Chuyên mục
Quan hệ giữa Venezuela với Mỹ và Colombia đi về đâu sau vụ ám sát hụt?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quan hệ giữa Venezuela với Mỹ và Colombia đi về đâu sau vụ ám sát hụt?

Thứ tư 08/08/2018 15:40 GMT + 7
Hiện, chính phủ Venezuela đang chờ đợi lời giải thích từ Mỹ và Colombia về vụ ám sát hụt Tổng thống Maduro.

Hôm qua (7/8) (theo giờ địa phương), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã công bố một loạt bằng chứng bằng hình ảnh liên quan tới vụ tấn công ám sát ông và Ban lãnh đạo nước này bằng thiết bị bay không người lái xảy ra hôm 4/8 tại trung tâm thủ đô Caracas. Những đối tượng tham gia trực tiếp và gián tiếp vụ tấn công được cho là có mối liên quan tới Mỹ và Colombia. Một câu trả lời từ chính phủ 2 quốc gia này đang được nhà lãnh đạo Venezuela chờ đợi.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cắt ngang bài phát biểu khi nghe thấy tiếng nổ lạ. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố, các đối tượng trực tiếp tham gia vụ tấn công bị bắt giữ đã khai nhận được huấn luyện cách điều khiển các thiết bị bay và sử dụng chất nổ tại một trang trại ở huyện Chinacota, thuộc bang Norte de Santander của Colombia, từ tháng 4 đến cuối tháng 6/2018. Các đối tượng này đã thừa nhận được thuê thực hiện vụ tấn công với giá 50.000 USD, đi kèm lời hứa giúp đỡ định cư tại Mỹ. 

Theo các kết quả điều tra, những kẻ thực hiện vụ tấn công được chia làm hai nhóm để điều khiển hai thiết bị bay, trong đó một nhóm thực hiện nhiệm vụ từ một xe ôtô đỗ gần nơi diễn ra lễ kỷ niệm và nhóm còn lại điều khiển từ một căn hộ gần đó mà chúng đã thuê từ nhiều tháng trước.

Khi các đối tượng đang điều khiển các thiết bị bay tới “mục tiêu” thì một chiếc máy bay rơi vào vùng phá sóng và đâm vào tòa nhà chung cư rơi xuống đất phát nổ. Nhận thấy âm mưu có thể bị phát hiện, nhóm còn lại đã cho kích nổ thiết bị bay khác cho dù chưa tiếp cận được tới lễ đài chính - nơi Tổng thống Maduro và các nhà lãnh đạo Venezuela đang có mặt. 

Tổng thống Maduro cho biết, sau quá trình điều tra khẩn trương, cơ quan an ninh đã xác định được kẻ chủ mưu có tên là Rayder Alexander Russo Marquez, hiện đang ẩn náu ở Colombia và đối tượng tài trợ là Osman Alexis Delgado, đang sinh sống tại Mỹ.

Chính vì lẽ đó, Venezuela đang chờ đợi 1 lời giải thích từ 2 quốc gia này: “Tôi muốn những lời giải thích từ chính phủ Mỹ và chính phủ mới tại Colombia. Chi tiết các cuộc điều tra cho thấy những kẻ đồng lõa và chịu trách nhiệm trực tiếp vụ tấn công đang sống tại bang Florida, Mỹ. Tôi tin tưởng vào thiện ý tốt của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tôi tin rằng ông ấy sẽ không cho phép bên trong lãnh thổ nước mình có những âm mưu ám sát các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự ở một quốc gia khác như Venezuela”.

Trước đó, cả Mỹ và Colombia đều bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ tấn công. Tuy nhiên, hiện cả hai đều chưa đưa ra phản ứng cũng như đưa ra cách thức giải quyết vấn đề khi mà nhà lãnh đạo Venezuela chỉ đích danh những kẻ liên quan tới vụ việc đang sinh sống tại hai quốc gia này.

Tổng thống Venezuela cũng xác nhận, đối tượng đứng đầu nhóm trực tiếp tham gia vụ tấn công này là đại tá về hưu Oswaldo Valentin Garcia. Thông qua các lời khai và bằng chứng thu thập được, nhà chức trách Venezuela cũng cáo buộc nghị sỹ đối lập thuộc đảng Công lý trước tiên (PJ) Juan Requesens có vai trò quan trọng trong vụ tấn công và nhân vật này đã ngay lập tức bị cảnh sát bắt giữ trong tối qua.

Dự kiến, tối nay (8/8) (theo giờ Việt Nam), Hội đồng lập hiến Venezuela sẽ tổ chức một phiên họp để xem xét việc tước quyền miễn trừ dành cho các nghị sĩ đối lập nước này bị cáo buộc có liên quan đến vụ mưu sát bất thành Tổng thống vừa qua.

Tổng thống Maduro chỉ trích mạnh mẽ phe đối lập cánh hữu sử dụng các phương thức bạo lực và khủng bố để tìm cách nắm quyền tại Venezuela và điều này cho thấy sự tuyệt vọng của phe đối lập. Nhà lãnh đạo Venezuela chỉ rõ kể từ khi lực lượng tiến bộ lên nắm quyền, phe đối lập luôn tìm cách chống phá bằng các âm ưu phá hoại và đảo chính.

Ông Maduro khẳng định, cuộc đấu tranh chính trị tại Venezuela cần phải đi theo con đường của lá phiếu dân chủ, của các cuộc đấu tranh tư tưởng và tôn trọng những khác biệt, cùng với Hiến pháp.

Đình Nam
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.