Chuyên mục
TT Trump gây sốc với quảng cáo phân biệt chủng tộc trước bầu cử
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

TT Trump gây sốc với quảng cáo phân biệt chủng tộc trước bầu cử

Thứ sáu 02/11/2018 05:47 GMT + 7
Video quảng cáo bị đánh giá phân biệt chủng tộc và bình luận tấn công đảng Dân chủ là động thái mới nhất của phe Cộng hòa nhằm thu hút sự chú ý trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ.

Theo CNN, trong quảng cáo cho chiến dịch bầu cử giữa kỳ mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đảng Cộng hòa đã cáo buộc đảng Dân chủ có ý đồ giúp đỡ nhóm người được mô tả là quân xâm lược Trung Mỹ với những kẻ sát nhân đang tràn vào đất nước.

Quảng cáo bao gồm hình ảnh của Luis Bracamontes, một công dân Mexico bị trục xuất trước đây và bị kết tội giết hại 2 đại biểu California hồi tháng 2.

"Sớm thôi tôi sẽ giết thêm nhiều cảnh sát nữa", hình ảnh Bracamontes vừa nói vừa cười xuất hiện trong quảng cáo với dòng chữ chạy bên dưới: "Đảng Dân chủ để hắn vào nước Mỹ. Đảng Dân chủ cho hắn ở lại đây".

Quảng cáo này được cho là động thái cực đoan và mang tính phân biệt chủng tộc nặng nề nhất trong lịch sử chính trị 30 năm qua tại Mỹ. 

"Điều này cũng cho thấy ông Trump sẵn sàng nói dối và gây hoang mang để tạo ra vách ngăn phân biệt chủng tộc và chia rẽ xã hội nhằm tăng cường quyền lực chính trị của mình", CNN viết.

Tổng thống Trump đăng tải video quảng cáo gây tranh cãi trên Twitter ngày 1/11. Ảnh chụp màn hình từ Twitter.

Video cũng khiến nhiều người Mỹ nhớ tới chiến dịch quảng cáo "Willie Horton" khét tiếng được tài trợ bởi những người ủng hộ ông George H.W. Bush trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1988. Horton là kẻ giết người bị kết tội cưỡng hiếp ở bang Massachusetts nơi ứng cử viên đảng Dân chủ Michael Dukakis là thống đốc.

Quảng cáo của ông Trump gây sốc tương tự như chiến dịch "Willie Horton", và thậm chí còn có sức ảnh hưởng nặng nề hơn. Bởi không mang tính tự phát như năm 1988, quảng cáo lần này có sự ủng hộ chính thức của lãnh đạo đảng Cộng hòa - Tổng thống Trump - khi ông đăng tải đoạn video lên Twitter. 

Chủ tịch đảng Dân chủ Tom Perez là người đầu tiên phản ứng với động thái này. Ông nói rằng đây là dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng của tổng thống vì đang để thua trong cuộc tranh luận xoay quanh vấn đề chăm sóc sức khỏe, trọng tâm chiến dịch bầu cử giữa kỳ của đảng Dân chủ.

"Ông Trump đang muốn đánh lạc hướng và gây chia rẽ bằng cách tồi tệ nhất. Đảng Cộng hòa muốn gây hoang mang. Họ phải làm như vậy và một trong những mục tiêu khả thi nhất là nhắm vào người nhập cư. Đây là chiêu bài của Donald Trump từ rất lâu rồi", ông Perez nói với CNN.


Đoàn người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ hướng về biên giới Mỹ để tìm "miền đất hứa". Ảnh: Reuters.

Đoàn người nhập cư - đoàn người xâm lược?

Quảng cáo của ông Trump cũng có cảnh quay người di cư Trung Mỹ đang ở biên giới Mexico. Ông Trump cho rằng đoàn người đang chuẩn bị xâm lược nước Mỹ và có khả năng trở thành kẻ sát nhân hoặc tội phạm nghiêm trọng. Lời bình bên dưới video viết: "Rồi đảng Dân chủ sẽ để cho ai đặt chân vào Mỹ nữa?".

Theo CNN, một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng nói rằng nhà sản xuất quảng cáo cho chiến dịch bầu cử giữa kỳ của ông Trump là Jamestown Associates. Họ thiết kế video này để phù hợp với các biện pháp gây áp lực lên dòng người nhập cư của tổng thống Mỹ và nhằm thay đổi lập luận từ "đoàn tụ gia đình thành xâm lược".

"Rõ ràng là cách này có hiệu quả. Mọi người đang nói về quảng cáo mà không nhắc tới chương trình chăm sóc sức khỏe nữa", nguồn tin trên nói với CNN. 

