Chuyên mục
Quan hệ Nga-Mỹ khó cải thiện trong năm 2019
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quan hệ Nga-Mỹ khó cải thiện trong năm 2019

Thứ ba 25/12/2018 04:33 GMT + 7
Năm 2018 đã đánh dấu quan hệ của Nga với các nước phương Tây xấu đi nghiêm trọng trước bối cảnh nhiều vụ bê bối, đụng độ liên tiếp xảy ra. Mỹ và Nga hiện đang mắc kẹt trong một cuộc đối đầu địa chính trị sôi sục có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột quân sự trực tiếp.

Quan hệ Nga-Mỹ khó có khả năng cải thiện trong tương lai - Ảnh: Shutterstock

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik trước thềm năm 2019, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, đã bàn về nỗ lực đàm phán song phương giữa Nga và Mỹ, cũng như phản ứng của Moscow đối với Washington khi hủy bỏ Hiệp ước INF, và cái giá của một cuộc xung đột tiềm tàng giữa hai nước.

Liên quan đến vấn đề đàm phán song phương giữa Nga và Mỹ, ông Sergei Lavrov cho biết: “Chúng tôi đã quen với thực tế rằng các yếu tố cơ hội liên quan đến chính trị của Mỹ ảnh hưởng đến quan hệ song phương với Nga và tạo thêm khó khăn trong việc xây dựng một cuộc đối thoại”.

Ông Lavrov nhấn mạnh Nga luôn ủng hộ việc phát triển một cuộc đối thoại bình thường với Mỹ dựa trên các nguyên tắc hiểu biết và tôn trọng lợi ích lẫn nhau. Tuy nhiên, cho đến nay, không thể đi theo hướng này vì những hành động không thân thiện từ phía Washington kèm theo những nỗ lực không ngừng để gây áp lực cho Moscow với sự trợ giúp của các công cụ kinh tế, chính trị, quân sự.

Do đó, công việc trong các lĩnh vực quan trọng của chương trình nghị sự song phương và quốc tế, bao gồm cả những lĩnh vực liên quan đến duy trì sự ổn định và an ninh trên thế giới, đã bị đình trệ.

Nga luôn muốn xây dựng quan hệ dựa trên các giá trị cốt lõi với bất kỳ nhà nước nào trên thế giới. Ngoại trưởng Nga khẳng định tiềm năng tương tác song phương mang tính xây dựng của Nga là rất lớn. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được thực hiện trong nhiều thập niên qua vì nhiều lý do khách quan.

Tổng thống Vladimir Putin, tại một cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires (Argentina) nói rằng ông sẵn sàng gặp gỡ với Tổng thống Donald Trump khi phía Mỹ sẵn sàng. Bây giờ thật khó để những liên hệ như vậy có thể xảy ra.

“Trong hội nghị thượng đỉnh Helsinki vào ngày 16.7, người Mỹ đã trao các đề xuất cụ thể liên quan đến chương trình nghị sự cho một cuộc thảo luận chuyên sâu kéo dài về ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí. Thật không may, cho đến nay vẫn chưa có mong muốn đàm phán từ phía Mỹ. Họ né tránh đối thoại, họ không đưa ra bất kỳ sự đảm bảo nào sau đó”, ông Lavrov cho hay.

Ngoài ra, ông Lavrov tin rằng sự sụp đổ của Hiệp ước Tên lửa hạt nhân tầm trung (INF) có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến an ninh quốc tế và sự ổn định chiến lược. Ông nói thêm: “Chúng tôi không thể bỏ qua việc triển khai các tên lửa mới của Mỹ nhằm đe dọa Nga và các đồng minh của chúng tôi. Tuy nhiên, Nga không quan tâm đến một cuộc chạy đua vũ trang hay khủng hoảng về tên lửa mới”.

Bàn về khả năng xảy ra xung đột vũ trang trực tiếp giữa Nga và Mỹ, Nga và NATO, Ngoại trưởng Nga tiếp tục cho biết:

“Một cuộc xung đột vũ trang liên quan đến hai cường quốc hạt nhân hàng đầu là Nga và Mỹ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nhân loại. Và chắc chắn sẽ không hề có bên thắng cuộc trong một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn cầu. Tôi tin rằng tất cả mọi người trên thế giới đều hiểu rõ điều này.

Áp lực đối đầu giữa hai nước đang ngày càng leo thang cộng thêm các kênh đối thoại cũng đang bị đóng băng. Những yếu tố dẫn đến sự phá vỡ các thỏa thuận quốc tế lớn về ổn định chiến lược của cả Nga và Mỹ luôn được quan tâm đặc biệt.

Một cuộc xung đột vũ trang, dựa trên các công cụ quyền lực chắc chắn sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hơn nữa của cấu trúc an ninh toàn cầu và góp phần vào một cuộc chạy đua vũ khi trên quy mô lớn.

Tất nhiên, chúng tôi đang thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia và tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước, điều mà Tổng thống Putin đã luôn nhấn mạnh. Cả Nga và Mỹ cùng các quốc gia phương Tây sẽ phải chịu một phần trách nhiệm lớn cho tương lai của nhân loại, cho việc tìm kiếm câu trả lời hiệu quả đối với nhiều thách thức và mối đe dọa trên thế giới.

Và chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây hãy hành động tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, dựa vào Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Mặc dù căng thẳng giữa Mỹ - Nga ngày càng có xu hướng leo thang nhưng cả Washington lẫn Moscow đều chưa từng đề cập tới việc sẵn sàng sử dụng vũ lực để đạt được những mục tiêu về chính trị hay quân sự.

Nhìn chung, theo nhiều chuyên gia nhận định, mối quan hệ song phương của Mỹ và Nga dường như đã "chạm đáy" trong thời gian gần đây. Tuy vậy, trong vòng một năm tới, sẽ không có mâu thuẫn về mặt lý tưởng, kinh tế hay lãnh thổ nào đủ lớn để kích động một cuộc chiến toàn diện và có quy mô lớn.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Nguồn: motthegioi.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.