Chuyên mục
Nga, Trung, Thổ đổ xô tích vàng: Đồng USD bị cô lập
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga, Trung, Thổ đổ xô tích vàng: Đồng USD bị cô lập

Chủ nhật 04/11/2018 12:07 GMT + 7
Nhiều quốc gia đang đẩy mạnh việc tích trữ vàng với một tốc độ đáng kinh ngạc.

Các cường quốc đổ xô tích trữ vàng

Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã mua tới 148 khối vàng, cao hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ là những quốc gia tích cực nhất.

Với 106 tấn vàng mua trong nửa đầu năm 2018, dự trữ vàng của Nga vượt quá 2.036 tấn, trị giá khoảng 78 tỉ USD.

Nhờ đó Nga đã lọt vào Top 5 quốc gia dự trữ vàng lớn nhất thế giới, đứng sau Mỹ, quốc gia có dự trữ vàng 8.133,5 tấn; Đức với 3369,7 tấn, Italy 2.451,8 tấn và Pháp 2.436 tấn.

Nếu Nga tiếp tục mua vàng với tốc độ như hiện nay, họ sẽ vượt qua Pháp vào năm 2020.

Phó Thống đốc thứ nhất Ngân hàng Nga Dmitry Tulin gọi vàng là "tài sản đảm bảo 100% trước các rủi ro chính trị và pháp lý". Và nhấn mạnh Ngân hàng Trung ương Nga đang đẩy mạnh kế hoạch tăng dự trữ vàng.

Chỉ trong vòng 3 tháng 8, 9, 10/2018, Nga đã mua tới 5.82 tỉ USD, cao hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Không riêng Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng phá vỡ các kỷ lục về tích trữ vàng.

Song song với việc tăng tỷ lệ tích trữ vàng, Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bán khoán trái phiếu kho bạc Mỹ trong năm qua.

Phải thấy rằng, một xu thế cô lập, giảm phụ thuộc vào đồng USD đã thành hình trên thế giới - ít nhất là trong vấn đề dự trữ.

Ảnh minh họa.

Vì sao có cuộc tháo chạy khỏi đồng USD?

Nguy cơ cho một cuộc đại khủng hoảng đang cận kề hơn bao giờ hết và nhiều chuyên gia cho rằng Mỹ và đồng USD của họ là nạn nhân chịu tổn thất nặng nề nhất.

Chuyên gia Ulf Lindahl, giám đốc Công ty Đức, Bisset Associates, một chuyên gia về các thị trường trên thế giới, nhấn mạnh rằng giá trị của đồng dollar Mỹ có thể giảm tới 40% so với đồng euro trong 5 năm tới.

Ngân hàng trung ương Mỹ tiến hành một cuộc khảo sát với 174 nhà đầu tư, quản lý quỹ,, nắm giữ tổng tài sản 518 tỷ USD.

Những người được khảo sát trả lời cho rằng, trong vòng vài tháng qua, họ đã giảm mua chứng khoán Mỹ trung bình 17%, do sự bất ổn ngày càng tăng của các thị trường Mỹ.

Sức mạnh kinh tế Mỹ đang bộc lộ nhiều nhược điểm, cùng với các chính sách bất ổn và đơn phương của ông Donald Trump đang khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Họ cho rằng kinh tế Mỹ cũng như đồng USD đang mang nhiều yếu tố bất ổn.

Đây là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc các nhà đầu tư và nhiều quốc gia dần cắt giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Yếu tố thứ hai, các quốc gia có mối quan hệ căng thẳng với Washington đang đẩy mạnh tích trữ vàng, giảm tích trữ USD, đồng thời xả trái phiếu nợ quốc gia của Mỹ vào thị trường đã tạo ra một tác động đáng kể với nền tài chính Mỹ.

Trung Quốc, Nga làm những hành động này cùng lúc. Họ đang tìm mọi cách để thoát khỏi các động thái trừng phạt của Washington.

Việc tháo chạy khỏi đồng USD đã gây ra tâm lý lo lắng cho những đồng minh của Mỹ. Đáng chú ý, Trung Quốc là cường quốc kinh tế thứ hai thế giới sau Mỹ.

Minh chứng cho tâm lý cảnh giác này, nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ ở châu Âu cũng đang tự gia tăng tầm ảnh hưởng của đồng euro, thay vì tiếp tục phụ thuộc vào đồng USD như trước.

Việc EU giảm phụ thuộc vào đồng USD xuất phát từ chính những chính sách về địa chính trị, ảnh hưởng, kinh tế của Washington dẫn đến những nguy cơ gây mất cân bằng. EU muốn tìm kiếm một sự hợp tác toàn diện và đa phương hơn là chỉ phụ thuộc vào một đầu tàu hợp tác kinh tế với Mỹ như trước đây.

Vấn đề thứ ba, bản thân Mỹ đang sử dụng ảnh hưởng của đồng USD như một vũ khí chính trị. Thổ Nhĩ Kỳ là nạn nhân đáng chú ý nhất của cây gậy trừng phạt này. Tiếp đến, Iran đang chuẩn bị là nạn nhân tiếp theo khi các lệnh trừng phạt toàn diện của Mỹ được áp đặt từ 4/11.

Nhiều quốc gia cho rằng Mỹ đang sử dụng đồng USD như một vũ khí để o ép và lũng đoạn, thay vì bản chất là đồng tiền thanh toán toàn cầu. Do đó, việc lựa chọn phát triển các kênh thanh toán khác biệt, đa dạng là một xu thế tất yếu và đối xứng.

Cần chú ý rằng, rời bỏ USD không chỉ là giảm sử dụng USD trong thanh toán, mà còn là giảm tỷ lệ USD trong dự trữ, đa dạng hoá phương tiện thanh toán, xây dựng cơ chế tài chính độc lập với cơ chế tài chính xoay quanh USD...

Tất cả những hiệu ứng đó sẽ làm giảm vai trò của USD với hệ thống tài chính toàn cầu, khiến Washington không còn điều kiện sử dụng đồng bạc xanh triệt hạ cả đối thủ lẫn đối tác, phục vụ chiêu trò kinh tế hoá chính trị dựa trên ưu thế sức mạnh Mỹ.

Tân Phong
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.