Chuyên mục
Nga đang bị lôi kéo vào 'cuộc chiến tàu chở dầu'?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đang bị lôi kéo vào 'cuộc chiến tàu chở dầu'?

Thứ ba 23/07/2019 04:15 GMT + 7
Việc tàu chở dầu của Anh bị Iran bắt giữ có thể có liên quan đến Nga vì tàu chở dầu Anh vào vùng biển Iran do định vị GPS bị sai.

Tình hình ở Vịnh Ba Tư bước vào giai đoạn có thể xảy ra xung đột vũ trang. Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ (Centcom) tuyên bố sẽ thực hiện chiến dịch Sentinel với mục đích là đảm bảo an toàn và ổn định cho tàu thuyền đi qua các tuyến đường biển và giảm căng thẳng trong vùng biển quốc tế Ả Rập, eo biển Bab el-Mandeb và Vịnh Ô-man.

Nga có thể đang bị cuốn vào cuộc chiến tàu chở dầu.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các lực lượng Iran ở eo biển Hormuz bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh. Sau đó có nguồn tin cho rằng, tình báo Anh MI-6 và Trung tâm truyền thông Chính phủ Anh đang điều tra sự việc mà có thể Nga liên quan đến việc giam giữ này.

Cụ thể, tàu chở dầu Anh có thể ở vùng biển Iran vì sai tọa độ GPS và công nghệ này hiện nay chỉ có Nga sử dụng.

Một chuyên gia giấu tên lưu ý rằng, tàu chở dầu Anh đã bị bắt giữ sau khi xảy ra va chạm với tàu cá Iran.

Theo các nguồn tin từ Iran, người đứng đầu Tổ chức cảng biển và hàng hải Allahmoraf Afipur của tỉnh Hormozgan đã tuyên bố rằng, tàu đánh cá của Iran đã cảnh báo cho tàu chở dầu của Anh, nhưng không nhận được phản hồi.

Tàu đánh cá đã liên lạc với cơ quan và sau đó, vụ bắt giữ tàu chở dầu Anh đã xảy ra ở vùng lãnh hải của Iran.

Vụ bắt giữ khiến tình hình Iran càng trở nên căng thẳng hơn. Phó giám đốc về các vấn đề chính trị của Lầu Năm Góc John Rood tại diễn đàn an ninh thường niên ở thành phố Aspen (Colorado) của Hoa Kỳ đã làm rõ mục tiêu của Chiến dịch Sentinel là đảm bảo tự do hàng hải ở Vịnh Ba Tư.

Ông cũng báo cáo rằng, Lầu Năm Góc đã bổ sung lực lượng nhằm răn đe Iran và giúp người Iran hiểu rõ rằng, Hoa Kỳ đang sẵn sàng chiến đấu và có mặt trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bình luận về vụ việc xảy ra với tàu chở dầu Stena Impero, bị giam giữ bởi Iran, nói rằng, chúng tôi không có quá nhiều tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư, nhưng chúng tôi có nhiều tàu chiến ở đó. Ông Trump hứa sẽ hỗ trợ quân sự cho Vương quốc Anh và các nước trong khu vực.

Và sự hỗ trợ như vậy dường như đã bắt đầu được thực hiện. Centcom cho biết rằng, lãnh đạo Lầu Năm Góc đã phê duyệt việc triển khai lực lượng quân đội Mỹ tại Ả Rập Saudi. Dự kiến sẽ có khoảng 500 binh sĩ, máy bay chiến đấu và các hệ thống phòng không được triển khai ở Ả Rập Saudi.

Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết rằng, một phần quân đội và tên lửa Patriot đã được chuyển đến căn cứ không quân Prince Sultan.

Với lực lượng này tất nhiên không đủ cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại Iran, nhưng đủ để kiềm chế hoạt động của Iran ở eo biển Hormuz và các khu vực biển lân cận khác.

Đối với Nga, họ khẳng định không liên quan đến hành động khiêu khích ở Vịnh Ba Tư. Vấn đề của Iran không ảnh hưởng đến Nga và Syria, nơi các lực lượng người Shiite và Hezbollah đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chế độ Bashar al-Assad. Nga khẳng định, việc tạo thu hút của phương Tây đối với sự cố các tàu chở dầu chủ yếu nhằm mục đích đánh lừa cộng đồng quốc tế.

Minh Tú
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.