Chuyên mục
Quan hệ giữa Nga và Cuba: Lửa thử vàng, gian nan thử bạn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quan hệ giữa Nga và Cuba: Lửa thử vàng, gian nan thử bạn

Thứ bảy 03/11/2018 02:07 GMT + 7
Nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel đã có chuyến thăm Nga kéo dài 3 ngày (từ 1-3/11). 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel. (Nguồn: AP)

Giới phân tích kỳ vọng nhà lãnh đạo Cuba sẽ mang tới nước Nga rất nhiều hợp đồng có giá trị, phần nào giúp nền kinh tế Nga trụ vững trước làn sóng trừng phạt của Mỹ và đồng minh. Song còn một điều quý giá hơn về mặt tinh thần mà ông Miguel Diaz Canel mang đến xứ sở Bạch Dương, đó là sự sẻ chia và một tình bạn thủy chung. 

Trong suốt chuyến thăm, hai bên dành cho nhau những ngôn từ đẹp đẽ nhất như "đối tác chiến lược," "đồng minh," "tình hữu nghị" "sự tôn trọng và thông cảm, đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau." Đó là mối quan hệ trước sau như một "không phụ thuộc vào hoàn cảnh."

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Tổng thống Putin, ông Miguel Diaz Canel cho biết ông đã mang tới nước Nga "lời chào anh em từ Đại tướng Raul Castro."

Phái đoàn Cuba đã gửi lời mời Tổng thống Putin tới thăm đảo quốc vùng Caribe này vào năm 2019, để hai bên cùng ôn lại chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Cuba 5 năm trước. 

Về phần mình, nhà lãnh đạo Nga cũng nhờ ông Miguel Diaz Canel gửi lời chào thân mật tới Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro.

Trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Cuba, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko đã gọi Cuba là "đối tác tin cậy và chủ chốt ở khu vực Caribe." Sự phối hợp hành động giữa hai nước mang tính "đặc biệt" và chuyến thăm của ông Miguel Diaz Canel cho thấy "Nga và Cuba là những người bạn, những đồng minh thực sự." 

Trong bối cảnh tình hình thế giới ngày càng phức tạp, các quốc gia vì lợi ích trước mắt của mình mà sẵn sàng bỏ qua lợi ích của đối tác, không ngần ngại thực hiện các hành động đơn phương, Nga và Cuba đã chia sẻ quan điểm chung về nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu, về cách hành xử đơn phương của một số quốc gia... trong Tuyên bố chung. 

Hai nước một lần nữa khẳng định cam kết tuân thủ các quy tắc của luật pháp quốc tế được ghi rõ trong Hiến chương của Liên hợp quốc và Tuyên bố 1970 về mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. 

Hai nước cũng nhất trí bảo vệ lợi ích chung liên quan đến việc xây dựng một mô hình trật tự thế giới đa trung tâm bình đẳng hơn và dân chủ hơn, mang lại cơ hội phát triển bền vững cho tất cả các quốc gia. 

Các nhà lãnh đạo Nga và Cuba lên án việc sử dụng các biện pháp đơn phương nhằm thay đổi các chính phủ hợp pháp, trong đó có việc bóp nghẹt kinh tế hoặc gây bất ổn tình hình nội bộ. 

Hai bên tái khẳng định tính cần thiết của việc giải quyết các tranh chấp giữa các quốc gia hoàn toàn bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. 

Tổng thống Nga khẳng định tình đoàn kết không thay đổi của nhân dân Nga với nhân dân Cuba trong cuộc đấu tranh đòi chấm dứt việc Mỹ phong tỏa kinh tế Cuba trong suốt 60 năm qua. 

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel lên án các biện pháp trừng phạt sai trái của Mỹ và một số thành viên NATO nhằm vào Nga.

Có thể nói, chuyến thăm Nga của Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel đã thành công trên nhiều phương diện. Ấn tượng lớn nhất của chuyến thăm chính là việc hai bên đã tìm thấy ở nhau sự chia sẻ, thông cảm và một sự tiếp nối truyền thống hữu nghị đã được thiết lập và gìn giữ qua nhiều thế hệ./.
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.