Chuyên mục
Ukraine cầu cứu, Đức vẫn cam kết với dự án Nord Stream-2
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine cầu cứu, Đức vẫn cam kết với dự án Nord Stream-2

Thứ năm 29/11/2018 09:55 GMT + 7
Trước làn sóng chỉ trích Nga vì sự kiện Azov, Chính phủ Đức cam kết ủng hộ Nord Stream-2.

Chính phủ Đức ngày 28/11 cho biết nước này vẫn cam kết với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2), cho phép Nga đưa khí đốt vòng qua Ukraine tới châu Âu.

Đức không bỏ dự án Nord Stream-2 vì tình hình căng thẳng ở Ukraine.

Thông báo trên được đưa ra bất chấp những căng thẳng đang leo thang trong khu vực cũng như việc Mỹ và các nước khác liên tục chỉ trích dự án này sau vụ đụng độ tại eo biển Kerch khiến Hải quân Nga bắt giữ các quân nhân và 3 tàu Hải quân Ukraine hôm 25/11 vừa qua.

Đáp lại những chỉ trích rằng đường ống dẫn khí đốt này sẽ khiến Đức và châu Âu quá phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert khẳng định "không có gì thay đổi về quan điểm cơ bản của dự án kinh tế này".

Ông Seibert cũng nói thêm rằng Đức vẫn muốn đảm bảo Ukraine sẽ tiếp tục là một nước trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Phản ứng mới nhất của Chính phủ Đức nhằm hồi đáp lại lời kêu gọi của lãnh đạo Ukraine cho rằng Đức phải cẩn trọng hơn với Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ca ngợi Thủ tướng Đức Angela Merkel là một người bạn vĩ đại của Ukraine đồng thời kêu gọi Đức chấm dứt Nord Stream-2. 

“Đầu tiên là Crimea, sau đó là miền Đông Ukraine, và giờ ông ấy muốn cả biển Azov. Đức cũng cần tự hỏi mình: Ông Putin sẽ làm gì tiếp theo nếu chúng ta không ngăn ông ấy?" - Tổng thống Ukraine nói.

Ông Poroshenko nói thêm: "Năm 2015, bà Merkel đã cứu đất nước chúng tôi thông qua các cuộc đàm phán ở Minsk và chúng tôi hy vọng bà cùng các đồng minh khác sẽ một lần nữa ủng hộ chúng tôi mạnh mẽ".

Ngay sau khi nghe tin tức về vụ việc, Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi điện thoại cho Tổng thống Poroshenko, khẳng định sẽ làm mọi thứ để giải quyết tình trạng đối đầu giữa hai bên.

Ban đầu phản ứng của Đức thể hiện đường lối ủng hộ với Ukraine nhưng phản ứng mới nhất từ Chính phủ Đức đã cho thấy thực tế rằng họ sẽ không lầm lẫn giữa dự án kinh tế và các tình hình chính trị ở Ukraine vốn rất phức tạp.

Đặc biệt là vụ căng thẳng trong quan hệ Nga - Ukraine diễn ra trên eo biển Kerch đã cho thấy những toan tính thực sự của Ukraine nhằm gia tăng căng thẳng với Nga để thu hút sự chú ý của phương Tây.

Phát biểu tại Diễn đàn kêu gọi đầu tư Nga tại thủ đô Moscow hôm 28/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ rõ các căng thẳng ở eo biển Kerch là âm mưu được Tổng thống Petro Poroshenko của Ukraine dàn dựng thực hiện.

“Đây chắc chắn là một hành động khiêu khích. Vụ việc này do tổng thống (Ukraine) dàn xếp trước thềm cuộc bầu cử. Đó là cái cớ để áp đặt thiết quân luật tại đất nước này... Tỷ lệ ủng hộ của đương kim tổng thống đang đứng ở vị trí thứ 5 và ông ấy có nguy cơ không vào được đến vòng 2. Đó là lý do khiến ông ấy cần làm gì đó để khiến tình hình trở nên phức tạp hơn” - ông Putin nhận định.

Tổng thống Nga cho rằng hành động của ông Poroshenko lần này là "một trò chơi xấu".


Ukraine lộ ý đồ gây căng thẳng với Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Tôi muốn lưu ý một điều rằng, các tàu Ukraine đã đi vào vùng lãnh hải của Nga. Khu vực bị xâm phạm là lãnh hải thuộc chủ quyền hợp pháp của nước nga từ trước khi mà Crimea sáp nhập vào. Chúng tôi đã yêu cầu họ dừng lại, nhưng họ không thả neo. Không có một phản ứng nào từ phía các tàu Ukraine, và chúng tôi được quyền phản ứng để bảo vệ chủ quyền".

Phản ứng từ phía Đức cũng cho thấy bà Merkel nhận thức rõ chủ ý của ông Poroshenko khi gây leo thang căng thẳng ở eo biển Kerch.

Một khi mưu đồ đã bị vạch trần, hậu thuẫn là châu Âu cũng không mặn mà ủng hộ thì ý định của Ukraine sẽ sớm bị phá sản.

Đông Phong
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.