Chuyên mục
Thảm kịch Boeing 737 Max8: Chuyên gia Nga đã đúng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Lừa đảo và cạnh tranh không lành mạnh của Mỹ là con bài xuyên suốt hàng thế kỷ của Mỹ...

Thảm kịch Boeing 737 Max8: Chuyên gia Nga đã đúng

Thứ sáu 05/04/2019 08:23 GMT + 7
Trong cả hai vụ tai nạn, hệ thống MCAS đã tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai về góc tấn.

Trong một đoạn video đăng trên Twitter hôm 4/4, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết, trong cả hai vụ tai nạn, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) đã tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai về góc tấn.

"Chi tiết đầy đủ về những gì đã xảy ra trong hai vụ tai nạn sẽ được các cơ quan chính phủ công bố trong các báo cáo chính thức", ông Muilenburg chia sẻ.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg

Trước đó, chuyên gia hàng không Nga Makar Aksyonenko - người từng lái nhiều loại máy bay trong điều kiện khắc nghiệt nhất đã đưa ra nhận định về những sự cố liên tiếp của dòng Boeing 737 Max8.

Theo ông Aksyonenk, hai vụ tai nạn trong sáu tháng không phải là sự tình cờ.

"Trong quá trình điều tra người ta cố ý bỏ qua lỗi phần mềm trong hệ thống điều khiển Boeing-737, những vấn đề trong thiết kế bộ ổn định và hệ thống điều khiển (khi thước lái độ cao bị kẹt do đó phi công mất khả năng điều khiển máy bay theo chiều dọc). Đến nay, Boeing đã vận động hành lang để có thể thay đổi và che giấu tất cả những điều này trên toàn thế giới.

Bây giờ, sau khi các vụ tai nạn gây sự phản đối kịch liệt của công chúng, Boeing đã không thể che đậy hơn nữa và họ có thể thua cuộc trong sự cạnh tranh với Airbus. Tập đoàn Mỹ bị dồn vào thế bí. Họ sẽ phải giải quyết các vấn đề đã chín muồi về độ tin cậy của dòng máy bay Boeing mới nhất", vị chuyên gia phân tích.

Phi công Nga Makar Aksyonenko nhấn mạnh, các chuyên gia Mỹ quá vội vàng khi phát triển hai mẫu máy bay này để đuổi kịp đối thủ Airbus.

Chuyên gia hàng không Nga Vladimir Popov cũng lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng, cần phải hiện đại hóa các hệ thống điều khiển của mẫu máy bay Boeing 737 Max 8.

"Hiện nay Boeing có thể cho biết về các đặc điểm điều khiển máy bay đang cất cánh không chỉ bằng hệ thống tự động mà còn điều khiển bằng tay. Nói cách khác, phi công cần biết cách sử dụng cánh lái độ cao để duy trì sự ổn định khi máy bay bắt đầu bay vào đường bay.

Đây là một lỗi khá phổ biến mà các chuyên gia Nga đã từng cảnh báo nhưng Boeing đã bỏ qua. Hiện nay họ cũng đi đến kết luận này. Lỗi này liên quan đến hoạt động của hệ thống tự động. Các chuyên gia có thể nhanh chóng điều chỉnh phần mềm nhưng vấn đề kỹ thuật sẽ không thể giải quyết nhanh chóng trong thời gian ngắn", ông Popov nhấn mạnh.

Hiện trường vụ tai nạn của Boeing 737 Max 8 vừa qua

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya), khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, Indonesia khiến 189 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Sau tai nạn của máy bay Ethiopia, hàng loạt quốc gia ngừng sử dụng dòng phi cơ 737 MAX 8 trước khi nhà chức trách Mỹ ra lệnh cấm bay toàn cầu do nghi ngờ hệ thống MCAS là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

MCAS đọc góc tấn (góc giữa mũi máy bay và luồng khí) của 737 MAX thông qua cảm biến gắn trên mũi. Nếu mũi máy bay bị chếch lên quá cao, MCAS sẽ điều khiển phần đuôi để giữ máy bay thăng bằng và tránh thất tốc (hiện tượng dòng khí qua cánh không đủ để tạo lực nâng cho máy bay).

Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng các cảm biến có thể đã cung cấp thông tin sai lệch về góc tấn và MCAS cố gắng khắc phục nhưng đi quá xa, khiến cả hai máy bay bị rơi.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg nói rằng gói phần mềm sửa lỗi sắp được phát hành sẽ biến nó thành một trong những dòng máy bay an toàn nhất từng được sử dụng.

Boeing mới đây công bố ảnh Muilenburg tham gia bay thử nghiệm trên chiếc 737 MAX được nâng cấp phần mềm, nhưng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.

Trung Kiên
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.