Chuyên mục
Quan hệ Nga - châu Âu phục hồi: Trừng phạt chỉ là màn che?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quan hệ Nga - châu Âu phục hồi: Trừng phạt chỉ là màn che?

Thứ năm 13/12/2018 05:07 GMT + 7
Thương mại và đầu tư song phương Nga - châu Âu đang tăng mạnh bất chấp trừng phạt gia hạn đúng chu kỳ.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin hôm 12/12 có bài phát biểu tại cuộc họp với đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (AEB), đánh giá cao sự phát triển thương mại và đầu tư giữa Nga và châu Âu.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin.

Ông Oreshkin cho rằng, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Nga và châu Âu đang ở trong thời kỳ hưng thịnh đơn cử như việc các công ty Nga đang thực hiện nhiều dự án lớn ở châu Âu.

"Quan hệ Nga và châu Âu đang ở trong thời kỳ hưng thịnh. Mục tiêu là phải duy trì xu hướng tích cực này, duy trì và phát triển hợp tác với các doanh nghiệp hoạt động ở Nga và với Nga" - Bộ trưởng Oreshkin nhấn mạnh.

Ông Oreshkin nêu tên một số dự án lớn minh chứng cho nỗ lực đầu tư mạnh mẽ của Nga vào châu Âu như dự án Nord Stream-2, các nhà máy  điện hạt nhân ở Hungary và Phần Lan.

Vị quan chức Nga nhấn mạnh thêm quan hệ Nga - châu Âu là một trong những động lực quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế Nga và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn cả thương mại giữa Nga - Trung Quốc.

Nhắc lại các biện pháp trừng phạt Nga mà Mỹ và châu Âu áp đặt vì các sự kiện ở miền Đông Ukraine hay sáp nhập bán đảo Crimea, ông Oreshkin cho biết: "Rõ ràng là các doanh nghiệp châu Âu là những người thiệt hại nhiều nhất. Còn khi đó, Mỹ vẽ nên các câu chuyện trừng phạt và công ty Mỹ có được lợi thế cạnh tranh hơn các công ty châu Âu trên thị trường thế giới".

Ví dụ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) từng rất thịnh vượng ở Nga, có khoản lợi nhuận khổng lồ, khoản nợ quá hạn rất thấp nhưng đã từ bỏ thị trường Nga để đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ và cuối cùng là chịu tổn thất rất nghiêm trọng từ các danh mục đầu tư của nước này.

"Mỹ- nước có khối lượng quan hệ thương mại kinh tế với Nga rất thấp, hầu như không nhận được bất kỳ hậu quả trực tiếp nào về thương mại. Hơn nữa, không có lệnh trừng phạt nào được áp dụng đối với các ngành quan trọng trong kinh tế Mỹ" - ông Oreshkin phân tích và cho rằng, chỉ có châu Âu bị thiệt vì trừng phạt.

Tuyên bố của Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin đã mô tả một thực tế đang hiện hữu ở châu Âu. EU đang cảm thấy quá áp lực với sự ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt kinh tế dành cho Nga.

Nhiều doanh nghiệp của các quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh trong đầu tư với Nga tìm cách "lách" các biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, nhiều nước châu Âu lại không tìm được hướng đi mới đã ra sức yêu cầu gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Nga. Điển hình là Áo.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 của Nga và 5 nước châu Âu đã được tiếp tục thực hiện bất chấp các nỗ lực chống đối từ Washington cũng là một biểu hiện rõ ràng trong việc EU không thể chịu nhún nhường Washington trong mọi kịch bản có thể gây hại cho mối quan hệ kinh tế của họ.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.