Chuyên mục
Nga lại phá hỏng chiêu cuối của Mỹ định lật đổ Maduro
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga lại phá hỏng chiêu cuối của Mỹ định lật đổ Maduro

Thứ ba 26/03/2019 05:56 GMT + 7
99 nhân viên quân đội Nga có mặt ở Venezuela, Nga đi những bước tiếp theo để hóa giải nước cờ cuối cùng của Mỹ: Can thiệp quân sự.

Ngày 23/3, một số nguồn tin từ Caracas đồn đoán đã có 2 máy bay vận tải cỡ lớn của Nga hạ cánh xuống sân bay quốc tế, chở theo hàng chục tấn hàng bí mật và khoảng 100 sĩ quan, chuyên gia quân đội, dẫn đầu là tướng Vasily Tonkoshkurov.

Ngày 25/3, Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Ngoại giao Venezuela xác nhận hai máy bay vận tải của không quân Nga đã đến thủ đô Caracas của quốc gia Mỹ Latinh này. Chính xác 99 nhân viên quốc phòng Nga cùng 35 tấn hàng hóa "viện trợ cần thiết" được mang đến.

"Các nhân viên quân sự Nga đã đến để tham gia các cuộc tham vấn song phương của Moscow và Caracas về các vấn đề quốc phòng" - Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Thông báo nhấn mạnh, những hoạt động này là hoàn toàn bình thường bởi vì chuyến thăm có liên quan trực tiếp đến các hợp đồng mà hai bên đã ký kết trước đó liên quan đến khí tài quân sự.

Điều đáng chú ý, việc các sĩ quan và nhân viên quân sự của Nga đến Venezuela vào một thời điểm vô cùng nhạy cảm. Đầu tiên là việc quân đội Venezuela triển khai thêm tên lửa phòng không S-300 đến căn cứ không quân Captain Rios ở bang Guarico, phía Bắc Venezuela, cách không xa thủ đô Caracas.

Máy bay Nga đậu ở sân bay quốc tế Simon Bolivar của Venezuela hôm 23/3

Trong phạm vi hoạt động của hệ thống S-300 này, đối tượng được bảo vệ bao gồm vùng trời, biển ngay trước mặt vùng biển Caribe, vốn được dự đoán sẽ đón tiếp các cuộc tấn công của không quân Mỹ nếu có can thiệp quân sự.

Tiếp đến, trong tuần vừa qua, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố ông vừa thoát khỏi một kế hoạch ám sát và "cảnh sát cùng đội ngũ tình báo đã làm rất tốt công việc của họ, tôi đã thoát khỏi một âm mưu ghê tởm từ phe đối lập".

Đồng thời, chính quyền Caracas cũng tiến hành bắt giữ hai đối tượng thân tín của Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido, vốn được coi là Cố vấn Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng (tự xưng). Hai người này bị bắt với các cáo buộc liên quan đến tổ chức lực lượng quân đội nổi dậy và cấu kết với quân đội nước ngoài để xâm lược Tổ quốc.

Chưa dừng ở đó, việc các quan chức quân sự của Nga xuất hiện trùng vào thời điểm mà hôm 22/3, Cố vấn cấp cao Mỹ John Bolton nhấn mạnh sẽ tiếp tục gia tăng trừng phạt Venezuela với những cấp độ "mạnh chưa từng có", đồng thời yêu cầu ông Maduro từ chức nếu không muốn "đối mặt với cuộc chiến toàn diện từ đội quân hùng mạnh nhất".

Đã có rất nhiều chỉ dấu cho thấy dường như Washington đang chuẩn bị can thiệp quân sự vào Venezuela để lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Điều này cũng lý giải vì sao các cố vấn quân sự của Nga xuất hiện tại quốc gia được cho là đồng minh này.

Ngoài ra, chưa biết 35 tấn hàng mà Nga mang đến Venezuela là gì? Hồi đầu tuần trước, Tổng thống Maduro nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục vận chuyển thuốc men và trang thiết bị y tế cho Venezuela.

Tuy nhiên, chuyến hàng này lại đi cùng với chuyên gia quân sự để "giải quyết các hợp đồng hợp tác vũ khí".

Hình ảnh vệ tinh cho thấy S-300 của Syria được tăng cường ở căn cứ không quân gần Caracas.

Trong lần viện trợ trước, Nga chỉ mang đến 7 tấn thuốc men và thiết bị y tế. Số lượng hàng viện trợ này được Caracas khẳng định đủ dùng cho nhu cầu cấp thiết trước mắt.

Với 35 tấn hàng này, một chuyên gia quân sự đã nói với Sputnik rằng "chưa biết Moscow đã mang đến những gì, nhưng tôi nghĩ đây không phải đơn thuần là thuốc men".

Nếu thực sự có một cuộc chiến nổ ra, nguy cơ khả thi nhất là Mỹ sẽ hậu thuẫn cho Juan Guaido thành lập quân đội đối lập.

Hiện tại Juan Guaido vẫn đang "ngao du" các vùng nông thôn giáp biên giới Colombia để tìm kiếm lực lượng ủng hộ. Trong trường hợp này, Nga cũng đã dự trữ sẵn các cố vấn quân sự và chuyên gia kỹ thuật để hỗ trợ chính quyền Maduro.

Thời gian qua, kể từ sau thất bại của chiến dịch "viện trợ nhân đạo" mà Mỹ và Guaido thực hiện ở biên giới Colombia-Venezuela hôm 25/2, không có một hoạt động cụ thể nào được phe đối lập tổ chức ngoài các cuộc biểu tình nhỏ lẻ.

Giới quan sát chưa thể hình dung ra Mỹ sẽ làm thế nào để lật đổ chính phủ Nicolas Maduro nếu không tổ chức một cuộc chiến tranh.

Can thiệp quân sự được coi là nước cờ cuối cùng, nguy hiểm nhất mà Mỹ sẽ sử dụng ở bàn cờ Venezuela này. Để đáp lại, Nga cũng chuẩn bị sẵn cho mình những nước đi để hóa giải.

Đỗ Tú
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.