Chuyên mục
Nhăm nhe đánh quân Assad, Mỹ nao núng trước nước cờ mới của Nga?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhăm nhe đánh quân Assad, Mỹ nao núng trước nước cờ mới của Nga?

Thứ bảy 08/09/2018 04:35 GMT + 7
Mỹ và các đồng minh được cho là đã sẵn sàng giáng những đòn mạnh mẽ vào quân đội Syria. Trong tình thế đồng minh đối mặt với nguy hiểm, Nga đã nhanh chóng tương trợ bằng nước cờ được cho là sẽ khiến Washington phải lo lắng.

Chiến trường Syria đối mặt với viễn cảnh khốc liệt

Đại sứ Nga tại Syria – ông Alexander Kinshchak hôm qua (7/9) đã tiết lộ với hãng tin Itar Tass rằng, Moscow đang giúp Syria khôi phục và hiện đại hóa hệ thống phòng không của nước này. "Chúng tôi đang giúp các đối tác Syria khôi phục, hiện đại hóa và tăng cường tính hiệu quả của mạng lưới hệ thống phòng không được tích hợp", ông Alexander Kinshchak đã trả lời như vậy khi được hỏi về việc liệu Syria có khả năng bảo vệ mình tốt đến đâu trước viễn cảnh các nước phương Tây tiến hành không kích nhằm vào họ.

"Nhiều việc vẫn chưa được làm bởi tất cả đang trong tình trạng bị phá hoại hoàn toàn, nhưng những kết quả nhất định thực sự đã có", Đại sứ Nga tại Syria cho biết.

Hồi cuối tháng Tư, người phụ trách các chiến dịch chính trong Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga – ông Sergei Rudskoi cho biết, Syria chẳng bao lâu nữa sẽ nhận được những hệ thống phòng không mới từ Nga. Ông Rudskoi còn cam kết rằng các chuyên gia của Nga sẽ giúp quân đội Syria nắm vững kỹ thuật sử dụng những vũ khí mới hiện đại đó. Tuy nhiên, vị quan chức quân sự Nga không cung cấp thông tin chi tiết về các hệ thống phòng không mà Nga cung cấp cho Syria, chỉ nói rằng các hệ thống S-125, Osa và Kvadrat được sử dụng bởi quân đội Syria đã được khôi phục và được hiện đại hóa dưới sự trợ giúp của Nga.

Tiết lộ trên của vị quan chức Nga được đưa ra đúng vào thời điểm người ta đang thực sự quan ngại về khả năng các cường quốc phương Tây chĩa mũi tấn công trực diện vào quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Giới chức Mỹ trong những ngày qua liên tiếp lên tiếng cảnh báo về việc nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ đối với bất kỳ vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nào xảy ra trên chiến trường Syria. Giới chức Pháp cũng đồng lòng với Mỹ, khẳng định lực lượng quân sự của họ đã sẵn sàng tấn công Syria nếu Damascus sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường.

Điều đáng nó là trong thời điểm này, Moscow cũng liên tục cảnh báo về khả năng Mỹ và phương Tây dàn dựng một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học để đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Assad nhằm tạo cớ cho họ thực hiện một chiến dịch quân sự mới nhằm mục tiêu vào quân đội Syria.

Viễn cảnh phương Tây tấn công Syria đang ngày một đến gần khi mới đây, một cố vấn mới của Mỹ về Syria đã nói, “có nhiều bằng chứng” chứng tỏ quân chính phủ Syria ở Idlib đang chuẩn bị vũ khí hóa học để tấn công vào thành trì cuối cùng của phe nổi dậy.

"Tôi rất chắc chắn rằng chúng tôi có những bằng chứng rõ ràng để đưa ra những lời cảnh báo như vậy”, ông Jim Jeffrey cho biết. Ông Jeffrey vừa được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Syria hôm 17/8. Ông này sẽ trực tiếp giám sát các cuộc đàm phán về một tiến trình chuyển tiếp chính trị ở quốc gia Trung Đông.

Những diễn biến quanh tình hình Syria trong những ngày qua đang gây ra sự quan ngại đặc biệt lớn về viễn cảnh chiến trường ở quốc gia Trung Đông sẽ bùng nổ với mức độ nghiêm trọng khi có sự can dự của nhiều lực lượng cùng lúc.

Idlib có nguy cơ trở thành chiến trường khốc liệt chưa từng có ở Syria. Quân đội trung thành với Tổng thống Assad muốn phát động chiến dịch quân sự ở Idlib với quyết tâm cao là giành được thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy để tiến tới một chiến thắng toàn diện. Phe nổi dậy tuyên bố chiến đấu đến giọt máu cuối cùng. Bị dồn đến đường cùng, phe nổi dậy được cho sẽ quyết liệt vùng vẫy. Tính chất ác liệt của cuộc quyết chiến được xem là cuối cùng này giữa quân đội và phe nổi dậy Syria vì thế được dự báo sẽ rất kinh khủng. Trong khi đó, Mỹ và phương Tây cũng nhăm nhe nhảy vào Idlib. Nga và Iran đương nhiên không chấp nhận điều này. Một cuộc đấu giữa phương Tây với Nga và Iran khó có thể tránh khỏi. Toàn bộ kịch bản này sẽ nhấn chìm Idlib nói riêng và rất có thể là Syria nói chung.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.