Ông Trump đã liên tục cảnh báo rằng đoàn người di cư ẩn chứa đầy tội phạm và những kẻ khủng bố từ Trung Đông. Tuy nhiên ông không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của mình.

Tổng thống Mỹ cũng thường sử dụng từ ngữ gợi nhắc đến phân biệt chủng tộc trong các bài viết trên Twitter, bắt đầu từ nội dung chống lại người di cư Mexico trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2015. Trái lại, ông Trump lại đổ lỗi cho truyền thông vì gây chia rẽ quốc gia.

Tranh cãi xung quanh quảng cáo này chắc chắn sẽ bùng nổ trong những ngày cuối của cuộc bầu cử giữa kỳ. Các cuộc thăm dò dân ý mới đây cho thấy đảng Dân chủ có thể giành lại Hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa của ông Trump có thể giữ hoặc chiếm được ưu thế lớn hơn ở Thượng viện.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Mới đây ông Trump cũng đe dọa sẽ điều thêm 12.000 quân đến biên giới phía nam để đẩy lùi đoàn di cư. Ngày 30/10, tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ ký sắc lệnh chấm dứt chính sách mặc định cấp quốc tịch cho trẻ em chào đời trên đất Mỹ khi có bố mẹ là người nhập cư bất hợp pháp hoặc không cư trú tại nước này.

Dấu hiệu suy yếu?

Chiến dịch gây tranh cãi của ông Trump diễn ra cùng thời điểm với 11 sự kiện vận động bầu cử giữa kỳ tại bang Florida, bắt đầu từ tối 31/10. Sau một tuần với hàng loạt vụ đánh bom và xả súng tại Mỹ, "chiến thuật" này của ông Trump cho phép đảng Cộng hòa lấy lại sự chú ý của người dân vào một số vấn đề nhất định do ông lựa chọn. 

Nhiều lời chỉ trích đã cáo buộc ông Trump lạm quyền khi gửi quân đến biên giới phía nam như một động thái phục vụ cho chiến dịch bầu cử giữa kỳ. Tuy nhiên, hôm 31/10 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng "chúng tôi không làm liều" và cho biết quân đội được gửi tới để "hỗ trợ thiết thực" theo yêu cầu của Bộ An ninh Nội địa.

Ông Trump phát biểu tại cuộc vận động bầu cử giữa kỳ tại bang Florida hôm 31/10. Ảnh: Getty.

Đại diện đảng Dân chủ của bang California Jackie Speier cáo buộc ông Trump lãng phí tiền thuế của người dân để thu hút cử tri và thăm dò ý dân. "10.000 cho tới 15.000 quân đang được gửi đến biên giới, có nghĩa khoảng 100 triệu cho tới 150 triệu USD đang được ông Trump sử dụng để tạo nên 'quả bom tháng 10'", bà nói với CNN.

Mặc dù vậy, hiện nay đảng Dân chủ vẫn tự tin rằng họ sẽ lấy lại được Hạ viện kể từ cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2010. "Tôi có thể nói rằng 'nếu cuộc bầu cử diễn ra vào ngày hôm nay, chúng tôi sẽ thắng'", cựu chủ tịch Hạ viện đảng Dân chủ Nancy Pelosi nói trên kênh truyền hình CBS ngày 30/10.

Nếu nhìn theo cách khác, chiến lược bị phe Dân chủ mô tả là ngày càng cực đoan của ông Trump có thể được coi là dấu hiệu suy yếu chính trị, thể hiện nỗ lực thúc đẩy cử tri đi bầu cử Thượng viện tại các bang đảng Cộng hòa chiếm ưu thế. Nhưng theo CNN, mục tiêu này đang ngoài tầm với. 

Tuy nhiên, vẫn không thể chắc chắn được gì vì vào năm 2016, chiến lược này của ông Trump đã có hiệu quả và lịch sử hoàn toàn có thể lặp lại trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

"Đây có thể là một cách tuyệt vời để lan tỏa thông điệp trước cuộc bầu cử. Đầu tiên là những bình luận về quyền công dân cho trẻ em sinh tại Mỹ, và giờ thì dư luận tấn công trực tiếp vào ông Donald Trump", một thành viên đảng Cộng hòa nói với CNN.

"Tôi biết là chúng tôi đang làm rất tốt tại Thượng viện và Hạ viện cũng vậy. Hãy chờ xem kết quả thế nào", tổng thống Mỹ nói với phóng viên.

Hương Ly
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.