Chuyên mục
Trò chơi chiến tranh của Nga: Thước đo tính vào ván bài Syria?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trò chơi chiến tranh của Nga: Thước đo tính vào ván bài Syria?

Thứ năm 06/09/2018 03:57 GMT + 7
Các cuộc diễn tập quân sự Nga tại phía Đông Địa Trung Hải đang làm gián đoạn các chuyến bay của Israel trong 3 ngày lễ quan trọng của người Do Thái.

Trò chơi chiến tranh của Nga

Trò chơi chiến tranh của Nga dường như bắt tín hiệu sau khi khi Moscow gửi tàu và máy bay cỡ lớn vào khu vực Địa Trung Hải trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ. Thêm vào đó, Nga và Iran tăng cường hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria  Bashar al-Assad trong cuộc chiến tranh chống lại lực lượng nổi dậy và phiến quân nổi dậy vào năm 2011.

Cuộc tập trận của quân đội Nga tại Địa Trung Hải. Ảnh: RIA NOVOSTI.

Khi Mỹ tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố IS thì quân đội chính phủ Syria quyết tâm giành lại từng tấc đất cuối cùng với sự hậu thuẫn của Nga và Iran. Tuy nhiên, Washington và các đồng minh vẫn cáo buộc rằng, Tổng thống Assad là người chỉ định gây ra các cuộc tấn công vũ khí hóa học. Chính quyền Tổng thống Syria liên tục bác bỏ cáo buộc này. Mỹ đã hai lần tấn công một số vị trí của Syria giống như một phản ứng đáp trả việc sử dụng chất hóa học của chính quyền Syria nhằm vào nước này. Các quan chức Nhà Trắng và Lầu Năm Góc gia tăng cảnh báo về một cuộc tấn công khác có thể xảy ra nếu Tổng Thống Assad tiếp tục triển khai các hành động vi phạm quốc tế.

Nga, Iran và Syria bác bỏ các cáo buộc như vậy và cho rằng phương Tây và các đồng minh của Mỹ đang thêu dệt lên sự việc. Moscow liên tục tuyên bố rằng Mỹ và Anh đang cố gắng dựng lên kịch bản cho một cuộc tấn công khác trong bối cảnh quân đội Syria đang chuẩn bị chiếm lại các tấc đất cuối cùng do lực lượng nổi dậy chiếm đoạt ở tỉnh Tây Bắc, Idlib. Hơn 25 tàu chiến và 30 máy bay Nga liên tục huy động tham gia tập trận Địa Trung Hải. Bộ Quốc phòng Nga thông báo các cuộc tập trận ở Địa Trung Hải diễn ra từ 1-9 đến 8-9.  Cuộc diễn tập do tuần dương hạm mang tên lửa Marshal Ustinov dẫn đầu, sẽ gồm những bài tập phòng không, chống hạm và chống bom mìn. Các tàu chiến từ các Hạm đội phương Bắc, Baltic và Biển Đen sẽ tham gia diễn tập. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Washington tại tỉnh Idlib - Syria, hiện do quân nổi dậy kiểm soát, gia tăng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov  cho biết, lực lượng khủng bố tiếp tục gia tăng ở Idlib. Do đó, tất nhiên, chúng tôi cho rằng những biện pháp tăng cường phòng ngừa an ninh trong khu vực là hợp lý và đáng làm".

Thế trận Syria lại tiếp tục nóng?

Sau lời cảnh báo trực tiếp từ Tổng thống Trump, Nhà Trắng tiếp tục cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng và phù hợp nếu cuộc tấn công vũ khí hóa học xảy ra.

Nga vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ thân thiện với Israel trong khi Israel vẫn là đồng minh đứng đầu Trung Đông của Mỹ. Để cân bằng chiến lược giữa Nga với Iran, Tổng thống Vladimir Putin đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cho biết, tất cả các lực lượng nước ngoài nên rút khỏi Syria, bao gồm cả Nga và Iran. Các quan chức Iran đã phản đối điều này và cho rằng chính phủ Syria đã mời họ đến giúp sức mà không phải là là hành động xâm lược bất hợp pháp. Các nhà quan sát cho rằng, quan hệ Nga và Israel gần đây có phần hạn chế. Thời điểm cuộc tấn công vào căn cứ không quân không thể tồi tệ hơn đối với ông Putin khi liên tục chịu sự chỉ trích từ các siêu cường phương Tây. Moscow bị cáo buộc hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện tấn công vũ khí hóa học vào thị trấn Douma. Khi Mỹ và các đồng minh chuẩn bị cho cuộc tấn công quân sự vào Syria, các quan chức Nga đã cảnh báo sẽ đáp trả.

Israel cũng đẩy mạnh ảnh hưởng tại Syria trong những năm gần đây, sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công của Iran tại Syria khi cho rằng Iran sử dụng các căn cứ quân sự tại Syria để làm mồi nhử cho các cuộc tấn công nhằm vào họ. Vào ngày 4/9, lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn một số quả tên lửa của Israel nhằm vào các mục tiêu quân sự của Iran trên lãnh thổ Syria. Hãng thông tấn Syria (SANA) ngày 4/9 cho biết, các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công các vị trí quân sự ở khu vực Wadi al-Ayoun gần thành phố Hama và Tartous của Syria. Tuy nhiên, lực lượng phòng không nước này đã ngăn chặn 5 quả tên.

Mục tiêu tấn công của Israel là các vị trí quân sự của Iran tại Syria. Trong cùng ngày, một quan chức quân sự Israel cho biết, không quân nước này đã thực hiện hơn 200 cuộc không kích vào Syria trong vòng 18 tháng qua. Quan chức này xác nhận đã sử dụng tới 800 quả tên lửa và một quả bom trong các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Iran ở Syria. Mục đích của các cuộc tấn công nhằm ngăn chặn Iran mở rộng vị trí quân sự ở Syria.

Giới quan sát cho rằng, Mỹ là đồng minh thân cận của Israel. Tuy nhiên, các động thái của Mỹ gần đây khiến Israel nhiều lo lắng về an ninh quốc gia. Điều đó khiến Israel đang phụ thuộc vào Moscow.

Hồng Nhung
Nguồn: toquoc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.