Chuyên mục
Vì sao Nga không cần trở lại G8?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao Nga không cần trở lại G8?

Thứ tư 28/08/2019 18:33 GMT + 7
Phương Tây sử dụng con bài trả Crimea cho Ukraine để ra điều kiện cho Nga quay lại G8, mà điều này Nga sẽ không bao giờ chấp nhận.

Mỹ ra điều kiện cho Nga quay lại G8

Việc Moscow trở lại định dạng G8 là có thể được, nhưng chỉ sau khi vấn đề Ukraine được giải quyết và Nga rời khỏi Crimea - Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Ukraine Kurt Walker tuyên bố hôm 28/8 trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình “Pryamoi” của Ukraine.

“Năm 2014, Nga đã bị loại khỏi G8 do thôn tính Crimea. Tôi những muốn nhìn thấy tất cả trở lại như xưa. Tôi những muốn thấy Nga rời Crimea và điều đó sẽ tạo ra những cơ hội tuyệt vời dành cho đổi mới sự hợp tác” - đặc phái viên Walker tuyên bố.

Đoạn trích lời phát biểu của Walker đã được đăng tải trên trang Twitter bản tiếng Nga của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Liên bang Nga đã bị loại khỏi G8 (Canada, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh, Ý) vào năm 2014 sau khi Crimea sáp nhập với Nga. Hội nghị thượng đỉnh năm đó lẽ ra sẽ được tổ chức ở Sochi vào tháng 8, nhưng các nhà lãnh đạo khác của G8 đã không đến Nga, để phản đối hành động của Moscow sáp nhập một phần lãnh thổ của Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới tham dự hội nghị G7 năm 2020, tổ chức tại Hoa Kỳ. Theo  quan điểm của nhà lãnh đạo Mỹ đã nhiều lần bày tỏ, việc cùng với Nga thảo luận nhiều vấn đề quốc tế là đúng đắn và cần thiết.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, việc Nga trở lại G8 là đúng đắn, vì nhiều chủ đề trong chương trình nghị sự của G7 liên quan đến Moscow. Theo ông Trump, Nga phải có mặt trong hội trường G8, để thảo luận về các vấn đề của Iran, Syria và Triều Tiên.

Bình luận về khả năng tái lập định dạng G8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng xác nhận rằng, chính quyền Mỹ sẽ làm việc theo hướng “đưa Nga trở lại G7”, như Tổng thống Trump mong muốn.

Mỹ bất đồng với G7 về Nga

Hôm 27/8, tại cuộc họp báo về hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng, lãnh đạo các nước thành viên G7 tại cuộc gặp cấp cao này đã không thể đạt được đồng thuận về chuyện mời Nga trở lại tham gia cuộc họp kế tiếp.

Tranh biếm họa của Sputnik về việc Trump bất hòa với đồng minh vì Nga

Tờ Guardian của Anh viết rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cãi nhau với các đồng nghiệp G7 tại hội nghị thượng đỉnh ở Biarritz, khi nhấn mạnh rằng nên đưa Nga trở về G8.

Ấn bản lưu ý rằng, đa số các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác của G7 đã không ủng hộ ý tưởng của tổng thống Mỹ. Điều này khiến cuộc thảo luận căng thẳng. Ông Trump đã bày tỏ thái độ không đồng ý với các lập luận của các đồng nghiệp của mình.

Ý kiến của ông Trump nhận được sự ủng hộ của 2 nhà lãnh đạo khác. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng ủng hộ việc mời Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020; Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cũng đã đồng ý với Tổng thống Mỹ. Còn Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ trung lập trong vấn đề này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gắn vấn đề khôi phục định dạng G8 với tiến bộ trong việc giải quyết khủng hoảng Ukraine, bao gồm cả cuộc nội chiến ở Donbass, miền đông của đất nước và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Các nhà lãnh đạo còn lại của các quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh, bao gồm cả ông Donald Tusk, người đứng đầu Hội đồng châu Âu, phản đối mạnh mẽ việc Nga quay trở lại G8.

Trong khi đó, Tổng thống Putin tuyên bố rằng Nga coi bất kỳ tiếp xúc nào với các nước G7 đều là hữu ích và không loại trừ khả năng khôi phục định dạng G8, nhưng đó không phải là điều cần thiết đối với Nga và với điều kiện Nga phải nhận được lời mời chính thức.

Hơn nữa, nhà lãnh đạo Nga đã nhiều lần tuyên bố Crimea trở về với đất mẹ Nga là hợp với lòng dân và không vi phạm luật lệ quốc tế nào. Do đó, chắc chắn là Moscow sẽ không tiếp nhận bất cứ điều kiện nào để tái hợp với G7, đặc biệt là về vấn đề Crimea.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc Nga quay lại với G8 có lẽ là điều sẽ không bao giờ, trừ phi phương Tây thay đổi quan điểm của mình!

Nhật Nam
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.