Chuyên mục
Nga vạch mặt mưu đồ phương Tây tại biển Azov?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga vạch mặt mưu đồ phương Tây tại biển Azov?

Thứ bảy 24/11/2018 08:03 GMT + 7
Nga cho rằng Ukraine, châu Âu gây căng thẳng tình hình biển Azov là muốn lấy cớ giáng các đòn trừng phạt đối với Nga.

Tờ Kommersant mới đây dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Grigory Karasin cho rằng, trong những tuần gần đây, Ukraine, châu Âu và Mỹ đã đẩy mạnh các cáo buộc chống lại Nga về việc quân sự hóa Biển Azov, cản trở việc điều hướng tự do, xâm phạm lợi ích của Ukraine và vi phạm luật hàng hải quốc tế.

Thứ trưởng Grigory Karasin tin rằng, vấn đề này đã được tạo ra một cách giả tạo như một lý do để trừng phạt chống lại Nga.

"Đây là điều cố tình tạo ra, bị tô vẽ. Trên thực tế, tình hình trong khu vực Azov không thú vị cho những người được gọi là các đối tác phương Tây của chúng tôi. Đối với họ, đây chỉ là một lý do khác để tấn công Nga và là cái cớ tăng trừng phạt chống Nga" - Thứ trưởng Karasin nhấn mạnh.

Theo ông Karasin, chế độ hiện tại ở Kiev đang tìm cách phối hợp với những người bảo trợ ở nước ngoài đã tìm thấy một "chủ đề" mới để có cái cớ chống Nga.


Thứ trưởng Ngoại giao Grigory Karasin

Tình hình ở Crimea bây giờ đã không còn là vấn đề cấp thiết nữa, không còn được coi là vấn đề để gây áp lực lên Nga nữa. Ukraine theo đó phải có "ý tưởng mới".

Nếu phát sinh một tình huống nào liên quan tới Nga khiến Mỹ và châu Âu gia tăng đòn trừng phạt thì Biển Azov là một trong những lý do thuận tiện.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, phương Tây và Kiev đã nêu vấn đề căng thẳng là các tàu Ukraine trên Biển Azov đã bị dừng lại để kiểm tra. Thực tế rất hiếm khi xảy ra những cuộc kiểm tra như vậy và nếu có, đó cũng là vì lý do tốt cho an ninh.

"Những căng thẳng xuất phát từ Kiev, Washington và Brussels. Nhân tiện đây xin nói thêm, chúng tôi đã thảo luận về chủ đề này tại Brussels với Tổng thư ký của Cơ quan Hành động bên ngoài châu Âu Helga Schmid và có những giải thích phù hợp" - Thứ trưởng Karasin nói với Kommersant.

Tuy nhiên, những nhà ngoại giao châu Âu tiếp tục đưa ra các cáo buộc về quân sự hóa của Moscow trong khu vực biển Azov.

"Ukraine đang tham gia vào việc đưa những thiết bị quân sự vào Biển Azov. Họ tăng cường các nhóm hải quân ở đó với sự hỗ trợ của Mỹ" - Thứ trưởng Nga cáo buộc.

Igor Romanenko, cựu Phó Tổng Tham mưu Trưởng của Lực lượng vũ trang Ukraine cảnh báo việc ngăn chặn các tàu có thể khiến phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Nga, còn Ukraine sẽ "không ngồi nhìn" mà có thể tiến hành cuộc chiến tranh quy mô lớn.

Vị này nhấn mạnh "cuộc chiến tranh quy mô lớn" là có thể xảy ra nếu Nga tiếp tục "làm trầm trọng thêm tình hình" trên Biển Azov bằng cách tiến hành kiểm tra xâm lấn vùng biển và giữ các tàu đánh cá.


Biển Azov đang leo thang căng thẳng giữa Ukraine và Nga

Ông Igor Romanenko cho hay, sự chuẩn bị của Ukraine cho kịch bản này khá chu đáo. Ngoài sự hỗ trợ của Mỹ, Ukraine sớm nhận được trợ giúp quân sự của Anh.

Mới đây, trong tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Klimkin và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, hai bên đã lên án hành động gây hấn của Nga chống lại hoạt động tàu thuyền quốc tế trên Biển Đen, Biển Azov và eo biển Kerch tới các cảng Ukraine.

Ngoài ra, hai bên còn nhất trí cho rằng hoạt động gây hấn của Nga ở Biển Azov đã đặt ra những mối đe dọa về môi trường, xã hội, kinh tế và an ninh mới với toàn bộ vùng Biển Azov và cả Biển Đen.

Cùng với đó, người đứng đầu lực lượng biên phòng Ukraine, ông Petr Tsigikal còn cho biết rằng, Kiev sắp được trang bị công nghệ mới nhất và hiện đại, bao gồm cả thiết bị lặn được gửi đến từ Mỹ.

RT cho biết, Anh cũng có ý định tăng cường quân sự tại Ukraine bằng lực lượng đặc nhiệm và Hải quân.

“Tăng cường lực lượng ở quốc gia Đông Âu này là nhằm mục đích bảo vệ sự tự do và nền dân chủ. Chừng nào Ukraine còn đối mặt với sự thù địch của Nga, Ukraine có thể nhìn nhận Anh là một đối tác vững chắc” - nội dung được cho là nằm trong bài phát biểu sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson.

Tàu khảo sát HMS Echo cùng thủy thủ đoàn 72 người sẽ được cử tới Ukraine trong khi đó, lực lượng đặc nhiệm Ukraine sẽ được đối tác Anh huấn luyện.

Khoảng 100 quân nhân Anh đang hoạt động ở Ukraine đảm nhận công tác huấn luyện ở thành phố phía tây Lviv và thành phố miền trung Dnipro, theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Anh.

Kể từ năm 2015, Anh được cho đã huấn luyện cho khoảng 10.000 quân nhân Ukraine trong các lĩnh vực hậu cần và phát hiện thiết bị nổ chưa được kích hoạt.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.