Chuyên mục
Nga-Putin: Thẳng tay với 'ba mối nguy hiểm của thế giới'
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga-Putin: Thẳng tay với 'ba mối nguy hiểm của thế giới'

Thứ sáu 14/06/2019 17:34 GMT + 7
Đã nhiều lần Mỹ ấp ủ đề ra kế hoạch nhưng Putin là người tổ chức thực hiện…thành công.

Cách đây 5 năm, Thủ tướng Đức Angela Merkel lúc đó là nhà lãnh đạo của nền kinh tế hùng mạnh Liên minh Châu Âu (EU) trả lời phỏng vấn về những vấn đề nguy hiểm nhất mà thế giới đương đại phải đối mặt, theo Bà có 3 vấn đề, (1) phụ lục Crimea của Nga, (2) Đại dịch Ebola và (3) IS ở Syria.

Tại HĐBALHQ lần 69, Tổng thống Mỹ Obama không ngần ngại tuyên bố rằng trong 3 vấn đề thách thức nguy hiểm đó thì Nga đe dọa an ninh toàn cầu xếp thứ 2 sau đại dịch Ebola, nhưng nguy hiểm hơn cả IS.

Rõ ràng là khi Tổng thống một cường quốc Bá chủ thế giới, khi một Thủ tướng một quốc gia đứng đầu EU đã xác định đối tượng như vậy thì chứng tỏ 3 vấn đề đó là vô cùng quan trọng và có tính toàn cầu.

Nhưng, thật đáng buồn, Tổng thống Mỹ Obama trong nhiệm kỳ của mình (đã về vườn 2 năm nay) và bà Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm lại không làm được gì nhiều trước 3 vấn đề nguy hiểm đó cho thế giới, trong khi thật lạ lùng, giá như họ là Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.


1, Vấn đề phụ lục Crimea của Nga

Mỹ vốn thực dụng nên không đơn giản khi họ chi gần 5 tỷ USD cho Maidan – Ukraine. Hiện nay ai cũng biết, để dựng nên một chính quyền sau Maidan tại Ukraine, ngoài mục tiêu Mỹ-NATO muốn có Crimea thì có một mục tiêu thứ 2 rất quan trọng mà EU (mà ngay cả bà Merkel, xét hành động của bà ấy bây giờ) đã bị Mỹ lừa gạt. Mục tiêu đó là: Triệt tiêu nguồn cung khí đốt của Nga sang Châu Âu – EU để Mỹ chiếm lĩnh, độc quyền thị trường này, bán khí đốt hóa lỏng LNG cho EU giá cắt cổ.

Chúng ta hãy trở lại thời điểm trước năm 2015. Khi đó nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Âu qua nước trung chuyển là Ukraine. Năm 2009, Ukraine căng thẳng với Nga ngừng vận chuyển khí đốt đã khiến cho Châu Âu lúc đó sắp chết rét… Vì chưa có tuyến ống Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, tuyến ống South Stream đến Bulgaria thì bị Mỹ gây áp lực phá…cho nên, Ukraine là quốc gia trung chuyển khí đốt chủ yếu, quan trọng nhất của Nga đến EU.

Hiện nay, nếu như không có tuyến ống Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, tuyến Nord Stream 2 đến Đức thì nếu Ukraine giở chứng mà chắc chắn Mỹ sẽ ra lệnh để Ukraine giở chứng thì coi như nguồn cung khí đốt của EU từ Nga bị ngừng. Đó là cơ hội cho LNG của Mỹ độc quyền EU.

Đó là lý do vì sao Mỹ chống phá, gây áp lực mãnh liệt đến Nord Stream 2 đến như vậy và do Syria, đầu mối của dòng khí đốt từ Qatar sang EU bị Nga ngăn chặn nên bà Merkel sửa sai, quyết làm bằng được Nord Stream 2.

Như vậy tính đến nay, sự hung hăng của chính quyền Ukraine sau Maidan, của chính quyền Poroshenko thân Mỹ, đã khiến Crimea tự tách ra gia nhập vào Nga không một tiếng súng, không đổ một giọt máu, đó là sự tự nguyện như nhu cầu tất yếu cả cuộc sống, kéo theo mất luôn eo biển Kerch.

Phụ lục Crimea của Nga là Bán đảo Crimea – cầu Crimea – eo biển Kerch đã về Nga mà dù thế giới này có bị hủy diệt thì Nga cũng không bao giờ buông bỏ.

2, Vấn đề Ebola

Virus Ebola đã được biết đến từ năm 1976 nhưng đã trở nên nổi tiếng vào năm 2014 khi 2258 trường hợp nhiễm Ebola được ghi nhận ở Guinea Xích đạo. Sau đó, dịch bệnh lan sang láng giềng Liberia và Sierra Leone, và, tại thời điểm này, các phương tiện truyền thông phương Tây bắt đầu tăng cường “chiến dịch sợ hãi” của họ, cho rằng một đại dịch Ebola sắp xâm chiếm thế giới. 

Ngay sau đó hai công ty dược phẩm phương Tây, Merck đa quốc gia của Mỹ và THK Glaxo Smith Kline của Anh. Do sự trùng hợp vui vẻ, hai công ty này đã phát triển và dự trữ số lượng lớn vắc-xin Ebola tương ứng của họ ngay trong “chiến dịch sợ hãi”.

Tại đỉnh điểm của dịch bệnh, có một nhóm lớn các chuyên gia đã đến, thành lập các bệnh viện dã chiến và tiến hành một hoạt động lớn, quét sạch toàn bộ khu vực để tìm dấu hiệu nhiễm trùng. Trong một thời gian ngắn, các chuyên gia này đã phát triển một loại vắc-xin mới, Gam-Evac Combi, được chứng minh là có hiệu quả hơn vắc-xin của Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh. Dịch bệnh nhanh chóng chấm dứt.

Ô! Té ra các chuyên gia đó của Liên bang Nga.

3, IS tại Syria…

Cách đây 5 năm, tình hình ở Syria thực sự thảm khốc: IS đã chiếm quyền kiểm soát một phần lớn đất nước, khủng bố dân cư địa phương và đe dọa phần còn lại của đất nước. Chính quyền Bashar Assad yêu cầu Nga can thiệp và Nga đã ra tay.

Hơn 63.000 quân nhân Nga, bao gồm 25.000 sĩ quan và hơn 400 tướng lĩnh, đã được đưa đến Syria. Các lực lượng không quân và không gian đã thực hiện 39.000 loại, tiêu diệt 121.466 mục tiêu IS. Năm 2017 Nga tuyên bố đã hoàn thành công việc tiêu diệt IS tại Syria.

Rốt cuộc, nói cho cùng Nga- Putin chỉ là người thực hiện giải quyết "ba mối nguy hiểm" mà Mỹ và châu Âu phát hiện, nói trước dư luận trong sự lo lắng bất an mà thôi.

Lê Ngọc Thống
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.