Chuyên mục
Ông Erdogan khẳng định sốc, người dân Thổ cảm ơn ông Putin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Erdogan khẳng định sốc, người dân Thổ cảm ơn ông Putin

Thứ hai 15/07/2019 10:38 GMT + 7
Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, việc nước này mua S-400 sẽ có lợi cho NATO. Trong khi đó người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã làm bánh cảm ơn Tổng thống Nga.

Phát biểu với báo giới ngày 14/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan cho rằng, việc nước này mua hệ thống phòng không S-400 sẽ có tác động mạnh mẽ tới NATO và tổ chức này nên vui vì điều đó.

Theo Tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 5 nước thành viên mạnh nhất của NATO và là trụ cột quyền lực nhất của liên minh quân sự này trong khu vực.

"Nếu một nước thành viên như Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận S-400 và trở nên mạnh hơn trong lĩnh vực an ninh thì ai cũng sẽ mạnh hơn. Điều này sẽ càng tăng cường sức mạnh của chính liên minh (NATO)", ông Erdogan khẳng định.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Tổng thống Donald Trump có thể từ bỏ hoặc trì hoãn các biện pháp trừng phạt trong CAATSA (Đạo luật trừng phạt các đối thủ của Mỹ).

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh, Ankara là một đối tác chiến lược của Washington và kêu gọi Tổng thống Trump "làm những gì cần thiết".

Trước đó, tại cuộc gặp Tổng thống Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật hôm 29/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng miễn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Trump nói rằng, Ankara mua S-400 của Moscow vì chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama không bán hệ thống phòng không Patriot cho họ.

Đáp lại, Tổng thống Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ và hai nước nên đặt mục tiêu tăng cường thương mại cũng như làm việc trên cơ sở hợp tác quốc phòng toàn diện.

Lời cảm ơn

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/7, đầu bếp Hasan Acar tại thành phố Bursa, tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã làm mẻ bánh đặc biệt để mừng sự kiện Moscow bắt đầu chuyển giao tổ hợp phòng không tầm xa S-400 cho Ankara.

Những chiếc bánh borek truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ được chuẩn bị một cách tỉ mỉ, đầu bếp Acar còn xếp chúng thành chữ "Putin" trước khi cho vào lò nướng.

"Đây là cách chúng tôi thể hiện sự biết ơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã thống nhất hợp đồng S-400 với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan", Acar cho hay.

Được biết, sau khi bánh ra lò, các đầu bếp đóng gói cẩn thận và giao nó cho công ty vận tải để chuyển tới Điện Kremlin.

Đầu bếp Acar bên cạnh mẻ bánh borek chuẩn bị nướng'

"Tổng thống Nga không cần phải lo về hạn sử dụng. Bánh borek có thể bảo quản trong vòng 10 ngày và đi qua quãng đường rất dài. Nó rất có lợi cho sức khỏe", đầu bếp Acar nói thêm.

Thương vụ S-400 đã khiến mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và NATO trở nên căng thẳng. Washington cho rằng, S-400 không tương thích với hệ thống vũ khí NATO và lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa này sẽ thu thập các thông tin về máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 mà Mỹ bán cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Mới đây, các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu lập tức trừng phạt Ankara, trong khi đó cả Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn im lặng một cách kỳ lạ.

Trung Kiên
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.