Chuyên mục
Tổng thống Putin hưởng lợi khi Mỹ muốn rút khỏi NATO?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin hưởng lợi khi Mỹ muốn rút khỏi NATO?

Thứ ba 15/01/2019 15:22 GMT + 7
Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần lên án các nước thành viên NATO vì không đáp ứng được các bổn phận chi tiêu quốc phòng hàng năm và cho rằng Mỹ phải chịu gánh nặng an ninh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Putin

Trong suốt năm 2018, Tổng thống Donald Trump liên tục bày tỏ sự sẵn sàng rút khỏi NATO – Tờ New York Times đưa tin khi dẫn nguồn từ các quan chức cấp cao.

Mặc dù những nguồn tin giấu tên trên nói rằng họ không đảm bảo liệu ông Trump có nghiêm túc hay không nhưng họ có thể lo ngại Tổng thống Mỹ sẽ trở lại với mối đe dọa của mình khi các quốc gia thành viên NATO không tăng đóng góp quân sự cho NATO và đạt được mục tiêu chi tiêu mà khối này đặt ra.

New York Times cho rằng ông Trump đã than phiền vì châu Âu không đáp ứng được mục đích chi tiêu quốc phòng và khiến Mỹ “mang gánh nặng quá lớn”.

Tổng thống Mỹ được cho là đã thất vọng với sự thật rằng đồng minh của ông đã không hứa đóng góp thêm. Tuy nhiên, tại thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ năm ngoái, các nhà lãnh đạo khác và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã khen ngợi tấm gương của Washington và đề nghị các nước thành viên châu Âu noi theo.  

Ông Trump được cho là đã tức giận với Thủ tướng Đức Angela Merkel khi chi tiêu quân sự của Đức là 1% GDP.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là James Mattis và Cố vấn an ninh Nhà trắng John Bolton đã phải vật lộn để bám sát chiến lược Mỹ mà không đề cập tới việc rút khỏi NATO vì điều này sẽ khiến cho ảnh hưởng của Washington đối với châu Âu bị suy yếu.

Theo New York Times, Thứ trưởng quốc phòng Michele A. Flournoy dưới thời Tổng thống Obama lo ngại về việc rút quân khỏi NATO bởi vì việc này sẽ phá hủy 70 năm làm việc cật lực của các chính quyền trước đây trong việc tạo ra một liên minh có lẽ là hùng mạnh và có ích nhất trong lịch sử, đồng thời cũng là điều mà Tổng thống Putin mơ ước.

Tờ báo trên trích lời Đô đốc, tướng James G. Stavridis từng làm chỉ huy NATO nay đã nghỉ hưu, cho rằng “thậm chí việc thảo luận ý tưởng rời NATO thôi cũng sẽ là một món quà của thế kỷ cho ông Putin”.

Những người trong cuộc giấu tên nói với New York Times cho rằng với một NATO yếu hơn, Tổng thống Putin sẽ có “thêm tự do để hành xử theo ý muốn” khi đã thiết lập Nga là “đối trọng” với Mỹ và châu Âu.

Mặc dù Tổng thống Trump không công khai đe dọa rời NATO, nhưng mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu đã ở vào mức thấp nhất kể từ khi ông lên án các thành viên NATO không tuân thủ bổn phận tăng chi tiêu quốc phòng của mình.

Hải Yến/Theo Sputnik
Nguồn: giaoducthoidai.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.