẽ “là một trong những lần gia tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Ông Trump cũng dự đoán rằng dưới sự lãnh đạo của mình, các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ sẽ trở nên “to lớn hơn, tinh nhuệ hơn và mạnh mẽ hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đây”.

Trước đó, nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã “cằn nhằn” về một số kế hoạch ngân sách được tiết lộ, như cắt bỏ chương trình phát triển cộng đồng trị giá 3 tỷ USD, cắt giảm 25% ngân sách của EPA và tái cơ cấu để bỏ đi 3.000 việc làm ở cơ quan này; ngoài ra còn có kế hoạch bớt 300 triệu USD từ chương trình làm sạch vùng Great Lakes (Ngũ đại hồ).

Ông Trump “úp mở” về cáo buộc Obama nghe lén

Tổng thống Donald Trump ngày 15/3 tiếp tục nhắc lại cáo buộc rằng người tiền nhiệm Barack Obama đã bí mật nghe lén ông trong cuộc bầu cử Mỹ hồi năm ngoái, đồng thời cho biết “nhiều chuyện thú vị” liên quan tới vụ việc này sắp diễn ra trong vài tuần tới.

Trả lời phỏng vấn Fox News hôm 15/3, ông Trump cho biết: “Vụ nghe lén còn ẩn chứa nhiều điều khác nữa. Tôi nghĩ là các bạn sắp được xem một vài chuyện rất thú vị liên quan tới vấn đề này trong hai tuần tới”.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump phát biểu về vụ lùm xùm với người tiền nhiệm sau khi ông cáo buộc ông Obama nghe lén mình cách đây gần hai tuần. Mặc dù chịu nhiều sức ép từ nhiều phía sau khi đưa ra cáo buộc trên nhưng Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa công bố bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố gây tranh cãi của mình.

Mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ David Nunes ngày 15/3 cho biết ông không tin có vụ nghe lén thực sự ở trong Tháp Trump. “Chúng tôi không thấy có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chuyện này đã xảy ra”, ông Nunes cho biết.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer ngày 14/3 cho hay Tổng thống Trump rất “tự tin” rằng cơ quan tư pháp Mỹ sẽ cung cấp bằng chứng để chứng minh các cáo buộc của ông là đúng.

Tuệ Minh
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.