Chuyên mục
Ukraine muốn mượn tay ông Trump giải quyết Nord Stream 2, chuyên gia nói lời
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine muốn mượn tay ông Trump giải quyết Nord Stream 2, chuyên gia nói lời "cay đắng"

Thứ hai 08/07/2019 08:53 GMT + 7
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết ông dự định thảo luận về dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) với người đồng cấp Donald Trump trong chuyến thăm Mỹ.

Ông Zelensky muốn “mượn tay” ông Trump giải quyết Nord Stream – 2, chuyên gia nói lời “cay đắng

"Đây là người duy nhất mà tôi chắc chắn sẽ giải quyết vấn đề này theo hướng có lợi cho Ukraine", Tổng thống Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình 112 UKRAINE.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng cả Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều không chủ động can thiệp vào dự án đường ống dẫn khí đốt này.

Theo kênh truyền hình 112 Ukraine, ngày tháng cho chuyến thăm của Tổng thống Zelensky đến Mỹ vẫn chưa được xác định.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Trump đã cảnh báo các nước châu Âu về các biện pháp trừng phạt có thể có đối với những người tham gia dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng "mọi người có quyền làm những gì họ muốn".

Theo ông Trump, Mỹ đang cố gắng ngăn chặn dự án Nord Stream 2 nhằm “bảo vệ” Đức khỏi khỏi phụ thuộc vào Nga. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng Washington có đủ khí đốt tự nhiên hóa lỏng để đáp ứng nhu cầu của châu Âu.


Tổng thống Mỹ Donald Trump

Chuyên gia người Ukraine Alexander Dudchak trong một cuộc phỏng vấn với RT đã bình luận về tuyên bố của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky rằng Donald Trump sẽ có thể ngăn chặn Dòng chảy phương Bắc 2 và "giải quyết vấn đề theo hướng có lợi cho Ukraine".

Theo chuyên gia này, Tổng thống Zelensky không hiểu động cơ của Washington trong việc phản đối xây dựng đường ống dẫn khí đốt của Nga và những lời của Tổng thống Ukraine giống như một "yêu cầu của chư hầu với chủ nhân".

“Lời kêu gọi của ông Zelensky đối với ông Trump là một cử chỉ rất ngây thơ thể hiện sự tuyệt vọng của Kiev. Không có ý nghĩa gì trong đó. Hoa Kỳ phản đối việc xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 nhằm mục đích khác. Hoa Kỳ không quan tâm đến việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine. Mục tiêu chiến lược của người Mỹ là lấp đầy châu Âu bằng khí đốt của chính họ”, ông Dudchak nói.
 
Ngoài ra, chuyên gia Dudchak lưu ý rằng sau khi Liên Xô tan rã, Ukraine đã mất vị thế của một quốc gia quá cảnh đáng tin cậy cho châu Âu do nhiều vụ bê bối trộm cắp khí đốt và các nước châu Âu hiện “hối hận” vì đã ủng hộ cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014. Theo ông Dudchak, việc xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 là nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm thoát khỏi sự hợp tác với Kiev và tăng cường an ninh năng lượng của khối.


Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng 5 công ty châu Âu. Lâu nay, Mỹ cực lực phản đối dự án này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố, người đồng cấp Donald Trump đang theo đuổi lợi ích của doanh nghiệp Mỹ trong việc cung cấp khí đốt hóa lỏng (LNG) cho châu Âu.

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, đường ống dẫn khí sẽ là một đóng góp lớn để tăng cường an ninh năng lượng của châu Âu, và cũng sẽ cạnh tranh nghiêm túc với các nhà sản xuất và cung cấp nhiên liệu của Mỹ.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, cũng như nếu giảm khối lượng khí trung chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine (GTS) có thể dẫn đến hậu quả một số lượng lớn người tiêu dùng Ukraine không có khí đốt, và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.

Ba Lan và các nước khác trong khu vực, vốn phụ thuộc vào khí đốt của Nga, đã phản đối mạnh mẽ dự án. Theo lập luận của các nước này, dự án của Đức và Nga đi ngược lại với chính sách của châu Âu trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như đem lại "những tổn thất nghiêm trọng về địa chính trị cho châu Âu".

Trí Đức (Lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.